Máy bay Air Asia mất tích: Indonesia nằm trong danh sách đen của EU

Google News

(Kiến Thức) - Sự cố xảy ra với chiếc máy bay Airbus A320-200 của hãng Air Asia khiến cho toàn ngành hàng không Indonesia căng thẳng. 

Đúng thời điểm nhạy cảm
Vụ chiếc máy bay dân sự Air Asia mất tích xảy ra vào đúng thời điểm các cơ quan hàng không Indonesia nỗ lực nâng cao uy tín trong việc duy trì an toàn bay trên toàn đất nước, nhằm đáp ứng danh tiếng là một trong những nước có ngành hàng không tăng trưởng nhanh nhất hiện nay. 
Chiếc máy bay Airbus A320 cđược cho là rơi trên biển Java trong hành trình từ Indonesia đến Singapore vào ngày 28/12. Các hãng hàng không của Indonesia vốn đã nằm trong danh sách đen của Liên minh châu Âu, sau sự việc này lại càng bị giám sát chặt chẽ hơn.
may bay mat tich indonesia nam trong danh sach den cua eu hinh anh 01
Máy bay của hãng Air Asia Indonesia. 
Hãng hàng không Air Asia Indonesia với sự tham gia thành lập của người Malaysia này và các chi nhánh khu vực của nó được cho là có một hồ sơ an toàn tuyệt đối tính cho đến nay. Tuy nhiên, các quan chức đã phải nhanh chóng công khai vào cuộc vào ngày ngay sau khi xảy ra sự cố. 
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Indonesia Ignasius Jonan nói với các phóng viên:’’Chúng tôi sẽ cẩn trọng xem xét lại hoạt động của Air Asia để đảm bảo trong tương lai sẽ không xảy ra sự việc đáng tiếc nào. Mọi thứ sẽ được xem xét lại trong khuôn khổ các hoạt động kinh doanh và vận tải hàng không, vì vậy sẽ có những cải tiến về mặt an toàn”.
Theo dự đoán của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế, với nhịp độ phát triển hiện tại, Indonesia sẽ trở thành 1 trong 10 nước có thị trường hàng không đứng hàng đầu thế giới vào khoảng năm 2020, và có thể sẽ đứng trong tốp 5 vào năm 2034 với 270 triệu lượt hành khách. 
Các hãng hàng không phát triển mạnh tại Indonesia như Lion Air, Garuda Indonesia và công ty con Citilink đã phải đặt hàng trăm chiếc máy bay Airbus và Boeing để đáp ứng nhu cầu của thị trường này. 
Mặc dù có nhiều bước tiến là vậy, nhưng vẫn tồn tại nhiều nghi ngại về hồ sơ an toàn hàng không của quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á này.
Một loạt những tai nạn đường không nghiêm trọng đã xảy ra trong những năm 2000, đỉnh điểm là thời gian diễn ra vụ tai nạn của máy bay Boeing 737-400 của hãng Adam Air vào ngày 1/1/2007 khiến toàn bộ 102 hành khách thiệt mạng. 
may bay mat tich indonesia nam trong danh sach den cua eu hinh anh 02
Máy bay Boeing 737-400 của hãng Adam Air gặp nạn.
Sau khoảng thời gian đau thương này, các hãng hàng không Indonesia đã phải nhận lệnh cấm vận từ Liên hiệp châu Âu. Cũng vào thời điểm đó, Cục Hàng không liên bang Mỹ cũng tiến hành hạn chế giao thông hàng không với Indonesia, Bộ ngoại giao Mỹ rộng rãi cảnh báo với công dân về việc này.

Ông Greg Waldron, quản lý biên tập trang dữ liệu công nghiệp và tin tức Flight global mảng châu Á cho biết:’’Indonesia có một hồ sơ an toàn rất đáng e ngại. Điều này một lần nữa sẽ làm dấy lên các câu hỏi về độ an toàn của các hãng hàng không tại đất nước này. Đây là sự cố đầu tiên của hãng Air Asia nhưng sẽ lại tạo ra một vết tích không thể xóa được trên toàn bộ ngành công nghiệp hàng không Indonesia”.

Vào năm 2009, Ủy ban châu Âu đã bắt đầu cấp giấy miễn trừ đối với một số hãng hàng không của Indonesia trước đó bị cấm bởi EU, kể cả Garuda Indonesia, hãng này sau đó đã trực tiếp triển khai các chuyến bay đến châu Âu. Tuy nhiên, lệnh cấm vận vẫn còn hiệu lực đối với hầu hết các hãng hàng không quốc gia, bao gồm Lion Air, một trong những hãng có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Nhà đồng sáng lập Lion Air Rusdi Kirana gần đây đã bày tỏ mong muốn lệnh cấm bay của hãng sẽ được dỡ bỏ vào năm 2015.
Indonesia có đủ khả năng điều tra vụ mất tích của máy bay Air Asia?
Kể từ năm 2010 cho đến nay đã có 13 sự cố hàng không liên quan đến máy bay dân sự của Indonesia, chưa kể vụ việc xảy ra với hãng Air Asia vừa qua. Trong đó có 4 vụ gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người. Một quan chức của Bộ Giao thông Indonesia nói rằng nước này sẽ đi đầu trong mọi cuộc điều tra liên quan đến số phận của chiếc máy bay Air Asia mất tích.
Quan chức này cho biết:”Chiếc máy bay được đăng ký tại Indonesia và có vẻ như đã mất tích trên lãnh thổ Indonesia. Vì vậy, chúng tôi sẽ đi đầu trong các cuộc điều tra. Chúng tôi có đầy đủ chuyên môn để thực hiện việc này.”
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Jakarta có một đội ngũ các điều tra viên chuyên nghiệp, chuyên điều tra về các vụ tai nạn máy bay, nhiều người trong số họ là các cựu quan chức của các cơ quan đầu ngành về hàng không hoặc vận tải, những người nổi tiếng trong ngành hàng không về sự tỉ mỉ và cẩn trọng trong điều tra.

Ông Waldron cho biết:”Indonesia hoàn toàn có khả năng chuyên môn để điều tra về các vụ tai nạn đường không. Uy tín của họ đang bị đe dọa và hơn ai hết, họ muốn nắm quyền điều tra để tìm ra sự thật".

Hoàng Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)