Nể nang nên cho xây dựng resort trái phép ở Ba Vì

Google News

Lãnh đạo VQG Ba Vì cho rằng đã nhiều lần yêu cầu DN tạm dừng thi công xây dựng resort trái phép ở Ba Vì nhưng chưa cương quyết nên vẫn để DN thực hiện.

Dù chưa được phê duyệt dự án, chủ đầu tư dự án "resort trái phép" Le Mont Bavi Resort & Spa (tại Vườn Quốc gia Ba Vì, Hà Nội) vẫn được thi công. Dự án đang hoàn thành, có một số hạng mục đã đưa vào kinh doanh.
Biết sai phạm vẫn cho xây dựng
Dự án Le Mont Bavi Resort & Spa nằm trong Quy hoạch chi tiết mặt bằng tổng thể phân khu hành chính dịch vụ I, Vườn Quốc gia Ba Vì. Quy hoạch này được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phê duyệt vào ngày 6/6/2014.
Phạm vi, quy mô dự án hơn 53ha m2, tại các cốt 600m, 700m, 800m. Dự án này hình thành khi Vườn quốc gia Ba Vì đã ký hợp đồng liên kết với công ty TNHH Phát triển công nghệ (CFTD).
Hạng mục nhà nghỉ bề thế của dự án Le Mont đang hoàn thiện. Ảnh: Lê Hiếu 
Theo hợp đồng liên kết, Vườn Quốc gia Ba Vì giao đất rừng cho doanh nghiệp xây dựng, kinh doanh khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi, đổi lại Vườn quốc gia Ba Vì nhận 8 tỷ đồng từ doanh nghiệp CFTD. Thời hạn liên kết kinh doanh được tính 50 năm từ ngày 10/9/2011 đến 10/9/2061.
Nhận thấy, dự án này chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định pháp luật. Ngày 23/20/2015, Vườn Quốc gia Ba Vì đã có văn bản yêu cầu CFTD tạm dừng việc triển khai dự án Le Mont Bavi Resort & Spa vì Dự án trình nhiều lần chưa được phê duyệt. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục triển khai, quảng cáo và kinh doanh tại dự án này.
Sáng 1/3, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Phi Truyền, Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì, cho biết: Dự án Le Mont do công ty CFTD xây dựng tại cốt 600m trên đỉnh núi Ba Vì nằm trọn vẹn trong vườn Quốc gia Ba Vì có nhiều vấn đề. Quan trọng nhất, dự án này chưa được cơ quan chủ quản Bộ NN&PTNT cấp phép phê duyệt dự án.
“Những sai phạm của chủ đầu tư chúng tôi cũng biết. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiến hành xây dựng được là do chúng tôi nể nang”, ông Truyền nói.
Theo ông Truyền, từ năm 2010 đến 2014, CFTD chỉ tiến hành dọn phát rãnh nước, cây cỏ để lấy mặt bằng, dọn gạch đá từ những biệt thự cũ từ thời Pháp để lại. Trong thời gian đó, CFTD cũng tiến hành xây dựng nhà tạm, lán cho công nhân ở.
Nể nang nên cho xây dựng resort không phép ở Ba Vì
Tuy nhiên trong một thời gian ngắn, chủ đầu tư đã gấp rút xây dựng và hoàn thiện cơ bản dự án, bắt đầu tiến hành kinh doanh, khai thác. Lý giải về việc này, ông Truyền cho rằng, những hạng mục của dự án như nhà sàn bằng khung cột, CFTD đã chuẩn bị từ trước nên khi lắp ráp cũng rất nhanh. Các công trình vòng ngoài khác như cổng, tường bao… CFTD chỉ cần thi công trong thời gian ngắn là hoàn thành.
Vị lãnh đạo này cũng cho biết thêm, về cơ bản, dự án Le Mont được xây dựng hoàn toàn phù hợp với quy hoạch chi tiết đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt. Chủ đầu tư cũng đã hoàn tất các thủ tục như đánh giá tác động môi trường do Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp.
“Dự án này nằm trong Khoản 2, Điều 89, Luật Xây dựng nên không cần giấy phép xây dựng”, vị Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì khẳng định.
