Ném bom IS ở Syria: Mỹ tiếp tục chính sách hiếu chiến?

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ tấn công vào các khu vực của IS tại Syria mà không có sự cho phép của chính phủ hợp pháp, thì đó sẽ là hành động gây hấn.

Theo Đài Tiếng nói nước Nga dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, những cuộc không kích của Mỹ vào vị trí của nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) ở Syria mà không có sự đồng ý của Damascus và các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể coi là hành động xâm lược.
Bộ Ngoại giao Nga đã tuyên bố như vậy sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố ý định ném bom xuống các vị trí của IS trên lãnh thổ Syria mà không có sự đồng ý của Damascus. 
Phía Syria cũng phản đối hành động này. Bộ trưởng Các vấn đề Hòa giải Quốc gia Syria Ali Haidar tuyên bố: "Mỹ cần phải phối hợp hành động với chính phủ Syria trước khi thực hiện bất kỳ cuộc không kích trên lãnh thổ đất nước chúng tôi". 
Tuy nhiên, trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: "Chúng tôi sẽ săn lùng các tay súng IS bất cứ nơi nào họ xuất hiện”. Tổng thống Obama nói thẳng ra rằng, lực lượng vũ trang Mỹ có thể không kích vào các vị trí của IS trên lãnh thổ Syria mà không cần sự đồng ý của chính phủ hợp pháp, và không cần có sự ủy nhiệm của Liên Hiệp Quốc.
 Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ săn lùng IS cả trên lãnh thổ Syria.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nói:“Washington vẫn không thể từ bỏ những "tiêu chuẩn kép". Một mặt, ông Barack Obama hỗ trợ chính phủ Iraq trong cuộc đấu tranh chống các phần tử Hồi giáo cực đoan, mặt khác lại yêu cầu Quốc hội phân bổ 500 triệu USD để hỗ trợ phe đối lập vũ trang Syria, mà trên thực tế thế lực này không khác gì so với các tay súng của "Nhà nước Hồi giáo". Nếu lực lượng vũ trang Mỹ tấn công vào các khu vực của IS tại Syria mà không có sự cho phép của chính phủ hợp pháp, thì đó sẽ là một hành động gây hấn, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Có lý do để cho rằng, các lực lượng chính phủ Syria có thể bị tấn công, trong trường hợp này các vụ không kích sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng làm leo thang căng thẳng”.
Trong thời gian dài Mỹ từ chối công nhận Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) là một tổ chức khủng bố. Washington đã ngăn chặn đề xuất của Nga liệt tổ chức này vào danh sách tương ứng của Liên Hiệp Quốc. Và chỉ sau khi các tay súng chiếm giữ phần lớn lãnh thổ Iraq, Washington mới nhận ra vấn đề. Nhưng, chỉ đối với Iraq, Mỹ không chịu thừa nhận rằng, ban lãnh đạo Syria đang đấu tranh chống các tay súng của tổ chức này ở phía Bắc đất nước. Vào tháng Tám, Washington đã từ chối đề xuất của Damascus giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc chiến chống lại "Nhà nước Hồi giáo". Bây giờ Mỹ có ý định không kích vào các vị trí của phiến quân ở Syria, mà cũng không hỏi ý kiến ​​của Damascus, cũng như Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Barack Obama tuyên bố, một liên minh rộng rãi ủng hộ kế hoạch của ông tiêu diệt nhóm IS ở Iraq và Syria. Nhưng, khó có thể thành lập liên minh này nếu không dựa vào luật pháp quốc tế. Đức, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối tham gia chiến dịch chống lại các tay súng của "Nhà nước Hồi giáo". Trong tình huống này, Washington gửi gắm nhiều hy vọng vào các nước Ả Rập. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được phái đến khu vực này.
Song Tử (theo VOR)

Bình luận(1)

Minh Hiền

CHUQUANG

DÙ CÓ THẾ NÀO ĐI NỮA CŨNG KHÔNG BẰNG MỘT CHND TRUNG HOA !