Căn cứ vào giải trình của Công ty Honda Việt Nam và qua tìm hiểu thực tế, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết chi tiết được phản ánh có hiện tượng bị gỉ sét trên Honda CR-V 2018 là khớp liên kết tay đòn của hệ thống treo. Cấu tạo của khớp liên kết này bao gồm hai trụ kim loại được liên kết với nhau thông qua giảm chấn bằng cao su.
Trong đó, trụ kim loại bao ngoài được liên kết với thanh giằng của hệ thống treo. Bề mặt kim loại có xuất hiện hiện tượng rỉ sét chỉ là bề mặt ngoài của trụ kim loại bao ngoài không phải là bề mặt làm việc của khớp liên kết. Trong quá trình sử dụng, khớp liên kết này thường được thay thế khi phần cao su giảm chấn bị lão hóa hoặc bị hư hại trong quá trình sử dụng.
|
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Hiện tượng rỉ sét xuất hiện trên mẫu xe Honda CR-V 2018 chỉ sau vài tháng sử dụng chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ”. |
“Trên cơ sở đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận thấy giải trình của Công ty Honda Việt Nam về vấn đề an toàn là phù hợp. Tuy nhiên, hiện tượng rỉ sét bề mặt kim loại của khớp liên kết tay đòn của hệ thống treo nêu trên có ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ của xe”, văn bản của Cục Đăng kiểm khẳng định.
Trước đó trả lời báo chí về hiện tượng này, Honda Việt Nam cho rằng về nguyên nhân dẫn tới tình trạng xuất hiện hiện tượng gỉ sét trên CR-V 2018 không phải là lỗi thiết kế và không có vấn đề gì về chất lượng các chi tiết thép bị rỉ sét này.
Đồng thời, Honda Việt Nam cũng cho biết sẽ không có phương án triệu hồi nào liên quan đến hiện tượng gỉ sét trên các xe CR-V 2018 và nếu còn băn khoăn, khách hàng Việt được yêu cầu liên hệ với các đại lý của hãng để được tư vấn, giải đáp.
Trước những phản hồi đưa ra từ phía ôtô Honda Việt Nam, nhiều người tiêu dùng cho rằng câu trả lời quanh co và chưa thỏa đáng. "Vậy tại sao những mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu, hay Mỹ lênh đênh trên biển hàng tháng trời mới về tới Việt Nam mà không hề có hiện tượng "gỉ sét" dù là nhỏ nhất?", một khách hàng đang sử dụng mẫu xe CR-V 2018 bị hiện tượng gỉ sét đặt ra câu hỏi.
Bên cạnh đó, nhiều người đang nghi ngờ về chất lượng vật liệu thép sử dụng trên khớp nối càng chữ A của CR-V, vì gỉ sét trong thời gian ngắn như vậy là rất bất thường.