Nhà đầu tư Dubai siêu giàu “tháo chạy” khỏi dự án Thanh Đa là ai?

Google News

(Kiến Thức) - Được biết đến là công ty bất động sản lớn nhất tại UAE, thực hiện nhiều công trình khổng lồ trong đó có tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa, nhưng Emaar Properties PJSC vẫn phải rút khỏi dự án khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa.

Ngày 1/11, TP.HCM tổ chức họp báo về kinh tế-xã hội 10 tháng đầu năm. Trong đó có nội dung bàn về dự án khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa, một dự án treo gần ba thập niên vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết thỏa đáng.
Theo nguồn tin trên báo Infonet, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP HCM cho biết dự án khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa được giao cho liên danh giữa Tập đoàn Bitexco và công ty Emaar Properties PJSC từ năm 2015.
Sau đó, Emaar Properties PJSC đã xin rút khỏi dự án vì giải phóng mặt bằng kéo dài.
Nha dau tu Dubai sieu giau
 Bán đảo Thanh Đa nhìn từ trên cao. Ảnh: Thesaigontimes.
Emaar Properties PJS được biết tới là tập đoàn giàu có hàng đầu ở Dubai, thành viên của Dubai ICD –tập đoàn với khối tài sản quản lý lên tới 120 tỷ USD, gồm cả Hãng hàng không Emirate Airlines, Ngân hàng quốc gia Emirates…,đang là chủ sở hữu những dự án nổi tiếng như Buri Khalifa, The Dubai Mall…
Emaar Properties chuyên phát triển bất động sản và đã được niêm yết trên thị trường tài chính Dubai với giá trị 9,7 tỷ USD vào tháng 6/2018.
Emaar Properties là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất tại UAE và được biết đến với nhiều dự án quy mô lớn, trong đó có dự án Burj Khalifa, tòa nhà cao nhất thế giới.
Công ty hoạt động tại 36 thị trường trên toàn cầu ở Trung Đông, Bắc Phi, Châu Âu và Bắc Mỹ.
Hiện tại, Emaar Properties PJSC hoạt động với hơn 6.600 nhân viên.
Thông tin trên Báo Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh cho thấy, TP đang tiến hành lựa chọn nhà đầu tư cho dự án Bình Quới-Thanh Đa. Hiện có ít nhất bốn doanh nghiệp đã nộp hồ sơ cho Sở Kế hoạch và Đầu tư đăng ký tham gia triển khai dự án và Sở đang tập hợp hồ sơ để đưa ra những tiêu chí cụ thể.
Dự án Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh) được UBND TP HCM phê duyệt để làm dự án khu đô thị du lịch, sinh thái từ năm 1992.
Năm 2004, thành phố thu hồi, giao đất cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, đến năm 2010, Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn bị thu hồi quyết định đầu tư. Dự án sau đó được thành phố giao cho Tập đoàn Bitexco lập quy hoạch 1/2000.
Cuối năm 2015, Tập đoàn Bitexco liên danh với và Emaar Properties PJSC để thực hiện dự án và được chính quyền TP HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án. Tổng mức đầu tư dự án hơn 30.700 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 6/2017, Emaar Properties PJSC rút khỏi dự án này. Dự án tiếp tục giậm chân tại chỗ từ đó tới nay.
Theo quy hoạch, khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa rộng 426 ha, sẽ là khu đô thị với đầy đủ chức năng dành cho dân số khoảng 41.000 - 50.000 người. Để kết nối đến bán đảo này, dự kiến sẽ xây dựng một số cây cầu bắc aqua sông Sài Gòn để nối với các quận lân cận.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)