Philippines: “Thầy” Ramos chê “trò” Duterte thiếu tầm nhìn chiến lược

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Tổng thống Fidel Ramos nói rằng trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên, Tổng thống Rodrigo Duterte vẫn thiếu tầm nhìn chiến lược dài hạn cho đất nước Philippines.

Từng hối thúc Thị trưởng Duterte ra tranh cử tổng thống, cựu Tổng thống Fidel Ramos đã khiến nhiều người bị sốc khi viết rằng Philippines đã "mất rất nhiều” trong 100 ngày đầu tiên của chính quyền Duterte.
Philippines: “Thay” Ramos che “tro” Duterte thieu tam nhin chien luoc
Cựu Tổng thống Fidel Ramos có nhiều lời khuyên dành cho đương kim Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh ABS-CBN News 
Phát biểu với Chương trình Beyond Politics của đài ANC ngày 11/10, cựu Tổng thống Ramos nói rõ rằng ông vẫn coi mình là một "đồng đội" của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, nhưng điều này không có nghĩa là ông sẽ ngừng đưa ra lời khuyên và những lời phê phán mang tính xây dựng.
Cựu Tổng thống Ramos cho biết, trong khi cuộc chiến chống ma túy của đương kim Tổng thống Duterte được khen ngợi về thành tích giảm đáng kể tỷ lệ tội phạm, nhưng ông Duterte cũng cần xem xét các mối quan tâm khác của người dân Philippines. Ông Ramos nói: “Không chỉ là một vấn đề (chống ma túy), ông Duterte có vô số vấn đề và nhiều mối quan tâm”.
Theo “thầy” Ramos, “trò” Duterte vẫn chưa thể hiện một tầm nhìn chiến lược dài hạn cho Philippines.
Ông Ramos nói thêm: "Trước hết, hiện đang thiếu hoặc hiện diện ít ỏi tầm nhìn chiến lược dài hạn. Nói một cách khiêm tốn, mục đích của chúng ta đơn đơn giản là mang lại một tương lai tốt hơn cho Philippines và cho tất cả công dân Philippines. Về khía cạnh chiến lược, người ta không thực hiện điều đó trong sáu năm, mà nhắm mục tiêu đến thế hệ con cháu của tôi”.
Theo cựu Tổng tống Fidel Ramos, cuộc chiến chống ma túy của đương kim Tổng thống Duterte không phải là mục đích cuối cùng và tất cả của công việc cai trị đất nước. Ông nói: "Đó chỉ là một bộ phận (của công việc điều hành đất nước). Nếu đó là toàn bộ các giải pháp, thì bây giờ sẽ phải có nhiều công dân hạnh phúc hơn trên các đường phố và tại nơi làm việc của họ... Nhưng thực tế lại không phải như vậy bởi vì hiện có một bầu không khí bất ổn tràn lan, có thể gọi là bất hạnh...Tất nhiên, tỷ lệ tội phạm đã giảm xuống...Nhưng xét về chất lượng sống tổng thể tốt hơn của người Philippines, chúng ta dường như chưa làm đủ. Vì vậy, tôi quay trở lại với tầm nhìn phải có trong tuần đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống và nó không hề tồn tại”.
Về chính sách đối ngoại, cựu Tổng thống Fidel Ramos khuyên đương kim Tổng thống Rodrigo Duterte rằng cắt đứt quan hệ với các đồng minh và đối tác truyền thống có thể không phục vụ cho lợi ích tốt nhất của đất nước Philippines.
Trong khi tìm cách xa lánh các đồng minh phương Tây và Mỹ, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhấn mạnh rằng ông sẽ theo đuổi một "chính sách đối ngoại độc lập”.
Trong những ngày gần đây, Tổng thống Duterte đã không tiếc lời “mắng mỏ” Mỹ và Liên minh Châu Âu về tội dám chỉ trích cuộc chiến chống ma túy của ông. Ông Duterte tuyên bố rằng Philippines có thể sống mà không cần đến viện trợ của các nước và các tổ chức khu vực. Thay vào đó, ông sẽ tìm cách tăng cường liên minh thương mại với Trung Quốc và Nga.
Theo cựu Tổng thống Fidel Ramos, quyết định nói trên của Tổng thống Duterte có thể là bất lợi, đặc biệt khi các nước trong một thế giới toàn cầu hóa đang ngày càng liên kết, phụ thuộc lẫn nhau. Ông nói thêm: "Những gì mà chúng ta cần là một chính sách đối ngoại phụ thuộc lẫn nhau ... Vì vậy, tôi hy vọng các nhà lãnh đạo đất nước chúng ta sẽ nhận ra điều này. Chỉ có một số ít quốc gia bây giờ thực sự độc lập với các nước láng giềng của họ ... Theo tôi biết, không có một quốc gia nào trên thế giới đủ giàu để có thể tự cô lập với khu vực".
Cựu Tổng thống Ramos nói ông rất buồn khi thấy chính quyền Philippines có xu hướng cắt đứt quan hệ với các đồng minh và cảnh báo rằng sẽ rất khó khăn trong việc hàn gắn các mối quan hệ đã bị đổ vỡ.
Cựu Tổng thống Ramos cũng đã khuyên nhủ Duterte rằng việc khơi dậy tội ác của Mỹ trong thời gian đô hộ Philippines trước đây là "tư duy của thế kỷ 20”. Ông giải thích: "Tôi rất tiếc phải nói điều này với Tổng thống Duterte - tổng thống của tôi, tổng thống của chúng tôi. Đó là suy nghĩ của thế kỷ 20. Bây giờ chúng ta đang sống trong thế kỷ 21. Chúng ta mong muốn có một thế giới tốt hơn cho thế hệ con cháu mai sau”.
Minh Châu (Theo ABS-CBN News)

>> xem thêm

Bình luận(0)