Borgward của Đức là thương hiệu ôtô mang tính biểu tượng. Vào năm 2015, thương hiệu ôtô này đã được hồi sinh tại thị trường Trung Quốc. Sau 7 năm, Borgward lại phá sản lần thứ 2 vì không thể chinh phục thị trường ôtô lớn nhất thế giới.
Vào hôm 30/11/2022 vừa qua, Tòa án Nhân dân Tối cao Bắc Kinh đã tuyên bố Borgward phá sản. Thương hiệu ôtô Đức này hiện đang hi vọng tòa án sẽ cho họ thanh lý tài sản.
|
Sau 7 năm bán cho Trung Quốc, thương hiệu ôtô Đức lừng lẫy một thời phá sản lần thứ hai.
|
Borgward được thành lập tại Bremen, Đức, vào năm 1890. Ban đầu, hãng này sản xuất ôtô mang các thương hiệu như Borgward, Hansa, Goliath và Lloyd. Đã từng có thời Borgward vươn lên trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ 3 tại Đức. Tuy nhiên, vào năm 1961, Borgward bị buộc phải phá sản lần đầu tiên.
Chương mới dành cho Borgward được mở ra vào năm 2014 khi hãng sản xuất ôtô tải Trung Quốc Beiqi Foton Motor - một thành viên của tập đoàn xe quốc doanh BAIC - mua lại quyền sử dụng thương hiệu Đức này. Dù đặt trụ sở chính tại Stuttgart, Đức, nhưng Borgward làm hầu hết mọi thứ, từ sản xuất cho đến bán hàng, ở Trung Quốc.
Trong 4 năm, từ 2015 - 2019, Borgward đã tung ra thị trường 4 mẫu SUV chạy bằng động cơ đốt trong, bao gồm BX3, BX5, BX6 và BX7. Vào năm 2019, thương hiệu này còn tung ra phiên bản thuần điện của BX7 mang tên BXi7. Ngoài ra, Borgward còn dự định phát triển cả phiên bản thuần điện của BX5 với tên gọi BXi5 nhưng không thành. Tất cả các mẫu xe của Borgward đều do hãng Foton của Trung Quốc sản xuất.
Ngoài Trung Quốc, Borgward còn bán xe ở một số thị trường khác như Malaysia và Nepal. Borgward từng muốn mở một nhà máy sản xuất ô tô ở quê nhà Bremen, Đức, vào năm 2019. Tuy nhiên, kế hoạch này chưa bao giờ được thực hiện vì việc ra mắt thị trường châu Âu không thuận lợi như mong đợi.
Năm kinh doanh tốt nhất của Borgward là 2019 với 55.000 xe bán ra trên toàn cầu. Cũng trong năm đó, Foton đã bán 67% cổ phần của Borgward cho công ty đặt xe Ucar.
Khi đại dịch Covid-19 bùng nổ vào năm 2020, doanh số của Borgward cũng tuột dốc không phanh với chưa đến 9.000 chiếc xe bán ra. Đến năm 2021, con số này còn tụt thê thảm hơn, xuống chỉ còn 3.600 xe.
Doanh số thấp kéo theo khoản lỗ lên đến hơn 4 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 574 triệu USD) trong giai đoạn từ năm 2016 - 2018. Riêng năm 2021, Borgward lỗ đến 4,7 tỷ Nhân dân tệ (675 triệu USD).