Chi tiết 9 dự án “vàng” có liên quan đến Vũ Nhôm đang bị điều tra

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận đang đặc biệt quan tâm đến 9 dự án bất động sản có liên quan đến đại gia Vũ Nhôm nằm trong diện điều tra của Bộ Công an.

Trước khi lực lượng thuộc Cục An ninh Điều tra (A92) - Bộ Công an tổ chức khám xét nhà ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm, SN 1975, trú tại số nhà 82 đường Trần Quốc Toản,TP Đà Nẵng) vào chiều 21/12, thì giữa tháng 9/2017, Cơ quan An ninh điều tra đã ra công văn 817 yêu cầu Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phối hợp, cung cấp những hồ sơ liên quan đến việc 9 dự án đầu tư và mua bán 31 đất, nhà công sản từ năm 2006 đến nay, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Trong số điều tra 9 dự án đầu tư và 31 nhà, đất công sản tại Đà Nẵng, có nhiều dự án của một số công ty như Công ty IVC, Công ty TNHH Minh Hưng Phát, Công ty Bắc Nam 79, được cho là có liên quan đến đại gia Vũ nhôm - một "trùm" bất động sản kín tiếng tại Đà Nẵng. >>> Xem thêm: Đang khám xét nhà ông Vũ “nhôm” ở Đà Nẵng
Kiến Thức xin điểm lại một số thông tin về những dự án này của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm")
1. Khu đô thị quốc tế Đa Phước (D-City)
Khu đô thị quốc tế Đa Phước có địa chỉ phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Theo thông tin trên VTC News, đây là dự án lấn biển ở phía tây phường Thuận Phước, quận Hải Châu, do Công ty TNHH Daewon (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư, khởi công từ 2008.
Dự án gồm các resort, sân golf 18 lỗ, khách sạn cao tầng, căn hộ cao cấp kết hợp đài quan sát, khu chung cư 33 tầng gồm 8.500 căn hộ; trường học quốc tế, câu lạc bộ biển, bến du thuyền, nhà phố, biệt thự…
 Khu đô thị Đa Phước (The Sunrise Bay Đà Nẵng) được cho là có liên quan đến đại gia Vũ nhôm. Ảnh: Tạp chí giao thông.
Giai đoạn 1 lấn biển đã hoàn thành nhưng đến năm 2016, do gặp nhiều trở ngại, Daewon không thể tiếp tục triển khai giai đoạn 2 và dự án được ông Phan Văn Anh Vũ mua lại, theo thông tin từ Tuổi Trẻ.
Tháng 3/2017, dự án được lãnh đạo TP Đà Nẵng cho phép điều chỉnh quy hoạch theo đề xuất của Sở Xây dựng: bố trí diện tích sử dụng đất đối với các khu vực tiện ích trong khu đô thị; một số phân khu cũng được phép điều chỉnh như khu biệt thự song lập, chuyển biệt thự đơn lập thành biệt thự song lập, thay đổi cách chia lô và điều chỉnh kích thước, chuyển nhà phố thành nhà phố kết hợp thương mại.
2. Khu đô thị Harbour Ville
Khu đô thị Harbour Vill Riverside Đà Nẵng hay còn gọi là vịnh Mân Quang, là khu phức hợp đô thị, thương mại và dịch vụ cao tầng nằm ở vị trí lý tưởng, ngay phía bờ đông chân cầu Thước, thuộc phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, do Công ty CP Đầu tư Mega làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng diện tích 13,6 ha, trong đó 11,1 ha dành cho xây dựng công trình; 2,5 ha dành cho cây xanh và hạ tầng giao thông. Bao gồm: 360 nền biệt thự (320 nền diện tích 180m2, 12 nền diện tích 220m2 và 28 nền diện tích 300m2 cùng với các trung tâm thương mại – dịch vụ được xây dựng dọc hai bên trục đường 82m).
