Nhiều băn khoăn về góp vốn bằng công nghệ

Việc cho phép góp vốn bằng công nghệ không chỉ tạo hành lang pháp lý cho hoạt động đổi mới sáng tạo mà còn mở ra cơ chế huy động và chuyển hóa tri thức.

Sáng 21/11, tiếp tục chương trình kỳ hợp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ; Dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi).

QUY ĐỊNH TRÁCH NHIỆM CỤ THỂ CỦA TỔ CHỨC THẨM ĐỊNH GIÁ

Tham gia thảo luận, đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Lâm Đồng) đề cập đến nội dung góp vốn bằng công nghệ.

202511210849414258-z7246550617648-f149e012cf423e9f679c4a91d7a81492.jpg

Đại biểu Dương Khắc Mai bày tỏ quan điểm tán thành và đánh giá cao việc dự thảo dành điều khoản để đảm bảo quản lý chặt chẽ tài sản công nghệ có nguồn gốc ngân sách nhà nước, yêu cầu thẩm định, đánh giá trong một số trường hợp.

Tuy nhiên, đại biểu Dương Khắc Mai cho rằng, nếu áp dụng cứng nhắc mọi giao dịch góp vốn bằng công nghệ có vốn Nhà nước đều phải tổ chức thẩm định giá, trong khi chưa phân loại quy mô, mức độ rủi ro rất dễ tạo thêm thủ tục kéo dài thời gian, đặc biệt với các dự án nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ngược lại, với các giao dịch giữa các chủ thể dự thảo cho phép các bên tự thỏa thuận giá trị công nghệ góp vốn nhưng không kèm theo cơ chế hậu kiểm, dễ phát sinh hành vi nâng khống giá trị công nghệ để chuyển giá và trốn thuế.

Do đó, đại biểu Mai đề nghị sửa đổi, bổ sung theo hướng phân loại đối với các trường hợp sử dụng vốn Nhà nước, vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cần quy định rõ ngưỡng giá trị, lĩnh vực bắt buộc thẩm định giá. Đồng thời, quy định trách nhiệm pháp lý cụ thể của tổ chức thẩm định giá, nếu kết quả sai lệch gây thất thoát vốn Nhà nước đối với giao dịch thuần thúy tư nhân. Luật chỉ nên đặt nguyên tắc, còn việc kiểm soát giá trị góp vốn thực hiện thông qua pháp luật về thuế, về doanh nghiệp, về thị trường chứng khoán.

Cũng quan tâm đến nội dung này, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn TP Hồ Chí Minh) cho biết, tại Điều 8 Quy định định giá công nghệ góp vốn là đột phá, nhưng đối với dự án có sử dụng vốn nhà nước tại khoản 3 Điều 8 thì việc thẩm định giá trị công nghệ là quan trọng để tránh thất thoát ngân sách và bảo toàn vốn. Do đó, đại biểu Hùng đề nghị Ban soạn thảo xem xét quy định chi tiết, chặt chẽ về phương pháp thẩm định giá công nghệ, ví dụ ưu tiên phương pháp tiếp cận từ thu nhập hoặc thị trường và tiêu chí năng lực của tổ chức thẩm định giá độc lập, nhằm bảo đảm giá trị công nghệ góp vốn được xác định chính xác, phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý tài chính nhà nước.

TĂNG TÍNH MINH BẠCH VÀ TRÁNH THẤT THOÁT TÀI SẢN CÔNG

Phân tích sâu hơn về góp vốn bằng công nghệ, đại biểu Nguyễn Văn Huy (đoàn Hưng Yên) cho biết, dự thảo luật sửa đổi tên và toàn bộ nội dung của Điều 8 luật hiện hành để làm cơ sở xây dựng cơ chế khuyến khích, thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong nước, thương mại hóa công nghệ nội sinh. Tuy nhiên, tại khoản 2 quy định tổ chức, cá nhân được tự quyết định giá trị công nghệ góp vốn và dù Báo cáo số 333 của Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị vẫn giữ nguyên quy định này nhưng đề nghị cần phải cân nhắc thêm, vì quy định này chưa phù hợp với nguyên tắc định giá tài sản góp vốn tại Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro về thổi giá công nghệ, chuyển giá, gây thất thoát tài sản, đặc biệt là trong các dự án có yếu tố nước ngoài.

202511210909134684-z7246640522173-2dfe25bf54d1a28055078e3e80b79992.jpg

"Việc không xác định cơ chế thẩm định giá, trách nhiệm của các bên và tiêu chí đánh giá dễ dẫn đến tranh chấp và ảnh hưởng đến tính minh bạch của thị trường công nghệ. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo cần sửa đổi lại quy định tại khoản 2 Điều 8 theo hướng là việc định giá công nghệ góp vốn phải do các bên thỏa thuận hoặc thông qua tổ chức định giá độc lập để bảo đảm tính khách quan, minh bạch và phù hợp với pháp luật về sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp và chuyển giao công nghệ. Bên góp vốn phải thực hiện đầy đủ việc bàn giao công nghệ bảo đảm giá trị và hiệu quả công nghệ, đồng thời tuân thủ các nghĩa vụ liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ và thuế", đại biểu Nguyễn Văn Huy nói.

