Liệu Donald Trump có đạt được thỏa thuận chia cắt Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump có đạt được thỏa thuận chia cắt Syria, khi vấp phải sự thờ ơ của Nga và sự phản đối dữ dội của chính quyền Assad?

Theo Al Jazeera ngày 12/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn tự hào là một trong những nhà đàm phán giỏi nhất trong giới kinh doanh.
Trong chuyến thăm Mỹ mới đây, Quốc vương Jordan Abdullah đã đề nghị Mỹ cân nhắc việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến về vấn đề Crimea để đổi lấy sự hỗ trợ (của Moscow) tại Syria.
Lieu Donald Trump co dat duoc thoa thuan chia cat Syria?
Trong chuyến thăm Mỹ, Quốc vương Jordan Abdullah đã đề nghị Tổng thống Trump thỏa thuận với Nga về vấn đề Syria. Ảnh: AP.
Nhiều nhà phân tích ở Washington cho rằng Nga không có mối quan hệ đặc biệt nào với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, chỉ cần Moscow tiếp tục có sức ảnh hưởng đối với bộ máy lãnh đạo mới ở Syria.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Tổng thống Assad phải ra đi nhưng ông cũng cảnh báo về hậu quả có thể xảy ra khi một nhà lãnh đạo quyền lực đột nhiên bị phế truất.
Được biết, Mỹ đã đề xuất thiết lập các vùng an toàn ở Syria trong bối cảnh các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn.
"Cái chúng ta cần làm là tạo ra những vùng an toàn ở phía đông và phía bắc nơi người Sunni và người Kurd có thể yên tâm sinh sống. Và ngay cả khi Tổng thống Assad còn nắm quyền, họ vẫn được sống trong ở vùng lãnh thổ nơi có sự hiện diện của cộng đồng quốc tế giúp họ xây dựng lại thành phố, nền kinh tế và lực lượng cảnh sát", Michael O'Hanlon đến từ Viện nghiên cứu Brookings cho biết.
"Mỹ có thể giải thích cho Syria hiểu rằng chúng ta không giúp lực lượng đối lập lật đổ chính phủ Damascus mà chỉ hỗ trợ họ thiết lập các vùng an toàn với việc trang bị vũ khí hạng nhẹ cho lực lượng cảnh sát địa phương. Theo nghĩa này, vùng an toàn có thể là tiền thân của các khu tự trị. Chẳng hạn như khu tự trị người Kurd ở Iraq dưới thời cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein”, Michael O'Hanlon nói tiếp.
Tuy nhiên, dường như Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ không chịu để mất quyền kiểm soát đối với bất kỳ vùng đất nào trong lãnh thổ đất nước.
Nếu Moscow quyết định tiếp tục ủng hộ ông Assad, giải pháp tiềm năng này sẽ không được thực hiện và tình hình sẽ trở nên phức tạp hơn.
Đến nay, mọi nỗ lực giải quyết vấn đề Syria đều thất bại. Tổng thống Trump từng nói rằng trong cuộc sống, ông thích thỏa thuận. Và giờ đây, hàng triệu người đang chờ đợi xem liệu nhà lãnh đạo Mỹ có đạt được thỏa thuận về vấn đề Syria hay không?
Thiên An (Theo Al Jazeera)

>> xem thêm

Bình luận(0)