Cáo buộc Iran “vô lý và nực cười” của Tòa án Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Iran tuyên bố phán quyết của tòa án Mỹ đòi Tehran bồi thường 10,5 tỷ USD cho vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 là “vô lý và nực cười”.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, ông Hossein Sheyholeslam - cố vấn đối ngoại của Chủ tịch Mejlis (Quốc hội) Cộng hòa Hồi giáo Iran đã nêu lập trường chính thức của Iran về việc một tòa án quận ở New York phán quyết Iran phải bồi thường 10,5 tỷ USD liên quan đến vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ. Về phán quyết “vô lý và nực cười” này, ông Sheyholeslam nói:
"Lần đầu tiên tôi được nghe một quyết định như vậy của tòa án Mỹ. Đây là một bất ngờ lớn, bởi vì tòa không có cơ sở nào để tuyên án như vậy với Iran. Iran không hề tham gia bất kỳ buổi xét xử công khai liên quan đến các sự kiện ngày 11/9/2001. Nếu thực sự tòa án Mỹ đã đưa ra một phán quyết định vô lý và nực cười như vậy, thì hành động này là hoàn toàn vô căn cứ và bất hợp pháp. Iran không bao giờ bị đề cập tới ở tất cả các giai đoạn điều tra và tố tụng về các vụ khủng bố. Cuộc điều tra xác lập tội phạm được giữ bí mật một phần. Nhưng từ những thông tin đã công bố, rõ ràng các sợi chỉ đều dẫn đến Ả-rập Xê-út hơn Iran. Như được xác minh, tất cả những kẻ tổ chức hành động khủng bố hoặc là công dân Vương quốc Ả-rập Xê-út, hoặc từng sống và được đào tạo ở vương quốc Hồi giáo này. Vì vậy, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi nghe thấy một quyết định nực cười và vô căn cứ của tòa án Mỹ đối với chúng tôi. Nó giống như một trò đùa ác tiếp theo của Mỹ”.
Cao buoc Iran “vo ly va nuc cuoi” cua Toa an My
Hình ảnh những kẻ khủng bố dùng máy bay phản lực chở khách dân dụng tấn công tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York.
Hãng tin Bloomberg cho biết hôm 10/3, thẩm phán George Daniels của một tòa án quận ở New York đã phán quyết Iran có nghĩa vụ bồi thường 10,5 tỷ USD cho các gia đình nạn nhân trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001 và cho một nhóm công ty bảo hiểm.
Phần lớn số tiền bồi thường (7,5 tỷ USD) là để thanh toán cho các gia đình của những người thiệt mạng trong hai tòa tháp của Trung tâm Thương mại Thế giới và Lầu Năm Góc. Theo tòa án này, Iran còn có nghĩa vụ trả 3 tỷ USD cho các công ty bảo hiểm, để bồi thường thiệt hại gây ra bởi các cuộc tấn công khủng bố, trong đó có các yêu sách đối với thiệt hại về tài sản, tổn thất trong kinh doanh.
Vị thẩm phán người Mỹ này cáo buộc Iran đã tích cực ủng hộ những kẻ khủng bố thực hiện vụ tấn công ở New York, Washington và Pennsylvania làm chết 2.977 người. Tuy nhiên, thẩm phán George Daniels không hề cung cấp bất kỳ lý lẽ vì sao Iran lại bị đưa vào vụ xét xử và liệu có thực sự diễn ra quá trình tố tụng Tehran về vụ khủng bố ngày 11/9/2001 hay không?
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)