Lượng xe ôtô đăng ký mới tại Việt Nam giảm sâu vì COVID-19

Google News

Theo thông kê, số lượng xe ôtô đăng ký mới tại Việt Nam đã sụt giảm mạnh trong tháng 8/2021 vừa qua, khi nhu cầu mua thấp và nhiều đại lý bán xe đã dừng hoạt động vì đại dịch Covid-19.

 
Cụ thể, lượng xe ôtô đăng ký mới trong tháng 8/2021 trên toàn quốc chỉ đạt trên 6.500 xe, chỉ bằng khoảng 40% so với tháng 7 và khoảng 20% so với những tháng thông thường không có dịch. Kết quả này bất chấp nỗ lực từ hãng và đại lý. Ngay từ đầu tháng 8, các hãng xe và đại lý phân phối liên tục tung chương trình ưu đãi kích cầu. Trong đó nhiều mẫu xe ôtô phổ thông giảm giá “kịch sàn”, mang lại lợi ích nhất định cho người tiêu dùng.
Honda CR-V, MG HS 2.0T AWD Trophy,... giảm tới 200 triệu đồng. trong khi Mazda CX-8, Mitsubishi Pajero Sport, Honda Civic,... giảm 120 triệu đồng. Rất nhiều mẫu xe ưu đãi 100 triệu đồng như, Honda HR-V, Kia Sorento,.... Những mẫu xe bán chạy trên thị trường cũng bị cuốn vào “bão giảm giá” như Toyota Vios, Honda City,.. với tổng giá trị ưu đãi lên tới 30-50 triệu đồng.
Luong xe oto dang ky moi tai Viet Nam giam sau vi COVID-19
 Lượng ôtô đăng ký mới tại Việt Nam sụt giảm mạnh trong tháng 8/2021 vừa qua, khi nhu cầu mua thấp và nhiều đại lý bán xe dừng hoạt động.
Trên thực tế, bắt đầu từ tháng 6, khi các chỉ thị về giãn cách xã hội được ban hành để kiểm soát dịch bệnh ở khu vực phía Nam thì thị trường ôtô Việt Nam đã bắt đầu có bước chững lại. Cùng với đó TP. HCM đã dừng đăng ký xe ôtô tại tất cả các điểm.
Đến tháng 7, tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp tại Hà Nội cũng như một số tỉnh thành siết chặt việc giãn cách. Việc đăng ký xe ôtô trực tuyến cũng không thể thực hiện tại thành phố do vẫn có các khâu phải tiếp xúc trực tiếp như kiểm tra số khung, số máy, cấp biển cho phương tiện.
Ngoài ra, thông tin về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đang được Bộ Tài chính xem xét cũng khiến cho một số người dùng có tư tưởng “găm lại”, đợi khi có chính sách cụ thể sẽ đăng kí sau để được hưởng lợi từ việc giảm phí trước bạ. Tuy nhiên với những diễn biến mới nhất, nhiều khả năng việc giảm này sẽ không được thông qua. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến lượng đăng ký xe trên cả nước giảm từ con số hàng nghìn xuống vài trăm mỗi ngày.
Luong xe oto dang ky moi tai Viet Nam giam sau vi COVID-19-Hinh-2
 Theo dự đoán, tiêu thụ ôtô tháng 9/2021 tiếp tục giảm mạnh.
Thị trường ôtô Việt Nam chịu ảnh hưởng kép khi vừa vướng vào tháng Ngâu người dân kiêng kỵ mua sắm và đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh khiến lượng xe tiêu thụ giảm mạnh. Đặc biệt, những thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM đang thực hiện giãn cách xã hội nên lượng xe tiêu thụ gần như bằng 0. Đây cũng là nguyên nhân khiến doanh số ôtô giảm mạnh dù tăng cường ưu đãi.
Theo dự đoán, tiêu thụ ôtô tháng 9/2021 tiếp tục giảm mạnh do hai thành phố lớn là Hà Nội, TP. HCM và một số tỉnh thành thực hiện lệnh giãn cách theo chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Theo nhận định của các chuyên gia, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, người dân vẫn tập trung giãn cách phòng chống dịch Covid-19 thì những chiến lược của các hãng xe chưa thể phát huy hiệu quả, rất khó cứu vãn đà tăng trưởng doanh số bán xe quý III. Trong bối cảnh này, việc tiếp tục duy trì doanh số đến cuối năm 2021 là một thách thức không nhỏ, buộc các hãng xe, đại lý ôtô phải nghĩ cách lấy lại đà phục hồi.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)