Chiến dịch không kích của Nga ở Syria: Thành tựu ít biết

Google News

(Kiến Thức) - Chiến dịch không kích của Nga ở  Syria đã rất thành công, trong đó có những thành tựu ít được biết đến.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gây bất ngờ khi ông quyết định rút bớt “lực lượng chính” của nước này khỏi Syria. Dư luận ca ngợi chiến dịch không kích của Nga ở Syria đã rất thành công, nhưng có một số thành tựu ít được biết đến.
Chien dich khong kich cua Nga o Syria: Thanh tuu it biet
Binh sĩ quân đội Syria tại căn cứ không quân Kuweires, phía đông Aleppo.
Tiêu diệt nhiều thủ lĩnh khủng bố
Hồi cuối tháng 12/2015, một trong những thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố Jaysh al-Islam đã bị tiêu diệt trong đợt không kích của Nga ở Đông Ghouta.
Jaysh al-Islam, nhóm phiến quân nổi dậy lớn nhất xung quanh Damascus, đang cố thiết lập một Vương quốc Hồi giáo tại Syria. Với hơn 25 nghìn chiến binh, nhóm phiến quân này nhận được sự hỗ trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ và Ả-rập Xê-út. Tuy nhiên, sau những đợt ném bom của chiến đấu cơ Nga, Jaysh al-Islam đã mất nhiều thủ lĩnh chủ chốt. Ngoài ra, lực lượng Nga cũng tiêu diệt nhiều chỉ huy phiến quân khác.
Những thắng lợi lớn trên chiến trường
Nga phát động chiến dịch không kích ở Syria ngày 30/9/2015 vào thời điểm quân đội Syria đang bị dồn ép trên nhiều mặt trận.
Trong nhiều tuần sau đó, quân đội Syria, với sự yểm trợ hỏa lực của Nga, đã phá vỡ vòng vây mà nhóm khủng bố IS thiết lập quanh căn cứ không quân Kuweires trong suốt ba năm, đồng thời cắt đứt tuyến tiếp tế quan trọng của nhóm phiến quân tới Aleppo, thành phố lớn nhất của Syria.
Ngoài ra, lực lượng chính phủ Damascus cũng có được những thắng lợi vang dội tại tỉnh trọng yếu Latakia trong khi thành phố Deir ez-Zor nhận được viện trợ nhân đạo. Hiện, quân đội Syria đang chuẩn bị chiến dịch giải phóng thành phố cổ Palmyra của tỉnh Homs.
Chien dich khong kich cua Nga o Syria: Thanh tuu it biet-Hinh-2
Xe tăng T-90 của Nga.
Giải phóng miền đông Syria
Nga cũng hỗ trợ các chiến binh người Kurd, lực lượng muốn giải phóng những vùng lãnh thổ bị IS chiếm quyền kiểm soát tại Iraq và Syria, bằng cách tái thiết lập quyền kiểm soát biên giới giữa hai quốc gia Trung Đông này. Năm 2015, phiến quân IS đã bị mất quyền kiểm soát con đường ngắn nhất nối Raqqa và Mosul, hai thành phố được coi là “thủ phủ” của IS tại Syria và Iraq.
Vào tháng 2/2016, Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tái chiếm thị trấn al-Shaddadah, nơi IS từng sử dụng làm điểm trung chuyển chiến đấu cơ, vũ khí,... giữa Iraq và Syria. Chiến đấu cơ Nga cũng góp phần đáng kể vào chiến thắng này.
Ngoài ra, Nga còn cung cấp các loại vũ khí hiện đại cũng như đào tạo cho quân chính phủ Syria. Chẳng hạn như, quân đội Syria đã nhận được xe tăng chiến đấu T-90 C thế hệ thứ ba của Nga cùng với nhiều hệ thống tên lửa phóng loạt nhiệt áp TOS-1A Solntsepyok có sức tàn phá vô cùng khủng khiếp.
Video chiến đấu cơ Nga rời Syria về nước (Nguồn RT):

Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)