Vội “về đích”, chung cư của GFS “quên” đảm bảo an toàn nhà dân?

Google News

Tháng 1/2015, Five Star Garden (Kim Giang, quận Thanh Xuân) nổi lên như một hiện tượng ở phía Nam Hà Nội. Lý do, dự án có vị trí tiện giao thông (nối ra Nguyễn Xiển), với ngót 1.300 căn hộ cao cấp. Đến nay, trong quá trình hoàn thiện, dự án lại gây chú ý bởi hoạt động thi công gây ảnh hưởng công trình gần kề.

Nhanh... ẩu đoảng?
Nhiều ngày qua, hoạt động thi công hạng mục bể phốt của Five Star Garden đã bị nhiều người dân sống liền kề phản ánh tình trạng nhà bị lún, nứt đáng lo ngại.
Cụ thể, khoảng 20 hộ gia đình (sống tại ngách 20/28 Kim Giang - tiệm cận chung cư Five Star Garden) cho biết việc xây dựng bể phốt của chung cư đã diễn ra từ cuối 2016, tới nay thì những vết nứt trong các căn nhà của người dân xuất hiện ngày càng nhiều và mức độ trầm trọng hơn.
Bà T., một hộ dân tại đây cho biết, chưa rõ khi nào hạng mục bể phốt được chủ đầu tư hoàn thành. "Nhưng điều đáng lo ngại là sau khi phía dự án cử người đến ghi nhận hiện trạng công trình nhà dân, công trình vẫn đẩy nhanh tiến độ mà không có biện pháp kỹ thuật cụ thể nhằm đảm bảo nền đất xung quanh an toàn vững chắc" – người phụ nữ trạc ngoài 50 tuổi than thở.
Được biết, căn nhà 3 tầng của bà T xuất hiện khá nhiều vết nứt chạy dài trong phòng khách, nhà vệ sinh, cầu thang. Thậm chí, khu phụ còn có dấu hiệu nghiêng lệch, phá vỡ đường ống nước trong nhà. Ngoài ra, những chi tiết khác trong ngôi nhà cũng bị tác động mạnh đến kết cấu nền móng nên đã dẫn tới cửa ra vào bị lệch trục, cong vẹo...
Tháng 12.2016, BQL dự án đã phối hợp cùng các đơn vị khác khảo sát hiện trạng và ghi nhận đặc điểm của các ngôi nhà cần giám định. Tại thời điểm đó, công trình nhà ở của bà T được ghi nhận các vết nứt tường kích cỡ nhỏ, bề rộng chừng 0,5 mm. Còn tới cuối tháng 3.2017, những vết nứt hiển thị trên tường nhà đã mở rộng chiều ngang đạt 2 cm. Thậm chí, dãy nhà trọ của bà T. (liền sát ngôi nhà ba tầng kể trên) còn bị tình trạng nứt toách chia tách 2 bức tường... Đây là một trường hợp điển hình cho các hộ dân ở cùng dãy nhà bà T. nằm liền sát dự án Five Star Garden.
Voi “ve dich”, chung cu cua GFS “quen” dam bao an toan nha dan?
Hàng loạt hộ dân nằm sát công trình Five Star Kim Giang đang bị "tấn công". 

Voi “ve dich”, chung cu cua GFS “quen” dam bao an toan nha dan?-Hinh-2
 Tường nhà dân nứt toác trong thời gian dự án thi công hạng mục bể phốt.
Người dân cho rằng, lý do gây ra tình trạng lún nứt, nghiêng ngả các căn nhà ở đây là hoạt động đào móng bể phốt quá sâu cùng với tác động theo tần suất lớn của máy công trình đối với khu vực có nền đất yếu như tại Kim Giang (phía Nam Thủ đô).
Loằng ngoằng pháp nhân
Dự án Tổ hợp chung cư Five Star Garden Kim Giang số 2 đường Kim Giang nằm trên lô đất 1,2 ha, mật độ xây dựng gần 40%, bao gồm 3 tầng thương mại, 25 tầng căn hộ. Thông tin hiện tại cho thấy, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Five Star Kim Giang (thuộc Tập đoàn GFS); tư vấn thiết kế: Công ty TNHH CPG Việt Nam, Công ty CP Đầu tư và tư vấn công nghệ xây dựng – ArchiVina; tư vấn giám sát: Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – Coninco; nhà thầu thi công: Contescons/Phục Hưng.
Tháng 1.2015, dự án được quảng bá là dự kiến về đích vào quý IV.2016 (nay đã quá 3 tháng). Đồng thời, 2 năm trước, tổ hợp này được mô tả do Tập đoàn 5 sao; Công ty CP Đại Kim và Công ty Đầu tư Quan hệ Quốc tế – Ciri hợp tác đầu tư. Tài liệu để lại cho thấy 3 pháp nhân này tuy 3 mà 1 (trước khi được nêu là công ty TNHH Five Star Kim Giang trực thuộc GFS như hiện tại).
Xuất thân từ Xí nghiệp nhựa Đại Kim (thành lập năm 1987), tháng 12.1999, Công ty CP Đại Kim chính thức ra đời với ngành nghề kinh doanh tư liệu sản xuất, tiêu dùng xốp và nhựa công nghiệp (không liên quan tới xây dựng nhà ở). Tiếp đến, Công ty Đầu tư Quan hệ Quốc tế (CIRI) là một DN trực thuộc Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 8 (Cienco 8), tiến hành CPH năm 2005. "Đứa con" họ Cienco8 này đã không còn xa lạ với những ai "ôm mộng" sở hữu khu đất dự án vàng ở Bắc An Khánh 7 năm trước. Tháng 5.2014, Ciri Bắc An Khánh của Cty CIRI (thời điểm thị trường chưa hề biết tới Tập đoàn 5 sao) bị khách hàng tố lừa đảo, lợi dụng chức vụ quyền hạn nhằm chiếm đoạt tài sản từ những năm 2010.

Theo Thái Bình/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)