Báo Pháp: Trung Quốc lạm dụng vũ lực ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Nhật báo Le Monde cho rằng Bắc Kinh cần rút ra nhiều bài học sau khi PCA ra phán quyết về Biển Đông, hoàn toàn bất lợi đối với Trung Quốc.

Theo nhật báo Pháp Le Monde, điều mà Bắc Kinh cần lo ngại không phải là nguy cơ chiến tranh trực tiếp trên Biển Đông mà chính là việc hình ảnh của Trung Quốc ở Châu Á đang bị chính nước này hủy hoại.
Bao Phap: Trung Quoc lam dung vu luc o Bien Dong
Nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc "diễu võ, giương oai" ở Biển Đông. Ảnh operationnels.com 
Mặc dù Trung Quốc luôn khẳng định là không muốn cư xử như các cường quốc khác mà Bắc Kinh cáo buộc là đã lạm dụng quyền lực để gây sức ép, nhưng theo Le Monde, phán quyết PCA (Tòa Trọng tài Thường trực ở La Haye)  rõ ràng đã cho thấy Trung Quốc lạm dụng vũ lực ở Biển Đông, không tôn trọng luật biển và đã xâm phạm chủ quyền của Philippines.
Trung Quốc không muốn đàm phán với các nước láng giềng ở Biển Đông thông qua Liên Hợp Quốc mà chỉ chấp nhận đàm phán song phương với từng nước. Đương nhiên, khi đối mặt trực tiếp với gã khổng lồ Trung Quốc, các nước nhỏ đều ở vị thế thua kém hơn.
Cậy mình là cường quốc trong khu vực, Trung Quốc tự mình áp đặt luật lệ...luôn áp đặt sức mạnh lên các nước khác. Trung Quốc đã bồi đắp và quân sự hóa các đảo đang có tranh chấp, biến chúng thành các căn cứ quân sự, hải quân và không quân. Trung Quốc biết rằng lực lượng hải quân của các nước khác yếu thế hơn và tương lai kinh tế của các nước này phụ thuộc vào Trung Quốc.
Tuy nhiên, nhật báo Le Monde cho rằng Trung Quốc đã phạm hai sai lầm lớn. Thứ nhất, Trung Quốc đã tự hủy hoại tham vọng trở thành một cường quốc trỗi dậy hòa bình và tuân thủ các chuẩn mực quốc tế. Thứ hai, Trung Quốc đã gây ra mâu thuẫn và góp phần làm cho căng thẳng quân sự leo thang trong khu vực có nhiều nước đồng minh của Mỹ.
Theo Le Monde, chính Trung Quốc là nước gây bất ổn và chạy đua vũ trang trong khu vực. Những gì mà Trung Quốc gây ra hoàn toàn đối lập với cái mà Bắc Kinh nói là đang mưu cầu.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)