Nhà cung cấp linh kiện ôtô mất 265 tỷ đồng vì bị “bom hàng“

Google News

Nhà cung cấp linh kiện nhựa cho xe ôtô là Novares, Pháp đang đối mặt với tình trạng "bom hàng" hàng loạt từ phía các nhà sản xuất ôtô trên khắp thế giới. Với vấn nạn này, họ bị tổn thất tới 265 tỷ đồng.

  
Nhà cung cấp linh kiện ôtô Novares của Pháp vừa công khai đòi bồi thường 10 triệu Euro, tương đương khoảng 265 tỷ đồng từ phía nhà sản xuất ôtô do các hãng xe này đã buộc phải tạm ngừng sản xuất hoặc huỷ đơn hàng vì thiếu chip bán dẫn.
Theo tìm hiểu, Novares là nhà cung cấp chuyên về các linh kiện nhựa cho ôtô, sản phẩm của Novares hiện đang có mặt trên 1/3 lượng xe sản xuất trên toàn thế giới. Vì vậy việc các nhà sản xuất xe "bom hàng" từ Novares đã khiến linh kiện nhựa đã sản xuất bị tồn kho với số lượng lớn, dẫn đến thiệt hại khá nặng.
Nha cung cap linh kien oto mat 265 ty dong vi bi “bom hang“
Ông Boulet, CEO Của Novares. 
Ông Boulet, CEO Của Novares chia sẻ với Reuters rằng: "Hiện có khoảng hơn 2.000 khách hàng của chúng tôi đột ngột tạm ngừng sản xuất kể từ đầu năm nay, trong đó có khoảnh hơn 100 khách hàng từ chối nhận đơn hàng chỉ trong 48 tiếng sau khi thông báo với hãng."
Bên cạnh đó, CEO của Novares cũng cho biết công ty muốn giải quyết vấn đề bằng đàm phán thương mại thay vì dùng đến pháp luật, dù vậy tình hình đang khá căng thẳng, đặc biệt là tại Châu Âu. Ông Boulet cũng nhấn mạnh rằng Novares không có nghĩa vụ và trách nhiệm với tình hình tài chính của các nhà sản xuất xe.
Nha cung cap linh kien oto mat 265 ty dong vi bi “bom hang“-Hinh-2
Nhà cung cấp linh kiện nhựa cho xe ôtô là Novares, Pháp đang đối mặt với tình trạng "bom hàng" từ phía các nhà sản xuất ôtô trên khắp thế giới. 
Dù vẫn đang trong quá trình phục hồi kể từ khi dịch Covid-19 lan rộng vào năm ngoái, các nhà sản xuất ôtô một lần nữa gặp phải khó khăn do tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu và đứt gãy chuỗi cung ứng. Khó khăn liên tiếp nhau buộc nhiều nhà sản xuất ôtô phải tạm ngừng hoặc giảm quy mô hoạt động, đồng thời cạnh tranh với các các doanh nghiệp từ ngành công nghiệp điện tử để giật lấy các đơn hàng chip bán dẫn phục vụ hoạt động sản xuất.
Cách đây ít lâu, Toyota vừa thông báo sẽ giảm 15% hoạt động sản xuất vào tháng 11 tới đây, trong khi đó hãng Skoda thuộc Volkswagen cảnh báo rằng hãng "giảm mạnh quy mô, thậm chí tạm ngưng" hoạt động sản xuất từ hôm nay, 18/10/2021.
Nha cung cap linh kien oto mat 265 ty dong vi bi “bom hang“-Hinh-3
 Ông Boulet, CEO Của Novares chia sẻ với Reuters rằng: "Hiện có khoảng hơn 2.000 khách hàng của chúng tôi đột ngột tạm ngừng sản xuất".
Bước vào quý IV năm 2021, ngành công nghiệp ôtô hi vọng sẽ cải thiện được tình hình sản xuất, tuy nhiên các vấn đề liên quan đến nguồn cung linh kiện từ Châu Á được dự báo sẽ kéo dài đến đầu năm 2022.
"Một số khách hàng của chúng tôi rất lịch sự, họ đã báo trước với chúng tôi và sẵn sàng đền bù chi phí phát sinh, nhưng một số khác lại muốn đấu đá. Con người ngày nay thật hung hăng và ích kỷ." Boulet chia sẻ.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)