CIA đứng sau vụ rò rỉ Hồ sơ Panama?

Google News

(Kiến Thức) - Một cựu nhân viên ngân hàng Thụy Sĩ UBS khẳng định rằng, CIA đứng sau vụ rò rỉ Hồ sơ Panama gây xôn xao dư luận thế giới thời gian gần đây.

Sputnik đưa tin, người từng tiết lộ về các vụ gian lận thuế tại ngân hàng UBS của Thụy Sĩ, Bradley Birkenfeld, khẳng định, Cơ quan tình báo Mỹ CIA đứng sau vụ rò rỉ Hồ sơ Panama.
“Theo ý kiến của tôi, tôi tin chắc rằng CIA đứng sau sự việc này”, Birkenfeld khẳng định trong cuộc phỏng vấn với CNBC.
CIA dung sau vu ro ri Ho so Panama?
CIA bị "tố" đứng sau vụ rò rỉ Tài liệu Panama.
“Chúng ta có thể nhận thấy rằng tất cả các tên xuất hiện trong bản danh sách của Hồ sơ Panama đến từ những quốc gia có quan hệ không “hòa thuận” với Mỹ như Trung Quốc, Pakistan hay Argentina. Chúng ta không thấy có cái tên Mỹ nào trong hồ sơ. Tại sao lại như vậy?”, ông nói thêm.
“Thành thực mà nói, tôi cảm thấy chắc chắn một cơ quan tình báo đứng sau vụ Hồ sơ Panama”, theo cựu nhân viên ngân hàng Birkenfeld.
Vụ rò rỉ tài liệu lớn nhất trong lịch sử, Hồ sơ Panama, bao gồm 11,5 triệu tài liệu được lấy từ công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở tại Panama.
“Nếu NSA và CIA tiến hành hoạt động do thám đối với các chính phủ nước ngoài, họ chắc chắn có thể thâm nhập vào các công ty luật như vậy. Tuy nhiên, họ chỉ công bố những thông tin không gây hại cho nước Mỹ, dưới bất cứ hình thức nào. Điều đó là sai lầm. Có điều gì đó mờ ám đằng sau vụ việc này", Birkenfeld nhận định.
Nhiều giả thuyết được đặt ra sau khi không có cái tên Mỹ nào xuất hiện trong Tài liệu Panama. Một số ý kiến cho rằng, Mỹ vốn là một thiên đường thuế hấp dẫn nên không có lý do gì người Mỹ phải gửi tiền ở nước ngoài.
Một số ý kiến khác nhắc đến doanh nhân người Mỹ George Soros.
“WikiLeaks nói rằng chính phủ Mỹ, các tổ chức phi chính phủ của George Soros cùng một số nhà báo phương Tây đã cung cấp Tài liệu Panama. Hôm nay, bằng chứng là không thể chối cãi. Một mạng lưới rộng lớn đã được thiết lập trong vài thập kỷ qua không chỉ để kiểm soát tin tức mà còn gây ảnh hưởng đến các điều luật trong xã hội”, chuyên gia phân tích chính trị Phil Butler bình luận.
Video Thủ tướng Iceland từ chức sau vụ Hồ sơ Panama (Nguồn video TTXVN):
 
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)