Pháp phải đưa quân vào Libya đánh phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Pháp phải đưa quân vào Libya đánh phiến quân IS, trước khi nhóm Nhà nước Hồi giáo phát triển mạnh mẽ ở Bắc Phi và tấn công khủng bố ở Châu Âu.

Trên tờ Boulevard Voltaire, nhà báo người Pháp Philippe Bonnet đã viết như trên.
Phap phai dua quan vao Libya danh phien quan IS
Hiện nay có khoảng 5.000 phiến quân IS hoành hành ở Libya. 
Theo Bộ Nội vụ Libya, hiện nay có khoảng 5.000 phiến quân IS hoành hành ở nước này.
Tạp chí HIS Jane số ra tháng 12/2015 nhận định rằng Nhà nước Hồi giáo coi Libya là mảnh đất thuận lợi nhất mà nhóm khủng bố này có thể từ đó thiết lập “Vương quốc Hồi giáo” ở  khu vực Bắc Phi.
Đó chính là lý do mà nhà báo Bonnet cho rằng đây chính là lúc Pháp phải hành động quyết liệt và táo bạo. Ông viết tiếp: "Nếu chúng ta muốn đánh bại IS, chúng ta cần phải đập tan nó ở Libya và không cho phép những kẻ khủng bố đánh chiếm nước này, một đất nước mà chúng ta đã góp phần làm tan rã”.
Nhà báo Bonnet tin rằng nếu cái gọi là Nhà nước Hồi giáo kiểm soát được bờ biển Bắc Phi, sau đó chúng muốn nhấn chìm Châu Âu.
Theo tác giả Philippe Bonnet, các cuộc không kích là chưa đủ. Lần này, binh sĩ Châu Âu cần đổ bộ lên bờ biển Libya và đánh phiến quân IS ở nước này để ngăn chặn các phần tử thánh chiến tiến sang Châu Âu.
Phap phai dua quan vao Libya danh phien quan IS-Hinh-2
Để đánh bại phiến quân IS, các cuộc không kích là chưa đủ. 
Mặc dù chỉ có Pháp, Anh và Italia có thể hành động quân sự tại Libya, phần còn lại của Liên minh châu Âu (EU) nên giúp đỡ tài chính cho chiến dịch đánh IS trong tương lai. Điều quan trọng là phải "hành động càng nhanh càng tốt".
Những hồi chuông báo động đã được rung lên khắp Châu Âu kể từ khi phiến quân IS tiến hành các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở thủ đô Paris ngày 13/11/2015.
Hồi cuối tháng 12/2015, Bộ trưởng Ngoại giao Italia Paolo Gentiloni cảnh báo về khả năng diễn ra các cuộc tấn công khủng bố mới trên khắp Châu Âu trong tương lai.
Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo được coi là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với an ninh toàn cầu. Trong ba năm qua, phiến quân IS đã đánh chiếm phần lớn lãnh thổ Iraq và Syria. Chúng cũng đã  và đang thiết lập sự hiện diện ở Bắc Phi, đặc biệt là ở Libya.
Minh Châu (Theo Sputnik.com)

Bình luận(0)