Suốt hơn một năm qua, thị trường ô tô cũ ảm đạm, ế ẩm do nhiều người có tâm lý chờ đợi, mua được ô tô giảm giá trong năm 2018. Tuy nhiên, chờ mãi không thấy xe giảm giá nên khách hàng đã tìm đến những chiếc ô tô cũ hợp túi tiền.
Salon cũ như “vớ được cọc”
Gặp anh Nguyễn Chí Linh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tại một đại lý bán ô tô cũ trên phố Phạm Hùng (Hà Nội), anh cho biết đang tìm mua một chiếc Toyota Vios cũ phục vụ nhu cầu gia đình. Anh Linh chia sẻ, có ý định mua ô tô từ cuối năm 2017 nhưng qua tìm hiểu thông tin cũng như hỏi ý kiến bạn bè, sang năm 2018 ô tô nhập khẩu giảm giá cả trăm triệu đồng nên anh quyết định hoãn việc mua xe, chờ mua xe mới cho yên tâm. Tuy nhiên, chờ đợi gần nửa năm anh Linh vẫn thấy xe không có dấu hiệu giảm giá. Thậm chí, một số xe nhập khẩu thuộc diện miễn thuế đã được bán ra nhưng giá không những không giảm mà còn có dấu hiệu tăng. Chờ đợi rồi thất vọng, anh quyết định tìm mua một chiếc Toyota Vios cũ, đúng như dự định ban đầu.
|
Chờ mỏi mắt không thấy xe ôtô nhập khẩu mới giảm giá, nhiều khách hàng tại Việt Nam đã tìm đến những chiếc xe ôtô cũ để sử dụng. |
Để tìm hiểu thực tế, PV đã dạo qua một vài con phố chuyên mua bán, kinh doanh ô tô cũ tại Hà Nội như: Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng… và ghi nhận lượng khách đến tìm mua xe đã sôi động hơn rất nhiều so với khoảng thời gian năm 2017 cũng như đầu năm 2018.
Trao đổi với PV, anh Tuấn, một người làm nghề kinh doanh ô tô cũ trên đường Phạm Hùng hồ hởi cho biết, khoảng một tháng trở lại đây, lượng khách hàng quan tâm, tìm mua ô tô cũ bắt đầu tăng lên. “Không giống cảnh ế ẩm trước đây, hiện nay cửa hàng của tôi mỗi ngày bán được khoảng 3 - 4 xe thay vì cảnh “vắng như chùa bà đanh” mấy tháng trước. Khách hàng chủ yếu quan tâm đến các mẫu xe bình dân như: Kia Morning hay Toyota Vios.
Tại khu vực chợ xe phố Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy, Hà Nội), có cửa hàng bán 4 - 5 xe/ngày, thậm chí có ngày bán tới gần chục xe. Bên cạnh những mẫu xe giá rẻ, những mẫu xe đắt tiền cũng được khách hàng tìm mua nhiều hơn. “Công việc kinh doanh ô tô cũ hiện nay đã bắt đầu ấm dần trở lại, khách hàng tìm đến nhộn nhịp hơn, xe bán ra nhiều và đều hơn, không còn chật vật như trước”, anh Tuấn cho biết.
Đại diện truyền thông Anycar Việt Nam - Sàn giao dịch Ô tô cũ lớn nhất Việt Nam cho biết: “Từ đầu tháng 4/2018 chúng tôi đã ghi nhận lượng khách mua ô tô cũ bắt đầu tăng lên. Thời điểm tăng mạnh nhất là nửa cuối tháng 4/2018. Nhu cầu tăng đều ở cả showroom chính tại Hà Nội và Chi nhánh Anycar tại Sài Gòn...”.
Thống kê của Anycar, nếu như trong tháng 3/2018 doanh nghiệp này chỉ bán được 40 xe ô tô đã qua sử dụng (miền Bắc 20 xe, miền Nam 20 xe), thì sang tháng 4/2018, doanh số bán tăng gần gấp đôi với 70 xe (miền Bắc 40 xe, miền Nam 30 xe). Trong tháng 5 này, chỉ tiêu bán hàng của Anycar trên toàn hệ thống là 100 xe. Thống kê của Anycar cũng cho thấy, có đến hơn 80% lượng ô tô cũ bán ra là những mẫu xe có giá từ 300 - 500 triệu đồng như: Toyota Vios, Chevrolet Cruze, Hyundai Elantra, Kia Morning...
Vì đâu khách hàng phải chọn xe cũ?
Theo anh Hà Minh Tú, chủ salon ô tô cũ Anh Tú trên phố Dương Đình Nghệ (Hà Nội), thị trường ô tô cũ ấm lên bởi hiện nay, giá xe trên thị trường gần như đã an bài, không còn hy vọng nào về xe nhập giá rẻ. Điều này đã khiến nhiều khách hàng quyết định xuống tiền mua xe cũ sau một thời gian dài chờ đợi không có kết quả. Một nguyên nhân nữa là nguồn xe đã qua sử dụng thời gian qua khá dồi dào nên giá bán cũng hợp lý hơn. Những mẫu xe được khách hàng chọn mua chủ yếu là xe giá rẻ như: Kia Morning, Toyota Vios, Hyundai Grand i10 hay Kia Forte,…
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khiến khách hàng bắt đầu quan tâm, tìm đến các salon xe cũ bởi giá ô tô mới hiện chưa có chiều hướng giảm như từng được dự đoán. Thậm chí, còn tăng giá bán, vượt quá khoản tiền nhiều người để dành mua ô tô. “Khách hàng dường như đã bắt đầu hết kiên nhẫn chờ đợi để được mua ô tô mới giá rẻ”, anh Tú nhận định.
Cũng theo chủ salon ô tô cũ Anh Tú, mọi việc về thị trường ô tô cũ lẫn mới hiện nay dường như đã được an bài. Từ nay đến về sau, nếu không có chính sách mới tác động, thị trường ô tô cũ sẽ tiếp tục phát triển, không còn đóng băng, hay thậm chí khiến nhiều salon ô tô cũ phải đóng cửa do ế ẩm như trước đây.
Không lạc quan như anh Tú, một người từng làm nghề buôn bán ô tô cũ khác nhận định, việc thị trường xe cũ ấm lên như hiện nay một phần do khách hàng hết kiên nhẫn chờ đợi xe giá rẻ, phần còn lại do nguồn cung xe mới không đáp ứng đủ cầu và đối với nhiều người, việc chọn mua xe cũ chỉ là biện pháp tình thế. “Hiện nay, nhiều mẫu xe nhập khẩu vẫn chưa thể về khiến khách hàng bị thu hẹp lựa chọn, chuyển sang mua ô tô cũ như một biện pháp tiết kiệm để tiếp tục chờ ô tô nhập khẩu giá rẻ đổ bộ về Việt Nam trong thời gian tới. Khi đó, xe cũ bán lại cũng không bị mất giá nhiều, có thể tính tiếp việc mua các mẫu xe nhập khẩu giá rẻ đúng với mong muốn”, vị này chia sẻ.
Theo một số nhận định, khi xe nhập miễn thuế từ ASEAN đổ bộ về Việt Nam trong thời gian tới, có khả năng thị trường xe cũ sẽ lại tiếp tục lắng xuống với sự xuất hiện của những mẫu xe mới, giá rẻ chỉ tương đương với xe cũ như: Toyota Wigo giá chỉ khoảng 350 triệu đồng, hay Suzuki Celerio khoảng 300 triệu đồng…