TP.HCM nói gì về bán đấu giá 9 lô đất vàng Thủ Thiêm?

Google News

Nhà đầu tư trúng đấu giá các khu đất vàng Thủ Thiêm phải thực hiện đúng quy hoạch phê duyệt cho chính lô đất đó, chứ không phải là Nhà nước gom đất lại để bán đứt.

Đây là ý kiến của ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, tại cuộc họp báo thông tin tình hình kinh tế xã hội của thành phố 4 tháng đầu năm trong sáng nay (2/5). Thông tin thành phố sẽ tổ chức đấu giá 9 lô “đất vàng” thuộc Khu chức năng số 1 Khu đô thị Thủ Thiêm nhận được nhiều sự quan tâm tại cuộc họp. Nhiều người đặt vấn đề về việc tổ chức đấu giá này phải làm sao cho minh bạch và đạt hiệu quả cao nhất về tài nguyên đất.
Ông Võ Văn Hoan cho biết dư luận cần phải hiểu đúng về đấu giá đất công, không phải Nhà nước gom đất lại rồi đi bán đứt cho nhà đầu tư. Đấu giá đất phải đúng quy trình xét duyệt năng lực nhà đầu tư, buộc họ thực hiện đúng quy hoạch đã phê duyệt cho khu đất này.
Ngoài ra, nhà đầu tư trúng đấu giá cũng phải đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, chứ không phải nhận đất rồi để đó làm “xấu mặt thành phố”.
 TP.HCM khẳng định việc đấu giá 9 lô đất Thủ Thiêm không có nghĩa là nhà đầu tư mua được đất rồi sẽ tự quyết, mà không theo tiến độ, quy hoạch đã được duyệt. Ảnh: Lê Quân.
Cũng theo ông Hoan, năng lực nhà đầu tư tham gia đấu giá đất vàng Thủ Thiêm phải được đánh giá kỹ, không thể để doanh nghiệp "cò con" tham gia thực hiện dự án lớn. Nhà đầu tư phải ký quỹ, phải chứng minh năng lực vốn, quan hệ với ngân hàng ra sao?
"Đây là một phân khu chức năng, nhưng giá trị ước tính khoảng 28.000 tỷ đồng, nên cần phải cẩn trọng trong các phương án tiến hành. Như vậy, đấu giá là để chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện dự án, để xây dựng cho Thủ Thiêm. Quy trình này gồm nhiều khâu, nhiều đoạn, chứ không phải là Nhà nước gom đất vô để đi bán”, ông Hoan cho biết.
Theo ông Võ Công Lực, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.HCM, việc đấu giá 9 lô đất Thủ Thiêm sẽ được triển khai minh bạch theo quy trình của Thông tư 14 Liên bộ Tài chính - Tư pháp.
Cụ thể, thành phố sẽ triển khai đo đạc, soi chiếu quy hoạch cho chính xác lô đất này là bao nhiêu. Tiếp đó sẽ tiến hành định giá và trình UBND TP.HCM mức giá khởi điểm. Cuối cùng là lựa chọn đơn vị tư vấn đấu giá, để tổ chức đấu giá công khai.
Ông Lực nói thêm hầu như đất công trên địa bàn TP.HCM đều theo quy trình này.
 Theo quy hoạch 1/2000 được duyệt, Khu đô thị mới Thủ Thiêm thuộc địa bàn các phường An Khánh, Thủ Thiêm, An Lợi Đông và một phần phường Bình An, Bình Khánh (quận 2), có diện tích 657 ha.
Trước đó, kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp Ban chỉ đạo dự án đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm ngày 24/4, cho phép bán đấu giá 9 lô đất thuộc Khu chức năng số 1, Khu đô thị Thủ Thiêm. Đây là khu vực được quy hoạch thành trung tâm thương mại dịch vụ đa chức năng.
Các khu đất này có tổng diện tích 78.000 m2 là đất sạch nhưng chưa có hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông kết nối. Trong đó, 6 lô được quy hoạch là khu dân cư đa chức năng và 3 lô là khu thương mại đa chức năng, với tổng mức đầu tư 28.000 tỷ đồng.
UBND TP.HCM giao Ban quản lý Khu đô thị Thủ Thiêm phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, và thực hiện việc đấu giá theo đúng quy định.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm nằm trên bán đảo Thủ Thiêm (quận 2), đối diện trung tâm quận 1 qua bờ sông Sài Gòn, có tổng diện tích 657 ha. Bán đảo này được kỳ vọng trở thành trung tâm tài chính, thương mại mang tầm cỡ quốc tế, và sẽ là đô thị đẹp nhất khu vực Đông Nam Á.
TP.HCM đã phải mất 10 năm giải tỏa, di dời khoảng 15.000 hộ dân, với chi phí khoảng 30.000 tỷ đồng để bồi thường, xây dựng khu tái định cư cho người dân.
 
Theo Bình Nguyên/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)