Ngoài ra, theo đại biểu tỉnh Hưng Yên, tại khoản 3 Điều 8, dự thảo quy định công nghệ sử dụng góp vốn trong dự án có vốn nhà nước phải được thẩm định giá và xác nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp trước khi góp vốn. Đại biểu cho rằng đây là một quy định mang tính then chốt về quản lý tài sản công nghệ trong các dự án đầu tư có sử dụng vốn nhà nước, thể hiện đúng tinh thần quản lý chặt chẽ tài sản công. Tuy nhiên, ở quy định này chưa xác định rõ tiêu chí, phương pháp, thẩm quyền thẩm định giá công nghệ, dễ gây lúng túng khi triển khai thực hiện và sẽ kéo dài tiến độ các dự án.

Để tăng tính minh bạch và tránh thất thoát tài sản công, đồng thời nâng cao trách nhiệm của chủ thể tham gia thẩm định giá, đại biểu Nguyễn Văn Huy đề nghị cơ quan soạn thảo cần quy định rõ thời điểm thẩm định giá là trước khi phê duyệt dự án hay là trước khi ký hợp đồng góp vốn.

Đại biểu Nguyễn Văn Huy nói: "Về căn cứ thẩm định thì theo giá thị trường, theo giá chi phí hình thành hay giá trị kinh tế dự kiến. Trách nhiệm pháp lý của cơ quan, tổ chức, cá nhân thẩm định nếu xác định sai về giá trị hoặc xác nhận không đúng quyền sở hữu. Trường hợp công nghệ chưa được bảo hộ hoặc đang tranh chấp quyền sở hữu phải khẳng định rõ không được quy định sử dụng, không được góp vốn, không được sử dụng để góp vốn cho đến khi hoàn tất xác lập quyền hợp pháp".

Kết thúc thảo luận của mình, đại biểu Nguyễn Văn Huy nhấn mạnh: Việc bổ sung quy định cho phép góp vốn bằng công nghệ không chỉ tạo hành lang pháp lý minh bạch cho hoạt động đổi mới sáng tạo mà còn mở ra cơ chế huy động và chuyển hóa tri thức thành nguồn lực phát triển. Đây là bước hoàn thiện quan trọng để thúc đẩy thị trường khoa học, công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và góp phần xây dựng nền kinh tế số hiện đại.

Phải gắn nhãn với nội dung dùng AI để truyền thông, quảng cáo

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo quy định phải thông báo rõ và gắn nhãn với nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo ra nhằm mục đích truyền thông, quảng cáo.

Sáng 21/11, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo.

MỨC ĐỘ RỦI RO TRONG HỆ THỐNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

Bộ GD&ĐT không 'ôm' chương trình đào tạo chuyên sâu lĩnh vực sức khỏe

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Bộ GD&ĐT chưa từng có ý tưởng về việc đưa các trường đại học của Bộ Y tế về mình.

Ngày 20/11, Quốc hội dành trọn một ngày làm việc để thảo luận tại hội trường về lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).

202511201658520332-z7244846590434-a9980e7a35f9ac3b70afdd774aad7e54.jpg

Không để giáo viên thu tiền thay cho nhà trường

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng cho rằng cần bổ sung quy định bắt buộc công khai 100% khoản thu dịch vụ giáo dục để giáo viên không phải thu tiền thay cho nhà trường.

Ngày 20/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

MINH BẠCH CÁC KHOẢN THU DỊCH VỤ GIÁO DỤC

Đọc nhiều nhất

 Năm 2026 phải 'hành động đột phá' về KHCN và chuyển đổi số

Năm 2026 phải 'hành động đột phá' về KHCN và chuyển đổi số

"Chúng ta phải chuyển đổi mạnh mẽ sang sản xuất, kinh doanh, không dừng lại chỉ chuyển đổi số trong việc cắt giảm thủ tục hành chính. Quán triệt tinh thần đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, giao nhiệm vụ phải có sản phẩm và chịu trách nhiệm tới cùng sản phẩm của mình”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.

Tin mới

 Năm 2026 phải 'hành động đột phá' về KHCN và chuyển đổi số

Năm 2026 phải 'hành động đột phá' về KHCN và chuyển đổi số

"Chúng ta phải chuyển đổi mạnh mẽ sang sản xuất, kinh doanh, không dừng lại chỉ chuyển đổi số trong việc cắt giảm thủ tục hành chính. Quán triệt tinh thần đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, giao nhiệm vụ phải có sản phẩm và chịu trách nhiệm tới cùng sản phẩm của mình”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.