Bị chóng mặt, nghĩ ngay đến tiền đình, huyết áp...

Google News

Thông thường chóng mặt là biểu hiện rối loạn tiền đình hoặc thiểu năng tuần hoàn não, nhưng thường sẽ có thêm biểu hiện nhức đầu, buồn nôn...

- Hỏi: Tôi có vợ năm nay 64 tuổi, người khoẻ mạnh bình thường, nhưng thời gian gần đây khi nằm xuống ngồi dậy thấy chóng mặt, nếu dậy ngay sẽ bị ngã, có lúc trở mình cũng bị choáng, không nhức đầu. Xin hỏi là dấu hiệu của bệnh gì? Độc giả giấu tên (Hồng Phong, Thạch Hạ, Hà Tĩnh).

Ảnh minh họa: IE.
Ảnh minh họa: IE.
TS Lê Thị Thanh Nhạn trả lời: Trong thư ông chỉ nói biểu hiện là chóng mặt, tôi không biết vợ ông có buồn nôn hay mặt mày tối sầm không, nên rất khó đoán.
 
Thông thường chóng mặt là biểu hiện rối loạn tiền đình hoặc thiểu năng tuần hoàn não, nhưng thường sẽ có thêm biểu hiện nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi...
 
Ngoài ra, tăng huyết áp cũng là một nguyên nhân gây ra đau đầu, chóng mặt. Những bệnh này rất phổ biến ở người cao tuổi, là trạng thái bệnh lý do não bị thiếu máu gây nên.
 
Bệnh làm giảm khả năng lao động, nếu không được điều trị và dự phòng sẽ gây ra nhiều biến chứng, nguy hiểm nhất là tai biến mạch máu não.
 
Vì thế, lời khuyên của chúng tôi là cần đưa bà nhà đi kiểm tra sức khoẻ toàn diện, xét nghiệm sinh hóa máu, đo huyết áp, điện tâm đồ để tìm nguyên nhân, từ đó mới có phương pháp điều trị thích hợp.
 
PV (ghi)
[links()]

Bình luận(0)