Cho thuê xe ôtô tự lái kênh giá, cháy hàng Tết Mậu Tuất

Google News

(Kiến Thức) - Cứ vào dịp Tết Nguyên đán, thị trường thuê ôtô tự lái luôn sôi động. Nhiều chủ cơ sở cho thuê xe thường tăng giá gấp đôi mà vẫn không đáp ứng hết do nhu cầu tăng quá cao. 

Theo dự báo, Tết năm nay thời tiết lạnh nên nhu cầu thuê xe ôtô tự lái của người dân tăng đột biến. Do cung không đủ cầu nên dịch vụ cho thuê xe ôtô tự lái trong dịp Tết đang rơi vào tình trạng “cháy” xe, khiến giá thuê tăng cao so với ngày thường gấp đôi thậm chí gấp 3 lần
Chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 kéo dài tới 7 ngày, thay vì lựa chọn di chuyển bằng xe khách như mọi năm, ngay từ giữa tháng 1, anh Mạc Minh Châu sông tại Linh Đàm, Hà Nội đã bắt đầu tìm hiểu về dịch vụ cho thuê xe ôtô tự lái. Theo anh Châu, mặc dù chi phí cao hơn, nhưng việc thuê xe tự lái lại có nhiều ưu điểm, thu hút được khách hàng.
Tết Mậu Tuất năm nay thời tiết lạnh nên nhu cầu thuê xe ôtô tự lái của người dân tăng đột biến.  
“Hàng năm tôi vẫn thường đi xe khách nhưng dịp Tết mọi người đi lại đông nên chật chội, mà nhà có con nhỏ nên năm nay tôi quyết định sẽ thuê xe tự lái để đi lại cho thoải mái và thuận tiện hơn. Vì dịp Tết nhu cầu đi lại rất cao nên tôi phải đặt trước thì mới có xe,” anh Minh Châu chia sẻ.
Hiện mức giá thuê ôtô tự lái ngày thường dao động khoảng 550.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/xe 4 chỗ, tùy từng loại. Ví dụ, loại xe chất lượng bình thường như Kia Morning dao động khoảng 500.000-550.000 đồng/ngày, còn các loại xe chất lượng cao hơn như Vios, Mazda 3 khoảng 800.000 đồng/ngày.
Mức giá thuê ôtô tự lái ngày thường.
Những xe "sang" như Camry, Mazda CX-5, Huyndai Tucson, Sportage... thường có giá dao động từ 1-1,2 triệu đồng/ngày. Xăng đi bao nhiêu khách sẽ tự đổ bấy nhiêu, nếu xe hỏng hóc hay trầy xước, khách hàng phải chịu trách nhiệm khắc phục trước khi trao trả lại cho chủ các cơ sở cho thuê.
Đại diện một cửa hàng thuê xe tự lái nằm trên đường Giải Phóng, Hà Nội cho hay “Năm nay nhiều người thuê xe, vì đợt Tết rét kéo dài rồi mưa gió thế này cho nên khách hàng họ chủ động đặt hàng từ trước. Chỗ tôi thường ngày chỉ cho thuê được 30-40% số xe nhưng đợt Tết này hiện giờ “cháy” xe, không có xe cho thuê, họ đã đặt từ trước. Mặc dù bây giờ nhiều người nài nỉ tăng giá so với trước nhưng vì tôi đã huy động cả xe của anh em trong các công ty và kết hợp với cả bạn bè mà giờ cũng không còn xe nữa”.
Thuê xe ôtô tự lái trong dịp Tết luôn rơi vào tình trạng “cháy” xe.
Theo các cửa hàng cho thuê xe tự lái, năm nay mặc dù nhiều người có đủ điều kiện mua xe ôtô nhưng do nhiều tiêu chí mua xe, chờ mua xe giá rẻ khi thuế về 0% nhưng vướng nghị định 116/2017 nên đã "mua xe hụt", vì thế họ cũng đã chuyển sang thuê xe tự lái. Bên cạnh đó phần đông cũng là các khách hàng trẻ mới lập gia đình muốn có một cái tết sang trọng, âm cũng hơn nên thuê xe đưa cả gia đình về quê.
Việc thuê xe tự lái 1-2 ngày cũng khá dễ. Khách hàng chỉ cần mang chứng minh thư, hộ khẩu và đặt cọc số tiền khoảng 20 triệu đồng hoặc mang đầy đủ giấy tờ và thế chấp chiếc xe máy mình đang sử dụng (thường phải là xe máy tay ga) là có thể lấy xe ôtô đi, khi nào đến trả xe, sẽ nhận lại giấy tờ, tiền và vật thế chấp.
 Việc thuê xe ôtô trong dịp tết nếu không cẩn thận, người thuê xe sẽ gặp nhiều rắc rối bởi những khiếu nại.
Trao đổi với Kiến Thức, luật sư Nguyễn Văn Nguyên, Giám đốc Công ty Luật Hưng Nguyên cho biết, việc thuê xe ôtô dịp tết nếu không cẩn thận, người thuê xe sẽ gặp nhiều rắc rối bởi những khiếu nại, tranh chấp liên quan đến việc thuê xe xảy ra phần thiệt thòi luôn thuộc về người thuê.
Còn theo lời khuyên của một số khách có kinh nghiệm thuê xe, người thuê xe không nên quá căn cứ vào vẻ bề ngoài của xe mà cần chú trọng vào chất lượng xe. Trước khi thuê, nếu được, khách hàng nên đi thử để đánh giá qua xem xe đi có bị ồn, bị rung hoặc hỏng hóc gì không.
 Trước khi thuê, khách hàng nên đi thử để đánh giá.
Bên cạnh đó, người thuê cũng cần để ý tới những vết xước, kiểm tra thật kỹ nội thất có bị rách hay xước. Người thuê xe nên kiểm tra kỹ tình trạng lốp sơ cua hay những bộ dụng cụ sửa chữa theo xe để đề phòng những sự cố đáng tiếc trên đường. Bên cạnh đó, cần thỏa thuận thật kỹ với cửa hàng cho thuê xe về những hỏng hóc về máy móc, những lỗi không thuộc về người vận hành để tránh xảy ra những tranh chấp không đáng có sau này.
Theo luật sư Nguyễn Văn Nguyên: Để tránh rủi ro, đối với hợp đồng thuê xe ôtô thì bên thuê xe cần lưu ý về giá thuê xe và thời điểm bàn giao tài sản cũng như phải chú ý vào các nghĩa vụ đối với vấn đề bồi thường. Bên thuê cần lưu ý kiểm tra hiện trạng vận hành của máy móc thiết bị của xe ôtô để sau này nếu có vấn đề gì phát sinh thì mình còn có căn cứ để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình. Còn đối với vấn đề pháp lý, người thuê xe nên kiểm tra các giấy tờ về bảo hiểm, đăng ký xe để đảm bảo xe chính chủ và hợp pháp; rồi các tài liệu pháp lý liên quan đến xe để trong quá trình tham gia giao thông được đảm bảo an toàn.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)