Nissan cần tăng gấp ba lợi nhuận để sáp nhập với Honda
Nissan hiện đang gặp khó khăn với điều kiện phải tăng gấp ba lợi nhuận vào năm 2026, ước tính 2,6 tỷ USD để có thể sáp nhập với Honda.
Thảo Nguyễn
Video: Honda và Nissan đang đàm phán "về chung một nhà"?
Việc Nissan sáp nhập với Honda (có khả năng có thêm Mitsubishi) có tiềm năng định hình lại ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, đối với Nissan, con đường phía trước không hề đơn giản. Công ty đang chịu áp lực rất lớn trong việc gia tăng lợi nhuận. Nếu không cải thiện được tình hình tài chính, việc sáp nhập có thể không bao giờ thực hiện được.
Nissan cần tăng gấp ba lợi nhuận để sáp nhập với Honda.
Tại một cuộc họp báo vào tháng trước, các nhà sản xuất ôtô đã công bố một biểu đồ dự báo mục tiêu đầy tham vọng của Nissan là tăng đáng kể lợi nhuận vào tháng 8 năm 2026, đây là mốc thời gian dự kiến cho việc sáp nhập. Để đạt được mục tiêu này, Nissan sẽ cần thu về khoảng 400 tỷ Yên trong năm tài chính 2026 – ước tính khoảng 2,6 tỷ USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại.
Đây là một mục tiêu khá khó khăn, đặc biệt là khi xét trong bối cảnh lợi nhuận của Nissan đã giảm mạnh 90,2%, từ 336,7 tỷ Yên xuống còn 32,9 tỷ Yên (tương đương 2,3 tỷ USD đến 225 triệu USD theo tỷ giá hiện tại), tương ứng với biên lợi nhuận hoạt động chỉ 0,5%. Trong khi đó, thu nhập ròng thậm chí còn giảm mạnh hơn, giảm 93,5% từ 296,2 tỷ Yên xuống còn 19,2 tỷ Yên (tương đương 2,02 tỷ USD đến 131 triệu USD) trong nửa đầu năm tài chính 2024 so với cùng kỳ năm trước.
Nissan hiện đang gặp khó khăn với điều kiện phải tăng gấp ba lợi nhuận vào năm 2026, ước tính 2,6 tỷ USD để có thể sáp nhập với Honda.
Theo Nikkei Asia, liên minh mới này đặt mục tiêu tạo ra 3 nghìn tỷ Yên (tương đương 19 tỷ US). Đối với Nissan, điều này có nghĩa là hãng phải đóng góp khoảng 600 tỷ Yên (3,8 tỷ USD) lợi nhuận trong dài hạn. Tuy nhiên, nếu Nissan không thể đưa ra một chiến lược đáng tin cậy để tăng gấp ba lợi nhuận vào năm tài chính 2026, thì việc sáp nhập có thể đổ vỡ trước khi bắt đầu.
Honda đang ở vị thế tốt hơn Nissdan. Dự kiến, hãng sẽ kiếm được khoảng 1,42 nghìn tỷ Yên (9,1 tỷ USD) lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2024 (kết thúc vào ngày 31/3/2025). Để so sánh, Nissan gần đây đã hạ triển vọng cả năm xuống còn 150 tỷ Yên (~950 triệu USD), giảm 74% so với năm tài chính 2023.
Nhiều điều khoản của việc sáp nhập vẫn cần được xem xét. Nissan và Honda sẽ hoàn thiện tỷ lệ chuyển nhượng cổ phiếu vào tháng 6/2025.
Sau khi cắt giảm công suất theo kế hoạch, Nissan sẽ có thể sản xuất khoảng 4 triệu xe mỗi năm. Theo ông Makoto Uchida, Nissan có thể có lãi nếu bán được 3,5 triệu xe mỗi năm. Thật không may cho thương hiệu này, họ chỉ dự kiến bán được 3,4 triệu xe trong năm tài chính 2024.
