Mức xử phạt vi phạm giao thông trên đường cao tốc tới 18 triệu

Google News

Với các lỗi vi phạm luật giao thông trên đường cao tốc, người điều khiển phương tiện có thể bị xử phạt lên tới 18 triệu đồng.

  
Đường cao tốc giúp rút ngắn thời gian di chuyển cho các tài xế ôtô. Tuy nhiên, nếu không nắm rõ luật, các tài xế cũng dễ bị xử phạt khi đi vào đường cao tốc. Dưới đây là các mức xử phạt đối với những vi phạm thường gặp trên đường cao tốc.
Mức xử phạt với lỗi vi phạm trên đường cao tốc là bao nhiêu?
Những lỗi vi phạm và mức xử phạt dưới đây được áp dụng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Đối với ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô
Căn cứ theo Điểm g, Khoản 5, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng đối với vi phạm:
- Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc;
- Điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc;
- Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc;
- Không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc.
Ngoài ra, chủ phương tiện sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng (theo Điểm b, Khoản 11, Điều 5).
Căn cứ theo Điểm b, Khoản 6, Điều 5, phạt tiền từ 6.000.000 - 8.000.000 đồng với hành vi:
- Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định;
- Không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định;
- Quay đầu xe trên đường cao tốc.
Ngoài phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng (Điểm c, Khoản 11, Điều 5).
Phạt tiền từ 16.000.000 - 18.000.000 đồng
Nếu vi phạm lỗi "điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định", người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng (Điểm a, Khoản 8, Điều 5). Bên cạnh đó, người điều khiển ô tô sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 5 - 7 tháng (Điểm đ, Khoản 11, Điều 5).
Muc xu phat vi pham giao thong tren duong cao toc toi 18 trieu
Phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng với trường hợp đi xe ngược chiều trên đường cao tốc. 
Đối với xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy
Phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng
Người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng nếu vi phạm lỗi "điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc" (Điểm b, Khoản 6, Điều 6). Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức sử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 3 - 5 tháng (Điểm d, Khoản 10, Điều 6).
Phạt tiền từ 4.000.000 - 5.000.000 đồng
Người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 4 - 5 triệu đồng nếu vi phạm lỗi "đi vào đường cao tốc, dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông" (Điểm b, Khoản 7, Điều 6).
Người lái xe cũng sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng (Điểm c, Khoản 10, Điều 5).
Những lưu ý khi đi vào đường cao tốc
Theo quy định tại Điều 15, Điều 16 và Điều 26 của Luật giao thông đường bộ 2008, khi đi vào đường cao tốc, các lái xe cần chú ý đến những điều sau:
- Không được quay đầu xe trên đường cao tốc;
- Không được lùi xe trên đường cao tốc;
- Vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;
- Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần làn sang đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;
- Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
- Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.
- Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.
Lưu ý, theo Điều 9 và Điều 10 của Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, "tốc độ tối đa cho phép khai thác trên đường; cao tốc không vượt quá 120 km/h" và "trên các đường nhánh ra, vào đường cao tốc, khi đặt biển báo hạn chế tốc độ, trị số tốc độ ghi trên biển không được dưới 50 km/h". Như vậy, nếu trên đoạn đường cao tốc không đặt biển giới hạn tốc độ thì người điều khiển sẽ tự hiểu là tốc độ tối đa là 120 km/h và tối thiểu là 50 km/h.
Trên đây là những thông tin cần lưu ý khi đi trên đường cao tốc cũng như chi tiết về mức phạt các lỗi được tổng hợp từ Tinxe. Hy vọng với bài viết trên, độc giả đã có thêm kiến thức cần thiết để tránh những sai phạm và đảm bảo an toàn giao thông.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)