Ông Truyền cũng thừa nhận, dù dự án chưa được phê duyệt nhưng đã bàn giao 53ha đất rừng cho doanh nghiệp để lấy số tiền 8 tỷ đồng là do nể nang. Số tiền đó, theo ông Truyền đã được sử dụng vào mục đích bảo vệ, quản lý rừng.
Dự án đương nhiên có những sai phạm
Trong sáng 1/3, ông Đoàn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Tổng cục Lâm nghiệp (Bô NN&PTNT) đã dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc với lãnh đạo Vườn Quốc gia Ba Vì.
Trao đổi với báo chí, ông Tuấn cho biết: “Dự án đương nhiên có những sai phạm. Sai phạm đầu tiên ai cũng nhìn thấy, đó là chưa có quyết định phê duyệt dự án”.
Khu văn phòng bắt mắt để đón khách của dự án Le Mont. Ảnh: Lê Hiếu 
Về nội dung buổi làm việc của đoàn công tác đối với lãnh đạo Vườn Quốc gia Ba Vì, ông Tuấn cho hay, đang trong quá trình xác minh nên chưa thể thông tin.
“Trước mắt, Tổng cục Lâm nghiệp sẽ có tờ trình gửi lãnh đạo Bộ, trong đó có nội dung đình chỉ xây dựng và hoạt động của dự án này”, vị Trưởng đoàn công tác cho hay.
Trao đổi với báo chí, ông Lương Ngọc Anh, Giám đốc công ty CFTD thừa nhận có sai sót, nóng vội trong xây dựng dự án khi chưa có giấy phép. Ông Anh cho rằng,trong toàn bộ quá trình khởi công xây dựng, đơn vị ông đã hết sức tôn trọng thiên nhiên, không có chặt phá mà chỉ phục dựng trên nền cũ thời Pháp để lại.
“Chúng tôi ký hợp đồng kinh doanh liên kết từ năm 2008. Sau đó, chúng tôi làm các thủ tục về quy hoạch, đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy. Tất cả những gì nhà nước yêu cầu tôi đều hoàn thành sau đó trình lên các cơ quan liên quan và chờ đợi để phê duyệt”, chủ đầu tư lý giải.
Theo ông Lương Ngọc Anh, để xảy ra sự việc này là do doanh nghiệp đã trình dự án từ lâu nhưng các cơ quan chức năng cứ “đá bóng” cho nhau nên dự án vẫn không được phê duyệt, cấp phép. Trong khi đó, CFTD đã ký hợp đồng để kinh doanh liên kết, đã đầu tư tiền, thuê đất làm dự án.
“Chúng tôi “đâm lao phải theo lao”, muốn dừng đầu tư cũng không được. Công ty đã ký hợp đồng theo quy hoạch và dồn tiền vào dự án, vậy ai chịu? Còn bao nhiêu nhân viên lao động mình thuê, họ không thể cứ chờ đợi nhiều năm được”, vị Giám đốc công ty này nói.
Ông Ngọc Anh cho biết doanh nghiệp hoàn toàn chấp nhận chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT về việc dừng dự án để kiểm tra làm rõ.
Sáng 29/2, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát có công văn đã chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức ngay đoàn thanh kiểm tra làm rõ việc xây dựng các công trình không phép tại Vườn Quốc gia Ba Vì (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội).
"Tổng cục Lâm nghiệp phải chỉ đạo Vườn Quốc gia Ba Vì yêu cầu các chủ đầu tư đình chỉ ngay việc thi công công trình trái phép từ ngày 1/3", thông báo của Bộ NN&PTNT nêu rõ.
Chiều 29/2 tại cuộc họp báo Chính phủ, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định cho hay, Thủ tướng đã có văn bản giao Bộ NN&PTNT kiểm tra xử lý về thông tin liên quan tới resort này. "Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT hướng dẫn công ty, chủ đầu tư thực hiện theo quy định hiện hành. Chúng tôi sẽ tiếp tục nắm lại tình hình và cung cấp thêm thông tin sau", ông Định nói
Theo Zing

Bình luận(0)