Nhiều điều khoản của việc sáp nhập vẫn cần được xem xét. Nissan và Honda sẽ hoàn thiện tỷ lệ chuyển nhượng cổ phiếu vào tháng 6, căn cứ vào giá cổ phiếu trung bình trước khi biên bản ghi nhớ được ký kết. Giá cổ phiếu của Honda đã giảm mạnh sau thông báo về kế hoạch sáp nhập do lo ngại rằng Nissan có thể kìm hãm lại thương hiệu này.
Nissan Almera 2024 “giá mềm” sắp về Việt Nam tháng 8/2024 có gì?
Nhiều tư vấn bán hàng cho biết, mẫu Nissan Almera 2024 dự kiến sẽ về nước vào tháng 8 hoặc 9 năm nay. Hiện một số đại lý của Nissan tại Hà Nội đã bắt đầu nhận cọc mẫu xe này.
Theo đó, Nissan Almera 2024 mới sẽ tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Ở lần nâng cấp giữa vòng đời này, xe đã được tinh chỉnh khá nhiều về thiết kế, đặc biệt là khu vực mặt ca-lăng phía trước.
Audi Q6 e-tron Offroad - SUV điện hạng sang thiết kế siêu hầm hố
Mẫu xe SUV Audi Q6 e-tron Offroad mới thể hiện tầm nhìn của hãng xe sang Đức về về một chiếc xe off-road mạnh mẽ, sẵn sàng chinh phục mọi địa hình khắc nghiệt.
Audi vừa hé lộ một mẫu xe ý tưởng hoàn toàn mới mang tên Q6 e-tron Off road trên trang Facebook chính thức của mình. Chiếc xe Audi Q6 e-tron Offroad mới này vừa được ra mắt tại giải trượt tuyết Hahnenkamm World Cup 2025 ở Kitzbuhel, Áo.
Nissan Việt Nam giảm tới 150% lệ phí trước bạ toàn bộ sản phẩm
Khách hàng ký hợp đồng và đặt cọc các dòng xe Nissan, gồm Almera, Navara và Kicks e-power từ 01/08/2024 – 31/08/2024 đều được nhận ưu đãi lên tới 150% lệ phí trước bạ.
Video: Đánh giá xe bán tải Nissan Navara EL tại Việt Nam.
Tất cả các mẫu xe Nissan đang bán chính hãng tại Việt Nam hiện nay đều là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc. Do đó, chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ được áp dụng hay không cũng không tác động trực tiếp đến tổng chi phí lăn bánh xe. Tuy nhiên, để kích cầu tiêu dùng trong mùa thấp điểm do trùng với tháng Ngâu, Nissan Việt Nam đã tung ra "deal khủng", giảm 150% lệ phí trước bạ xe Nissan.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.
Yamaha vừa ra mắt xe ga Ego Gear Pro 2026 được trang bị động cơ Blue Core Hybrid cùng một số tính năng, trang bị cơ bản… kèm giá bán hơn 39 triệu đồng.
Phiên bản thử nghiệm của mẫu xe SUV Hyundai Tucson 2027 vừa được bắt gặp chạy thử tại Mỹ, đánh dấu lần đầu biến thể XRT, hướng đến phong cách off-road.
Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q5 2026 đã bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt A6 tại thị trường Việt Nam và được hé lộ hoàn toàn, trước khi mở bán vào năm sau.
Mẫu xe máy số Honda Dream NCX 2026 thế hệ mới thay đổi một số chi tiết ở diện mạo, giữ nguyên động cơ 125 phân khối vừa được nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.
Toyota vừa ra mắt bản nâng cấp Corolla 2026 tại châu Âu. Dù thế hệ mới vẫn chưa xuất hiện, phiên bản hiện hành tiếp tục được duy trì với một số cải tiến nhẹ.
Để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ dịp cuối năm 2025, Hyundai đã áp dụng mức giảm kỷ lục tới 200 triệu cho Palisade, cùng tùy chọn gói bảo hành 8 năm.