Lý giải tàu phương Tây sợ máy bay Nga ở Biển Đen

Google News

(Kiến Thức) - Tàu các nước thành viên Bắc Mỹ của NATO cảm thấy không thoải mái ở Biển Đen vì máy bay Nga có hệ thống tác chiến điện tử vượt trội.

Tàu các nước thành viên Bắc Mỹ của NATO cảm thấy không thoải mái ở Biển Đen. Hiện diện trong vùng biển nước ngoài với mục đích khiêu khích, họ thậm chí lo ngại trước những chuyến bay tuần tra của các nước ven biển.
Các chuyến bay tuần tra của Nga trên vùng biển trung lập gần biên giới Liên bang Nga gây ra phản ứng tiêu cực cho Bộ quốc phòng Canada vốn đang cử khinh hạm Toronto tham gia tập trận của NATO và Ukraine ở Tây Bắc Biển Đen. Bộ trưởng Rob Nicholson phẫn nộ cho rằng đây là hành động khiêu khích có thể gây ra sự leo thang căng thẳng. Mặc dù thừa nhận rằng máy bay Nga không đe dọa tàu Canada, ông Nicholson kêu gọi Nga chấm dứt những hành động "vô trách nhiệm" như thế, theo lời ông.
Tàu HMCS Toronto của Hải quân Canada. 
Có điều thú vị là, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Canada cho rằng máy bay Nga tuần tra biên giới của mình là hành động vô trách nhiệm, vậy thì NATO điều động 12 tàu chiến của khối đến gần biên giới Nga có phải là hành động quân sự thân thiện hay không? Hay là các nước NATO ngây thơ đến mức hy vọng rằng Nga sẽ bí mật theo dõi tình hình tập trận của liên minh trên Biển Đen bằng ống nhòm từ trên bờ biển? Và máy bay do thám Nga bay phía trên tàu Canada có thể gây ra leo thang căng thẳng ở đâu? Phải chăng là căng thẳng trong chính con tàu Canada?
Một tiền lệ như vậy đã từng xảy ra. Trong tháng 4/2014, tàu khu trục Mỹ Donald Cook cũng đã hiện diện trên Biển Đen. Tàu chiến các nước NATO ở cách khu vực này hàng ngàn dặm thường xuyên vào Biển Đen. Một chiếc Su-24 của Nga đã bay trên chiếc tàu khu trục này và lượn đi lượn lại nhiều lần, Sự kiện này khiến phát ngôn viên Lầu Năm Góc Steve Warren đã trút giận vào Bộ chỉ huy Nga và nói về những hành động khiêu khích không tuân thủ sự tương tác chuyên nghiệp giữa các lực lượng vũ trang Liên bang Nga và Mỹ. Bởi vì, những hành động này của phía Nga khiến cho 27 sĩ quan Mỹ mất tinh thần, ngay lập tức đệ đơn xin từ chức và ra khỏi quân ngũ. Mà đó là trong thực tế, tính mạng họ không hề bị đe dọa. 
Giám đốc Trung tâm các vấn đề chính sách xã hội Vladimir Yevseyev nhận định: “Khi đó người Mỹ sợ rằng hàng không Nga áp dụng các phương tiện chiến tranh điện tử. Bởi vì, hóa ra máy bay Nga có thể xuất hiện bất ngờ trên tàu Mỹ và tiêu diệt nó, nếu cần thiết. Hiệu quả của việc này và khả năng tàu Mỹ có thể bị tiêu diệt ở Biển Đen đã khiến một số sĩ quan Mỹ rơi vào tình trạng sốc. Bởi vì họ từng tin tưởng về sự toàn năng của mình, mà hóa ra Nga lại có lợi thế đáng kể hơn trong chiến tranh điện tử.”
Nói cách khác, máy bay Nga được trang bị các hệ thống chiến tranh điện tử tân tiến nhất (EW), đã làm nhiễu các thiết bị điện tử của Donald Cook. Thủy thủ có thể nhìn thấy nó trên bầu trời phía trên boong, còn trên màn hình radar thì không có gì. Hệ thống quảng cáo rùm beng Aegis được trang bị cho tàu khu trục Mỹ đã bất lực. Xét theo mọi chuyện, tàu Toronto của Canada cũng gặp chuyện tương tự. 
Phó giám đốc Viện phân tích chính trị và quân sự Alexander Khramchikhin nói: “Su-24 đã vô hiệu hóa Aegis của Mỹ với sự hỗ trợ của hệ thống chiến tranh điện tử tân tiến (EW). Điều này làm cho Mỹ đau nhất. Gây nhiễu Toronto nói chung là chuyện đơn giản. Tàu này không thể sánh với tàu khu trục Mỹ, nó yếu hơn nhiều, vô hiệu hóa không có gì khó. Và tôi không loại trừ rằng máy bay Nga đã áp dụng chiến thuật chiến tranh điện tử đó.”
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng máy bay đã được vận hành theo đúng quy định quốc tế về việc sử dụng không phận trên vùng biển trung lập ở vùng lân cận biên giới quốc gia của Liên bang Nga. Bộ quốc phòng từ chối bình luận về việc có sử dụng hệ thống chiến tranh điện tử tân tiến EW hay không.
Song Tử (theo VOR)

Bình luận(3)

Minh Hiền

NGUYỄN THỊ LIÊN

đánh cho mỹ và nato te mỏ cho chừa cái tật ăn hiếp các nước ko theo quĩ đạo của bọn họ

Minh Hiền

ihrahim

Đúng là going điệu của kẻ già mồm! Mang súng đến trước nhà người ta còn sủa vang bảo là chủ nhà vô trách nhiệm! Thật không biết xấu hổ!

Minh Hiền

Truong Khac Vy

Mang tàu chiến từ vạn dặm đến biển đen để cùng nato gây căng thẳng với nước Nga, tất nhiên là nơm nớp sợ bị đáp trả (mà có đáp trả cũng đáng thôi), đúng là có tật thì giật mình