Vì sao Kim Jong-un chỉ đạo cách chức dượng?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận quốc tế hoài nghi rằng, Chủ tịch Kim Jong-un là người đã chỉ đạo vụ cách chức ông Jang Song-thaek, một nhân vật quyền lực kiêm dượng của mình.

Động thái này được dư luận quốc tế nhận định là để củng cố quyền lực của ông Kim.
Trước đó, ngày 3/12, báo giới Hàn Quốc đưa tin về vụ dượng thân cận họ Jang đã bị cách chức Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên. Các chuyên gia phân tích nhìn nhận, quyết định trên không thể được thực hiện nếu ông Jong-un không “gật đầu” tán thành.
Ngoài ra, họ cũng xem xét ở một khía cạnh khác để giải thích về việc làm của nhà lãnh đạo trẻ tuổi là để cân bằng cán cân quyền lực thông qua việc “nâng đỡ” người phụ tá thân cận tên là Choe Ryong-hae.
Là một quan chức quân sự hàng đầu của Triều Tiên, ông Choe hiện là Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội CHDCND Triều Tiên. Ngoài ra, ông còn được phong hàm Phó nguyên soái, một chức vụ quan trọng trong lực lượng quân đội hùng mạnh với khoảng 1,2 triệu binh sĩ.
Hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un (bên phải) và ông Jang Song-thaek trong buổi duyệt binh nhân dịp sinh nhật cố Chủ tịch Kim Jong-il hồi năm 2012.
Khác với suy đoán trên, chuyên gia hàng đầu là ông Koh Yu-hwan tới từ Đại học Dongguk ở Seoul bày tỏ quan điểm: “Ông Jang Song-thaek là một nhân vật mà lãnh đạo Kim Jong-un phải loại bỏ nhằm củng cố quyền lực của riêng ông. Tôi nghĩ rằng, ông Kim muốn lãnh đạo đất nước mà không cần có người giám hộ”.
Trong khi đó, hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin cụ thể nào về số phận của ông Jang.
Trong một cuộc họp báo, hai thành viên của Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc phát biểu rằng, Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) đã xác nhận thông tin hai người phụ tá thân thiết của ông Jang đã bị hành hình vì tội tham nhũng và hoạt động trái với lập trường của Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền.
Cùng với đó, dư luận cũng quan ngại về tình hình cải cách kinh tế ở Triều Tiên sau khi loại bỏ vai trò “nhiếp chính” của ông Jang.
“Trong ban lãnh đạo hiện thời ở Triều Tiên, ông Jang được nhìn nhận là người đại diện cho cuộc cải cách kinh tế ở quốc gia nghèo khó này. Vì thế, việc “ngã ngựa” của ông Song-thaek sẽ khiến kinh tế gặp nhiều vấn đề khó khăn," John Swenson, một thành viên cao cấp của tổ chức phi chính phủ ở London có nhiệm vụ phân tích các vấn đề chính trị quốc tế có tên là Chatham House, cho hay.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)