Điểm loạt dự án bỏ hoang của Tập đoàn Nam Cường

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều năm nay, hoạt động xây dựng của Tập đoàn Nam Cường khá khiêm tốn, mờ nhạt, không ít dự án rơi vào tình trạng bỏ hoang, hoặc triển khai dang dở.

Tập đoàn Nam Cường là một cái tên khá nổi tiếng trong khối doanh nghiệp BĐS khi là chủ đầu tư hàng loạt dự án lớn với quỹ đất khổng lồ. Các khu đô thị lớn từ vài trăm cho đến cả nghìn ha của Nam Cường trải dài từ Hà Nội cho đến Hải Dương, Nam Định. Thế nhưng, nhiều năm nay, hoạt động xây dựng của Nam Cường khá khiêm tốn, mờ nhạt khiến không ít dự án "đóng" tại những vị trí đắc địa của Nam Cường lại rơi vào tình trạng bỏ hoang, hoặc triển khai dang dở.
Mặc dù sở hữu nhiều dự án, nhưng tại Hà Nội, mới có 2 dự án đô thị được Nam Cường đang triển khai là Khu đô thị mới Cổ Nhuế và một phần Khu đô thị Dương Nội.
Khu đô thị mới Cổ Nhuế
Dự án Khu đô thị mới Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) của tập đoàn Nam Cường có tổng diện tích 17,6ha, quy mô 1.900 dân cư, giáp với đường Phạm Văn Đồng, Hoàng Quốc Việt và đường 69.Dự án gồm cụm công trình CT1, CT2 cao 13 tầng, cụm CT3 gồm 4 block A,D cao 15 tầng, Block B, C ở giữa cao 18 tầng; xung quanh là khu diện tích để xây dựng biệt thự và liền kề.Hiện tại, tòa nhà CT1, CT2A, CT3 đã hoàn thiện và giao nhà. Tòa nhà CT2B đã xây xong thô và đang hoàn thiện.
Nhiều khu đất tại dự án vẫn bỏ không.
Thế nhưng, khu vực liền kề biệt thự hiện tại còn nhiều lô đất chưa xây xong thô. Những căn đã bán tỷ lệ cư dân về ở không đáng kể.
Nhiều biệt thự bỏ hoang tại Khu đô thị Dương Nội
Khu đô thị Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) có tổng diện tích quy hoạch 197,3ha, quy mô dân số từ 2,5 - 3 vạn người. Dự án được khởi công năm 2008, bao gồm nhiều dự án trực thuộc như khu liền kề, biệt thự Dương Nội; Khu chung cư cao cấp The Sparks Dương Nội, Khu chung cư HH2 Dương Nội - Xuân Mai SPARKS, Trung tâm thương mại và phố chợ Đô Nghĩa...
Phần lớn diện tích còn lại trong Khu đô thị Dương Nội vẫn bị bỏ hoang - Ảnh nguồn: VTC News
Ngoài ra trong khuôn viên khu đô thị còn có các hạng mục liên quan khác như trường học, công viên hồ điều hòa, bệnh viện đa khoa quốc tế...Tuy nhiên, đến nay, số người dân mua nhà đến sinh sống trong khu đô thị còn khá thưa thớt, nhiều khu vực để hoang phế, thành chỗ tập kết rác thải...
Năm 2015, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai cũng trở thành đơn vị thứ cấp tại Dự án Khu đô thị Dương Nội, đơn vị này sau đó đã triển khai 3 tòa tháp cao 25 tầng có tên Xuân Mai Spark Tower. Tuy nhiên, trừ phần dự án bán nhà đất được chuyển nhượng, một phần lớn diện tích còn lại trong Khu đô thị Dương Nội vẫn bị bỏ hoang không có ai chọn mua nhà đất ở nơi này.
Sau 13 năm cấp phép xây dựng, dự án của Nam Cường ở Nam Định vẫn bị bỏ hoang phần lớn
Theo thông tin trên báo Gia đình pháp luật ngày 17/5/2016, trong giai đoạn 2003 – 2004, Công ty Nam Cường được UBND tỉnh Nam Định giao cho đầu tư và thực hiện theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng tại 3 khu đô thị Hòa Vượng, Thống Nhất, Mỹ Trung (Tây Bắc TP Nam Định), dự kiến hoàn thành trong 2-3 năm sau đó.
Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, ngoại trừ KĐT Hòa Vượng đã được hoàn thành sau rất nhiều tranh cãi về chi phí bồi thường đất và làm trái quy hoạch của Chính phủ, 2 KĐT còn lại là Thống Nhất và Mỹ Trung sau 13 năm cấp phép xây dựng, vẫn bị bỏ hoang phần lớn.
 Khu đô thị Mỹ Trung của tập đoàn Nam Cường bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm cả chục năm qua
Đáng nói, ở cả 3 dự án trên, Nam Cường đều chỉ san lấp sơ qua mặt bằng, làm đường giao thông nội bộ rồi chia lô bán nền cho các hộ dân, nâng giá bán lên gấp nhiều lần. Cụ thể, từ mức bồi thường giải phóng mặt bằng 60.000 đồng/m2, sau khi san lấp sơ qua mặt bằng, xây đường nội bộ, Nam Cường đã tiến hành chia lô bán nền, nâng giá đất rao bán ở 2 khu đô thị Thống Nhất và Mỹ Trung ở mức quanh 10 triệu đồng/ m2, tức là gấp tới 160 lần so với chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.
Được biết, rất nhiều vụ khiếu kiện liên quan tới giải phóng đất đai xung quanh những các dự án trên, đã có những vụ lên tới cấp trung ương nhưng "đâu vẫn vào đấy".
Khu đô thị Phùng Khoang để hoang, cỏ mọc um tùm
Một trong những dự án lớn khác của tập đoàn Nam Cường là Khu đô thị mới Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm), có quy mô hơn 283.000m2, nằm ngay gần nút giao ngã tư Tố Hữu - Lê Văn Lương cũng nằm trong tình trạng để hoang, cỏ mọc um tùm.
Dự án này được UBND TP. Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 17/2007/QĐ-UBND ngày 26/1/2007. Đến ngày 15/12/2008, UBND TP.Hà Nội có Quyết định số 2580/QĐ-UBND về việc cho phép Tập đoàn Nam Cường đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị mới này.
 Xung quanh dự án là một vành đai rác - Ảnh nguồn: Internet.
Mục đích của dự án là xây dựng khu đô thị mới hiện đại, có cảnh quan hài hoà với khu công viên hồ điều hoà của thành phố với quy mô dân số từ 3.000 - 3.500 người với các hạng mục công trình khách sạn hiện đại, chung cư cao cấp, biệt thự liền kề.
Theo dự kiến ban đầu dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2010. Tuy nhiên, sau 8 năm "án binh bất động"dự án mới chỉ giải phóng xong mặt bằng và đang chờ triển khai.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)