Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh số tiêu thụ ô tô ở Việt Nam giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Nhận thấy nhu cầu tiêu dùng giảm sâu, các hãng xe và đại lý cùng phối hợp triển khai nhiều chương trình ưu đãi nhưng lượng khách mua vẫn không tăng. Đáng chú ý, hầu hết dòng xe bị bán chênh giá trong năm 2022, đến nay đều ghi nhận mức giảm kỷ lục.
Việc thanh khoản chậm của thị trường cộng với áp lực hàng tồn kho lớn hơn, các hãng và đại lý giảm giá xe từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng bằng nhiều cách như hỗ trợ lệ phí trước bạ, khuyến mãi tiền mặt, tặng phụ kiện... để kích cầu tiêu dùng.
Xe SUV giảm giá cả trăm triệu vẫn ế
Theo ghi nhận của phóng viên, Volkswagen Teramont và Hyundai Santa Fe hiện có mức giảm giá kèm khuyến mãi sâu nhất, khi đại lý hỗ trợ 100% phí trước bạ, tương đương khoảng 200 triệu đồng. Đáng chú ý, Hyundai Santa Fe đời 2023 giảm giá từ 90 đến 110 triệu đồng. Trong khi đó, Hyundai Santa Fe đời VIN 2022 giảm lên tới 190 triệu đồng tại một số đại lý và còn được tặng kèm gói phụ kiện chính hãng. Santa Fe từng là mẫu xe ghi nhận mức bán chênh cao nhất thị trường ô tô năm 2022 với 150 triệu đồng.
Tương tự, Mitsubishi Pajero Sport cũng được hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, 68 triệu đồng, cho bản Diesel 4x4 AT và 57 triệu đồng với bản Diesel 4x2 AT. Tuy nhiên, tại một số đại lý, mức hỗ trợ lên tới 100% lệ phí trước bạ kèm theo gói phụ kiện chính hãng cho mẫu SUV 7 chỗ. Nhờ đó, khách hàng mua Mitsubishi Pajero Sport sẽ tiết kiệm được 136 triệu đồng.
háng 5/2023, Mazda CX-8 tiếp tục được Thaco áp dụng chương trình giảm giá bằng hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ với mức giảm cao nhất 110 triệu đồng. Cụ thể, giá của CX-8 Luxury và Premium được giảm khoảng 95 triệu đồng.
Trong khi đó, Toyota Fortuner cũng được một số đại lý hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ với mức giảm từ 100 đến 125 triệu đồng đối với bản VIN 2022. Cụ thể, máy dầu số tự động có mức giảm 100 triệu đồng, xuống còn hơn 1 tỷ đồng. Cùng đó, biến thể Legender đang được ưu đãi cao nhất tới 125 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng đặt xe Toyota Fortuner trong thời gian này sẽ được tặng gói phụ kiện chính hãng trị giá 30 triệu đồng.
Ford Everest cũng được đại lý thông báo chương trình ưu đãi gần 100 triệu đồng, dù trước đó hồi đầu năm 2023, khi mới ra mắt, mẫu xe này liên tục kênh giá và bán khá chạy. Hiện tại, Ford Everest bản VIN 2022 có mức giảm 60 – 80 triệu đồng, tùy từng phiên bản, và được hỗ trợ thêm gói bảo hiểm thân vỏ. Trong khi đó, bản VIN 2023 cũng có mức giảm 30 - 50 triệu đồng, cùng gói quà tặng phụ kiện chính hãng.
Tại một số đại lý, Isuzu Mu-X đang được giảm giá 50 - 80 triệu đồng, tùy từng phiên bản và đại lý. Khách hàng sở hữu mẫu SUV ở thời điểm hiện tại sẽ được tặng kèm thảm lót sàn và gói phụ kiện chính hãng. Nhờ đó, giá xe giảm xuống mức 850 triệu đồng (giá niêm yết 900 triệu đồng). Tuy nhiên, mẫu xe này khá ế ẩm, doanh số bán ra trong từng tháng không quá 20 xe.
Lý do thị trường ô tô Việt Nam ế ẩm
Trải qua gần nửa năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu “xuống dốc” khi doanh số giảm mạnh. Các đại lý bán hàng liên tục ghi nhận tình trạng ế ẩm, vắng khách mua trong thời gian này.
Theo anh Bắc, chuyên viên kinh doanh tại một đại lý xe ở quận Cầu Giấy, Hà Nội, hai tuần nay, anh vẫn chưa “chốt đơn” được xe nào. Đa số khách chỉ khảo sát xem xe và hỏi về các chương trình ưu đãi giảm giá, khuyến mại.
“Năm 2022, mỗi tuần, tôi bán được hai chiếc. Còn trong năm nay, lượng xe bán ra chậm, thậm chí cả tháng mới bán được 2 chiếc. Tình trạng này còn kém hơn cả tháng cô hồn hay đợt đại dịch COVID-19,” anh Bắc cho hay.
Nhiều đại lý ô tô ghi nhận lượng khách giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Việc ế khách trong thời gian dài dẫn đến các chủ đại lý đau đầu tìm cách cân đối chi phí vận hành trong bối cảnh lượng xe tồn kho rất lớn, một số mẫu xe sắp có mẫu mới thay thế.
"Thời điểm giữa đến cuối năm 2022, những dòng xe của Hyundai, Ford Everest, Toyota hay Mitsubishi... bán đắt hơn tôm tươi, thậm chí còn được ăn chênh nhờ tăng giá và kèm phụ kiện. Những tháng đầu năm nay, nhu cầu của người dân không cao, thị trường đi xuống một cách chóng mặt", anh Châu - quản lý một đại lý xe ở Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội - chia sẻ.
Theo một số chuyên gia về ô tô, một phần nguyên nhân dẫn đến lượng tiêu thụ sụt giảm là do ngân hàng siết chặt tín dụng, nhiều người không thể vay mới để mua xe vì lãi suất thả nổi tăng cao hơn trước. Người dân quay đầu không mua xe nữa vì lãi suất trả góp cao. Trong khi đó, các hãng ô tô vẫn còn tồn kho lượng lớn xe nên thanh khoản vô cùng khó.
Ngoài ra, một số chủ salon ô tô cũng đang nhận định người dân có tâm lý chờ đợi giảm 50% trước bạ như đề xuất của một số bộ, ngành. Tuy nhiên, khi giảm 50% trước bạ cho xe lắp ráp như những năm trước, xe mới sẽ bị cắt khuyến mại nên người có nhu cầu mua thời điểm này sẽ có lợi hơn.
Dự báo thị trường ô tô Việt Nam từ nay đến hết năm 2023 cần một cú "hích" và rất có thể tăng trưởng trở lại trong những tháng cuối năm nhờ chính sách mới và hàng loạt ô tô ra mắt với giá bán... "mềm".