Các hãng bảo hiểm “ngại” ôtô điện vì sửa chữa và bồi thường đắt đỏ

Google News

Để có thể đưa ra những chính sách hợp lý cho người dùng xe ôtô điện, công ty bảo hiểm AXA đã phải tự thử nghiệm và tìm hiểu va chạm liên quan tới mẫu xe này.

  
Trong năm nay, công ty bảo hiểm AXA của Pháp đã tiến hành thử nghiệm các cuộc thử nghiệm va chạm đối với xe ôtô điện tại Zurich, Thụy Sĩ . Trong quá trình thử nghiệm, công ty đã phát hiện ra rằng các vụ tai nạn liên quan đến xe điện mới có chi phí sửa chữa, khắc phục đắt hơn, tiềm tàng nhiều nguy hiểm hơn đối với các phương tiện khác và có “gót chân Achilles”.
Cac hang bao hiem
Để có thể đưa ra những chính sách hợp lý cho người dùng xe ôtô điện, công ty bảo hiểm AXA đã phải tự thử nghiệm và tìm hiểu va chạm liên quan tới mẫu xe này. 
Nils Reich – Giám đốc bảo hiểm tài sản của AXA ở Đức cho biết: “Các công ty bảo hiểm và khách hàng của chúng tôi cũng phải cân nhắc những rủi ro mới. Dù xe điện không gây ra nhiều tai nạn hơn, chúng thường có chi phí sửa chữa (và bồi thường) cao hơn".
Nguyên nhân khiến xe ôtô điện sửa chữa đắt đỏ hơn do chúng được trang bị những công nghệ tiên tiến đắt tiền. Mặc dù các mẫu xe điện đã được trang bị những công nghệ an toàn hiện đại, mới nhất, nhưng chúng có vẫn có điểm yếu riêng.
Cac hang bao hiem
Nguyên nhân khiến xe ôtô điện sửa chữa đắt đỏ hơn do chúng được trang bị những công nghệ tiên tiến đắt tiền.  
Phần lớn các nhà sản xuất ôtô điện đều đặt ắc quy dưới gầm xe, đây là khu vực dễ bị tác động nhất khi xe đi vào đoạn đường gồ ghề. Và việc hư hỏng đến vị trí này có thể dẫn đến những thiệt hại đắt tiền và đôi khi là nguy hiểm một cách đáng ngạc nhiên.
Nguyên nhân khiến xe điện có nguy cơ gây tai nạn cao hơn là do khả năng tăng tốc quá tốt. Mô-men xoắn cao và tính tức thời của động cơ điện có thể khiến người dùng không quen hoặc vô tình nhấn ga quá mạnh khi bắt đầu (và đôi khi là bỏ chân ga khiến xe giảm tốc nhanh) mất lái.
Cac hang bao hiem
Theo AXA, số vụ tai nạn vì không kiểm soát được chân ga trên xe điện cao hơn trên xe xăng 50%. 
Michael Pfaffli - Trưởng bộ phận nghiên cứu tai nạn tại AXA ở Thụy Sĩ cho biết: “Hầu hết các xe điện, đặc biệt là những chiếc hiệu suất cao có mô-men xoắn rất cao, có thể nhận thấy ngay khi bạn chạm vào bàn đạp điện. Và nó có thể dẫn đến gia tốc giật cục không mong muốn mà người lái xe không thể kiểm soát được."
Theo AXA, số vụ tai nạn vì không kiểm soát được chân ga trên xe điện cao hơn trên xe xăng 50%.
Cac hang bao hiem
Xe ôtô điện cũng có trọng lượng nặng hơn các xe dùng động cơ đốt trong do đó chúng tạo ra nhiều lực hơn khi xảy ra tai nạn.
Ngoài ra, xe điện cũng có trọng lượng nặng hơn các xe dùng động cơ đốt trong do đó chúng tạo ra nhiều lực hơn khi xảy ra tai nạn. Hai chiếc xe có kích thước giống hệt nhau, nhưng trọng lượng khác nhau, sẽ gây ra những mức độ thiệt hại khác nhau trong một vụ va chạm.
Bên cạnh đó, AXA cũng cho biết nguy cơ cháy xe ôtô điện và xe động cơ đốt trong đều đang bị phóng đại quá mức. Theo thống kê, cứ 10.000 xe thì mới có 5 chiếc gặp phải vấn đề này.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)