Mua dự án Golden River Residence xây trái phép, khách gặp rủi ro gì?

Google News

(Kiến Thức) -Việc khách hàng mua dự án Golden River Residence (huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) do Cát Tường Group làm chủ đầu tư khi chưa có hồ sơ phê duyệt quy hoạch 1/500 của tỉnh sẽ dẫn đến rủi ro lớn....
 

Việc khách hàng mua dự án Golden River Residence (huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) do Cát Tường Group làm chủ đầu tư khi chưa có hồ sơ phê duyệt quy hoạch 1/500 của tỉnh sẽ dẫn đến rủi ro lớn....
Liến quan đến dự án Golden River Residence (huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Cát Tường (Cát Tường Group) làm chủ đầu tư đã bị Sở Xây dựng tỉnh Long An "tuýt còi" do không có trong hồ sơ phê duyệt quy hoạch 1/500 của tỉnh, Kiến Thức đã có cuộc trao đổi nhanh với Ths.Ls. Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội để làm rõ những rủi ro mà khách hàng gặp phải khi mua dự án này.
Mua du an Golden River Residence xay trai phep, khach gap rui ro gi?
  Dự án Golden River Residence. 
Trao đổi với Kiến Thức, Ths.Ls. Đặng Văn Cường nhận định: Việc khách hàng mua dự án Golden River Residence khi chưa có hồ sơ phê duyệt quy hoạch 1/500 của tỉnh sẽ dẫn đến rủi ro lớn. Bởi lẽ việc chủ đầu tư tiến hành xây dựng dự án khi chưa được cấp giấy phép xây dựng là hành vi vi phạm pháp luật.
Trong trường hợp vi phạm, nếu chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng theo đúng quy định thì có thể sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.
Trường hợp rủi ro hơn nữa là nếu khách hàng đã bỏ tiền ra mua dự án sẽ có thể có khả năng không được bàn giao căn hộ. Trong trường hợp này, khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư dự án hoàn trả tiền và các chi phí hợp lý khác, bồi thường nếu có thiệt hại. Việc yêu cầu có thể thực hiện qua hình thức thỏa thuận giữa các bên hoặc khởi kiện tại Tòa án theo thủ tục tố tụng dân sự.
Tuy nhiên, cũng cần xem xét đến trách nhiệm của các khách hàng đã mua dự án này, họ có biết hay không dự án được xây dựng không phép? Bởi lẽ, khi thực hiện việc mua bán các căn biệt thự này, khách hàng có quyền và nghĩa vụ yêu cầu phía chủ đầu tư cung cấp các giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, bản vẽ thiết kế công trình, giấy phép xây dựng… đối chiếu các tài liệu do chủ đầu tư cung cấp với các quy định pháp luật và hiện trạng công trình khi bàn giao.
Do đó, việc các khách hàng đã mua các căn biệt thự được xây dựng mà không có giấy phép xây dựng cũng có thể có một phần do lỗi từ phía khách hàng.
Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, khách hàng trước khi căn hộ dự án cần yêu cầu bên bán cung cấp quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền, quyết định phê duyệt dự án, bản vẽ quy hoạch chi tiết 1/500, giấy phép xây dựng cùng các tài liệu hồ sơ khác về việc xây dựng nếu có.
Trên cơ sở đó, khách hàng có thể đối chiếu thông tin sản phẩm mà bên bán giới thiệu. Những trường hợp không cung cấp hồ sơ, khách hàng không nên mạo hiểm ký hợp đồng để tránh rủi ro về sau.
Ngoài ra, khách hàng cần chọn những doanh nghiệp, nhà đầu tư uy tín trong lĩnh vực bất động sản và tham khảo ý kiến tư vấn của các chuyên gia bất động sản, luật sư… trước khi giao dịch mua bán hay ký vào hợp đồng chuyển nhượng nhà ở để hạn chế tối đa rủi ro về sau.
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)