Nhận lộc chùa có mang tội?

Nghe nói ăn uống các vật phẩm mà chùa mời (hoặc cho đem về) là mang tội rất nặng...

HỎI: Tôi có nghe nói ăn uống các vật phẩm mà chùa mời (hoặc cho đem về) là mang tội rất nặng, đọa địa ngục, vì không phải người tu mà nhận của tín thí. Nhà tôi ở gần chùa, các vật phẩm nhà chùa dùng không hết nên thường đem cho. Tôi rất băn khoăn vì nếu nhận thì mang tội mà nếu không nhận để vật phẩm hư hỏng cũng không đành. Vậy tôi phải làm sao?
(DIỆU MỸ, Q.8, TP.HCM)
Nhan loc chua co mang toi?
 Ảnh minh họa. 
ĐÁP:
Bạn Diệu Mỹ thân mến!
Theo tinh thần Giới luật của đạo Phật, các món tài vật khi được mời hoặc được cho một cách chính đáng là tài vật hợp pháp. Khách được mời hoặc người được cho tùy duyên thọ dụng mà không hề mang tội.
Sau những cuộc lễ, các chùa thường có chút quà bánh trái gửi biếu thập phương bá tánh, gọi là lộc Phật. Bà con Phật tử và quý khách rất trân quý, hoan hỷ với lộc Phật này. Hoặc sau lễ mà dư thừa vật thực, nhà chùa cũng kêu gọi các Phật tử thân cận, bà con xung quanh “ủng hộ” dùm, vì nếu dùng không hết để hư hỏng thì mang tội.
Thật rõ ràng, không hề có lỗi trong việc thọ dụng này, nói chi đến đọa địa ngục. Thậm chí ngược lại, nhận lộc Phật rồi gieo duyên lành với Tam bảo mà hướng thiện là điều hay, được phước. Liên hệ đến một phương diện khác, tài vật cho những chuyến từ thiện do nhà chùa chủ trương đều là của thí chủ, các nhà hảo tâm ủng hộ. Chẳng lẽ những người nhận sự giúp đỡ, sẻ chia từ nhà chùa lại mang tội “không tu mà nhận của tín thí” sao?
Do vậy cần phân biệt rõ việc thọ dụng vật thực nhà chùa mời hay nhận lộc nhà chùa cho, hoàn toàn khác với lạm dụng của đàn na tín thí cúng dường Tam bảo. Đành rằng vật thực ở chùa là của tín thí, không phải người tu thì không nên tự tiện thọ dụng. Nhưng khi được nhà chùa mời hay cho, lộc Phật thì mình cứ dùng.
Chúc bạn tinh tấn!
TỔ TƯ VẤN

Mách bạn 4 tuyệt chiêu thoát khỏi khổ đau của nhà Phật

Trong cuộc sống, bạn càng mong đợi vào một điều gì đó thì càng khiến tâm trạng của bạn bị chi phối.

Mời quý độc giả xem video Mách bạn 4 tuyệt chiêu thoát khỏi khổ đau của nhà Phật:

Đức Phật không cho ai chức tước, tài lộc

Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Trưởng ban Phật giáo Quốc tế Trung ương GHPGVN, Tổng Biên tập Báo Giác Ngộ - là vị cao tăng đức cao vọng trọng, thấu hiểu Phật pháp, am hiểu phép tu thiền định và diệt trừ được ô nhiễm.

Hòa thượng đã có cuộc trao đổi thú vị với ông Nguyễn Như Phong, Tổng Biên tập Báo Năng lượng Mới với chủ đề “Phật giáo trong cuộc sống hiện đại, gấp gáp hôm nay”.

Không phải hái lộc to, phúc lớn mới về

Hái lộc đầu xuân vào dịp thời khắc Giao thừa là một trong những phong tục ngày Tết ở Việt Nam đã có từ rất lâu.

Trao đổi với PV Kienthuc.net.vn, Đại đức Thích Minh Giác (Hà Nam) cho biết: “Đây không phải là một phong tục của đạo Phật. Ở đây, lộc xuân có hai nghĩa. Đó là nhánh cây non và bổng lộc.

Đối với việc hái lộc đầu xuân, một nhánh lộc là một mầm non vừa nhú ra từ thân cây. Theo tục người xưa, đầu năm, người dân thường ghé lại các cây cổ thụ trong các cơ sở thờ tự như Đền, Chùa, Miếu, Phủ... để hái 1 nhánh non đem về treo trước nhà hoặc chưng trên bàn thờ để hy vọng rước được phước lộc về cho gia đình.

Đọc nhiều nhất

Tin mới