Đến ngày 3/3/2016 dự án vẫn là khu đất hoang vắng, cỏ mọc um tùm. Ảnh: Cafe F.
Thông tin trên Người lao động cho hay, khu đô thị đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt bản đồ quy hoạch 1:500, có sổ đỏ từng lô và đã được thi công cơ sở hạ tầng, bán đất cho khách hàng.
3. Khu công viên An Đồn
Khu công viên An Đồn - "đất vàng" thuộc dự án gần cầu Sông Hàn thuộc phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà này đã được xây thành Trường mầm non ABC rộng 3.600m2.
Thông tin đăng tải trên tờ Tuổi trẻ cho biết, Hiệu trưởng Trường mầm non ABC này là bà Phan Thị Anh Thư, chị ruột của ông Phan Văn Anh Vũ.
4. Khu đô thị sinh thái Phú Gia ven sông (Phú Gia Villa Compound)
Dự án thứ tư được cho là có liên quan đến Vũ Nhôm - "ông trùm" bất động sản Đà Nẵng là dự án Khu đô thị sinh thái Phú Gia ven sông (Phú Gia Villa Compound).
Theo Người Lao động, dự án này nằm trên địa bàn phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, do Công ty CP đầu tư Nhất Gia Phúc làm chủ đầu tư, có tổng vốn 600 tỉ đồng, được quy hoạch trên diện tích 22 ha, trong đó 70% đất dành cho mảng xanh. Chủ đầu tư dự kiến hoàn thành dự án sau 18 tháng thi công kể từ tháng 5-2012, tuy nhiên đến nay dự án vẫn còn dang dở.
5. Khu du lịch ven biển đường Trường Sa
Dự án Khu du lịch ven biển đường Trường Sa nằm ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Dự án có diện tích 4,5ha do Công ty I.V.C mà ông Phan Văn Anh Vũ làm chủ tịch (theo điều tra của Tuổi Trẻ) làm chủ đầu tư.
Sau đó dự án được điều chỉnh quy hoạch một số diện tích biệt thự, nhà cao tầng theo thông báo gần đây nhất do UBND TP Đà Nẵng ban hành.
Một cán bộ nguyên là lãnh đạo Sở TN-MT TP Đà Nẵng từng nói rằng: Việc điều chỉnh quy hoạch tại nhiều dự án ở Đà Nẵng vừa qua đem lại lợi ích khổng lồ cho doanh nghiệp.
6. Phú Gia Compound
 Dự án Phú Gia Compound - 1 trong 9 dự án nằm trong diện điều tra của cơ quan chức năng. Ảnh: NLD.
Dự án có quy mô 2 ha. Loại hình đầu tư là mô hình Compound (10 căn Shophouse mặt tiền đường Ông Ích Khiêm và 126 căn Townhouse biệt lập bên trong) và phố thương mại, công viên kết hợp khu thể thao, vui chơi trẻ em mini. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Phú Gia Compound.
Ba dự án còn lại cũng nằm trong danh sách điều tra gồm:
7. Khu đất tại đường 2/9 – Phan Thành Tài đường quy hoạch (năm 2012)
8. Khu dịch vụ du lịch nhà hàng – café – bar và bến du thuyền (khu vực trước Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP Đà Nẵng, phía Tây cầu Rồng, năm 2015)
9. Lô 12 khu B4.1 khu dân cư An Cư mở rộng phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (năm 2009)
Theo điều tra của Tuổi trẻ, trong số các dự án này, có một số dự án việc giảm giá tiền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật là không đúng quy định của pháp luật về đất đai từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện các giao dịch, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiếu kiện về đất đai do người mua không nhận được đất trên thực tế theo hợp đồng.
Ngoài ra 9 dự án trên còn  có 31 nhà, đất công sản và nhà đất cơ quan điều tra liên quan đến ông Vũ trong việc mua bán.
Bảo Ngọc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)