Yamaha YB-1 là một dòng xe khá lâu đời của Yamaha, với lịch sử bắt đầu từ năm 1973. Trước đây, chiếc xe có khá nhiều các phiên bản khác nhau như YB50, YB90 để lần lượt cạnh tranh với các đối thủ Honda SS50 hay SS90.Trong thập niên 90, chiếc YB90 đã bị "khai tử và chỉ còn lại dòng YB50 được giữ lại, do phong trào chơi các dòng xe phân khối nhỏ hoài cổ đang khá thịnh hành vào thời gian này tại Nhật. Năm 1996, phiên bản thể thao của YB50 là YB-1 đã được Yamaha ra mắt.Là một dòng xe chưa bao giờ được phân phối chính thức ở Việt Nam, nhưng một số lượng ít Yamaha YB-1 đã được nhập tiểu ngạch về từ Nhật trong nhiều năm qua. Một người sưu tập xe tại miền Nam đã săn lùng được chiếc YB-1 trong tình trạng hoàn hảo này, khi chiếc xe mới chỉ đi được khoảng 6000 km.So với YB50, Yâmha YB-1 gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên nhờ thân xe sơn các tông màu kết hợp đỏ-trắng thể thao hơn. Bình xăng của xe có dung tích 7,2 lít.YB1 được trang bị động cơ 1 xi-lanh 2 kỳ 4 cấp số, đem tới công suất tối đa 4,1 mã lực và mô-men xoắn cực đại 4 Nm. Sau này, Yamaha còn có thêm phiên bản YB-1 Four sử dụng động cơ 4 kỳ SOHC 1 xi-lanh có công suất tương đương.Giống như YB50 và đối thủ Honda SS50 (hay còn được biết tới tại Việt Nam với tên gọi Honda 67, YB-1 cũng được trang bị bộ khung thép dập hàn với kết cấu hình chữ T.Bộ yên của xe có "gò" phía sau theo phong cách cafe racer, nhấn mạnh tới chất thể thao của xe. Dù là một mẫu xe 2 kỳ nhưng pô của YB-1 có thiết kế thẳng tương tự nhiều mẫu xe 4 kỳ thay vì một đoạn "bụng bầu" đặc trưng.Năm 2000, khi những tiêu chuẩn khí thải khắt khe khiến những chiếc xe 2 kỳ không còn được ưa chuộng, Yamaha đã chính thức "khai tử" YB-1 và thay thế bằng YB-1 Four 4 kỳ.
Yamaha YB-1 là một dòng xe khá lâu đời của Yamaha, với lịch sử bắt đầu từ năm 1973. Trước đây, chiếc xe có khá nhiều các phiên bản khác nhau như YB50, YB90 để lần lượt cạnh tranh với các đối thủ Honda SS50 hay SS90.
Trong thập niên 90, chiếc YB90 đã bị "khai tử và chỉ còn lại dòng YB50 được giữ lại, do phong trào chơi các dòng xe phân khối nhỏ hoài cổ đang khá thịnh hành vào thời gian này tại Nhật. Năm 1996, phiên bản thể thao của YB50 là YB-1 đã được Yamaha ra mắt.
Là một dòng xe chưa bao giờ được phân phối chính thức ở Việt Nam, nhưng một số lượng ít Yamaha YB-1 đã được nhập tiểu ngạch về từ Nhật trong nhiều năm qua. Một người sưu tập xe tại miền Nam đã săn lùng được chiếc YB-1 trong tình trạng hoàn hảo này, khi chiếc xe mới chỉ đi được khoảng 6000 km.
So với YB50, Yâmha YB-1 gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên nhờ thân xe sơn các tông màu kết hợp đỏ-trắng thể thao hơn. Bình xăng của xe có dung tích 7,2 lít.
YB1 được trang bị động cơ 1 xi-lanh 2 kỳ 4 cấp số, đem tới công suất tối đa 4,1 mã lực và mô-men xoắn cực đại 4 Nm. Sau này, Yamaha còn có thêm phiên bản YB-1 Four sử dụng động cơ 4 kỳ SOHC 1 xi-lanh có công suất tương đương.
Giống như YB50 và đối thủ Honda SS50 (hay còn được biết tới tại Việt Nam với tên gọi Honda 67, YB-1 cũng được trang bị bộ khung thép dập hàn với kết cấu hình chữ T.
Bộ yên của xe có "gò" phía sau theo phong cách cafe racer, nhấn mạnh tới chất thể thao của xe. Dù là một mẫu xe 2 kỳ nhưng pô của YB-1 có thiết kế thẳng tương tự nhiều mẫu xe 4 kỳ thay vì một đoạn "bụng bầu" đặc trưng.
Năm 2000, khi những tiêu chuẩn khí thải khắt khe khiến những chiếc xe 2 kỳ không còn được ưa chuộng, Yamaha đã chính thức "khai tử" YB-1 và thay thế bằng YB-1 Four 4 kỳ.