“Mổ xẻ” các sai phạm khủng tại Khu đô thị Đại Thanh

Google News

(Kiến Thức) - Khu đô thị Đại Thanh xây vượt tầng, phá vỡ quy hoạch đối với khu nhà ở thấp tầng, biệt thự liền kề; “hóa phép” đất quy hoạch trồng cây xanh...

Tại buổi tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm vào chiều qua (14/12), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ Khu đô thị Đại Thanh cho cơ quan điều tra của Công an TP xử lý theo đúng tinh thần truy tố theo quy định của pháp luật, bởi khu nhà ở Đại Thanh có nhiều vi phạm nghiêm trọng như: xây vượt tầng, phá vỡ quy hoạch đối với khu nhà ở thấp tầng, biệt thự liền kề; “hóa phép” đất quy hoạch trồng cây xanh, công viên trở thành trụ sở làm việc; bán đất chuyên dùng cho cư dân xây nhà ở;….
Xây dựng không phép, xây dựng quá chiều cao quy định
Được biết, Dự án KĐT Đại Thanh nằm trên đường Phan Trọng Tuệ, dọc theo quốc lộ 70 thuộc xã Tả Thanh Oai, Huyện Thanh Trì, Hà Nội. Chủ đầu tư là liên danh giữa Công ty CP đầu tư Hải Phát và Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu.
Ngày 26/12/2006 UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định số 238/2006/QĐ-UBND về việc phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đất xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh.
Đến ngày 6/3/2012 UBND thành phố Hà Nội lại có Quyết định số 1066/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu đất xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh – tỷ lệ 1/500 và Quyết định số 1067/QĐ-UBND về việc ban hành quy định quản lý xây dựng theo đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu đất xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh – tỷ lệ 1/500.
Theo đó, công trình hỗn hợp được ký hiệu HH1, HH2 được phép xây dựng 5-29 tầng. Tuy nhiên hiện nay các khối nhà này đã được chủ đầu tư xây thành 32 tầng và tất cả đã được bán cho người dân vào ở.
Đối với đất nhóm nhà ở thấp tầng gồm nhà vườn, biệt thự và nhà ở hiện có bao gồm 6 ô đất có ký hiệu: NOTT1; HC1; NOTT2; NOTT3; NOTT4; HC2 chỉ được phép xây dựng 3 tầng, tuy nhiên, hiện nay tất cả đều xây lên 4 hoặc 5 tầng, vượt 1 đến 2 tầng so với quy hoạch được phê duyệt.
 Hầu hết những khu nhà ở thấp tầng đều xây dựng sai phạm - Ảnh nguồn: Phapluatplus.
Biến đất cây xanh, công viên thành trụ sở làm việc
Bên cạnh đó, theo quy hoạch, các lô đất được phê duyệt làm diện tích công viên, cây xanh, hồ điều hòa, xây dựng trường mẫu giáo thì nay chủ đầu tư lại xây dựng các công trình kiên cố khác.
Cụ thể, trên các lô đất quy hoạch làm trường mẫu giáo diện tích là 3.300m2 và lô đất công cộng có diện tích là 4.283m2 hiện nay đã được chủ đầu tư đang sử dụng tạm làm 2 bãi đỗ xe.
Còn trên lô đất quy hoạch để trồng cây xanh, công viên kết hợp hồ điều hòa và sân Thể dục thể thao có diện tích là 12.520m2 được chủ đầu tư “hô biến” thành trụ sở làm việc của Ban quản lý cao 5 tầng và trung tâm chăm sóc sức khỏe cao 4 tầng; thêm đó là 1 bể bơi và 2 sân tennis; phần còn lại có diện tích khoảng 6.000m2 là hồ điều hòa chưa được giải phóng mặt bằng.
 Tòa nhà làm việc của Ban quản lý cao 5 tầng có diện tích khoảng 200m2 được chủ đầu tư xây trái phép trên đất dành cho xây dựng cây xanh, hồ điều hòa - Ảnh nguồn: Phapluatplus.
Tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy không đủ
Ngoài ra, tại Kết luận Thanh tra số 164/KL-TTr do Bộ Xây dựng ban hành ngày 26/9/2015, do Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng ông Phạm Gia Yên ký cũng nêu rõ: Dự án KĐT Đại Thanh chưa bố trí 8/8 họng cứu hỏa tại khu vực nhà ở thấp tầng, chưa đặt các thùng rác nhỏ có nắp kín ở các khu cây xanh dọc các tuyến đường và nhà vệ sinh công cộng tại khu công viên; Chủ đầu tư chưa xây dựng 1/4 trạm biến áp và chưa lắp đặt 10/69 cột đèn chiếu sáng nội bộ và chưa lắp đặt 4/4 tủ cáp thông tin.
Tòa CT8 và CT10 chưa thi công hệ thống thông gió tầng hầm, hệ thống hút khói hành lang và hệ thống tăng áp thang bộ. Nhà CT8 chưa lắp đặt cảm biến báo cháy tại hành lang các tầng chưa lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tầng kỹ thuật và chưa lắp đặt đầu chữa cháy tự động Sprikler tại tầng hầm; Nhà CT10 thi công thiếu khoảng 96/228 cửa chống cháy tại vị trí phòng đệm cầu thang bộ các tầng.
Tại thời điểm ban hành kết luận Thanh tra, chủ đầu tư KĐT Đại Thanh đã thi công, lắp đặt thiếu hàng loạt thiết bị Phòng cháy chữa cháy.
Nợ thuế và bán đất chuyên dùng cho người dân xây nhà ở
Không dừng lại ở loạt sai phạm về xây vượt tầng, phá vỡ quy hoạch, xây nhà ở trên đất chuyên dùng,… chủ đầu tư KĐT Đại Thanh còn nợ gần 70 tỷ đồng tiền thuế và bán đất chuyên dùng cho người dân để xây nhà
Theo đó, số tiền thuế chủ đầu tư KĐT Đại Thanh còn nợ, tính đến hết năm 2015 là hơn 45 tỷ đồng. Số tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là hơn 170 triệu đồng. Số tiền phạt chậm nộp (đến ngày 20/4/2016), tính trên số tiền thuế nợ đối với tiền thuê đất là hơn 24 tỷ đồng và đối với tiền chậm nộp tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là hơn 15 triệu đồng. Tổng số tiền thuê đất và tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chủ đầu tư KĐT Đại Thanh nợ lên đến gần 70 tỷ đồng (số tiền này chưa bao gồm số phát sinh năm 2016).
Sau đó, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã nộp tiền sử dụng đất là 483,9 tỷ đồng để hoàn thành thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại KĐT Đại Thanh. Mặc dù đến thời điểm hiện tại, các cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa có quyết định cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất và các ô đất tại dự án vẫn là đất chuyên dùng.
Thế nhưng, trên thực tế, chủ đầu tư đã bán đất chuyên dùng cho người dân để xây nhà ở trong khi các ô đất vẫn chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng theo quy định. Đây là một trong những hành vi coi thường pháp luật của chủ đầu tư dự án này.
Điều đáng nói là, dù sai phạm nhưng cơ quan thuế không có các biện pháp cưỡng chế thuế, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm nghĩa vụ thuế. Hơn nữa, trong các đợt công bố danh sách đơn vị nợ thuế chây ì, lại không có tên chủ đầu tư dự án KĐT Đại Thanh?
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)