Ngành học không sợ thất nghiệp, điểm chuẩn thuộc top cao, "lên ngôi" trong những năm tới với mức lương hơn 50 triệu/tháng

Trong mùa tuyển sinh năm 2024, điểm chuẩn ngành Quan hệ công chúng nằm ở top đầu. Các chuyên gia giáo dục đánh giá đây là ngành học thời thượng, ngày càng khẳng định vai trò thiết yếu trong mọi lĩnh vực của đời sống - từ kinh doanh, giáo dục, giải trí đến chính trị và xã hội.

Ngành học thời thượng, thu hút bạn trẻ những năm gần đây

Quan hệ công chúng (Public Relations - PR) là quá trình xây dựng và triển khai các chiến lược truyền thông nhằm tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa tổ chức, doanh nghiệp với công chúng, khách hàng, nhà đầu tư và các bên liên quan khác. 

Trong thời đại kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt và thông tin lan truyền nhanh chóng như hiện nay, Quan hệ công chúng ngày càng khẳng định vai trò then chốt trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Không chỉ đơn thuần là công cụ truyền thông, PR còn là "bộ mặt" giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín, tạo dựng niềm tin với khách hàng và cộng đồng, tạo dựng giá trị sản phẩm trong suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp. 

Những năm gần đây, ngành quan hệ công chúng đang trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với nhiều bạn trẻ nhờ vào tiềm năng nghề nghiệp rộng mở và môi trường làm việc năng động, sáng tạo.

Ngành học này tập trung vào nghiên cứu và thực hành các phương pháp, kỹ thuật trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân với khách hàng, cổ đông, cộng đồng và công chúng nói chung. Sinh viên sẽ được học về các chiến lược truyền thông, quản lý sự kiện, viết nội dung PR, quản lý khủng hoảng và xây dựng thương hiệu. ​

Khi theo học ngành Quan hệ công chúng, sinh viên sẽ được trang bị hệ thống kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu nhằm đáp ứng yêu cầu công việc trong môi trường truyền thông hiện đại:

Kiến thức lý luận chính trị: Bao gồm các môn học nền tảng như Triết học Mác – Lênin, Kinh tế chính trị Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là cơ sở giúp sinh viên hiểu rõ bối cảnh chính trị - xã hội để truyền tải thông điệp một cách đúng đắn và hiệu quả.

Kiến thức cơ sở ngành: Sinh viên sẽ làm quen với các môn học như Nhập môn PR, Nhập môn Truyền thông, PR nội bộ và cộng đồng, Tổ chức hoạt động báo chí, Quản trị học, Marketing căn bản, Xây dựng và Quản trị thương hiệu...

Kiến thức chuyên ngành: Gồm các nội dung chuyên sâu hơn như Hoạch định chiến lược truyền thông, Pháp luật truyền thông, Nghệ thuật nói trước công chúng, Đạo đức truyền thông và kỹ năng viết dành cho PR.

Kiến thức thực hành chuyên ngành: Sinh viên sẽ được rèn luyện qua các học phần như Viết nội dung PR, Quản trị rủi ro truyền thông, Sản xuất chương trình truyền thông, Kỹ năng phỏng vấn...

Kiến thức chuyên sâu: Bao gồm các kỹ năng và chiến lược nâng cao như: Lập kế hoạch truyền thông tổng thể, Quản trị truyền thông, Sáng tạo quảng cáo, Tổ chức sự kiện, Truyền thông marketing tích hợp và Truyền thông đa phương tiện.

Để theo học và làm việc trong ngành Quan hệ công chúng, các bạn trẻ cần niềm đam mê với các hoạt động, sự kiện bất kì, có khả năng viết lách, sáng tạo những ý tưởng mới lạ cho các sự kiện hoặc hoạt động nào đó, bắt "trend", nhạy cảm với xu hướng, cập nhật tin tức hoặc các sự kiện xảy ra xung quanh mình một cách nhanh nhất, kỹ năng giao tiếp tuyệt vời, vì đây là một ngành cần phải dùng ngôn từ khá nhiều để truyền đạt ý tưởng của mình đến doanh nghiệp...

Cơ hội việc làm rộng mở, điểm chuẩn thuộc top đầu

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Quan hệ Công chúng có thể đảm nhận các vị trí như chuyên viên PR, quản lý truyền thông, chuyên viên tổ chức sự kiện, chuyên viên quan hệ báo chí, chuyên viên truyền thông nội bộ tại các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, cơ quan truyền thông và quảng cáo.

- Chuyên viên Quan hệ công chúng phụ trách công việc như quan hệ báo chí, quan hệ cộng đồng, tổ chức các sự kiện, tổ chức truyền thông nội bộ, báo chí tại các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, các tổ chức kinh tế, quốc tế.

- Chuyên viên tư vấn Quan hệ công chúng đảm nhận các công việc trợ lí phân tích, tư vấn, lập báo cáo về môi trường truyền thông đối nội và đối ngoại của đơn vị, cơ quan.

- Chuyên viên Marketing chuyên xây dựng, lập kế họach và thực hiện chiến lược truyền thông trong kinh doanh, quảng cáo, phát triển, quản lý đội ngũ nhân sự, xây dựng và phát triển thương hiệu.

- Giảng dạy về môn Quan hệ công chúng trong các trường Đại học, cao đẳng hay tham gia nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến truyền thông, quan hệ công chúng, trợ lí giảng dạy.

- Trở thành nghiên cứu viên tại Viện nghiên cứu, giảng viên cao cấp, nhà quản lí trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu về truyền thông và quan hệ công chúng.

Mức lương trong ngành này khá đa dạng, phụ thuộc vào kinh nghiệm và vị trí công việc. Nhân viên mới ra trường mức lương khởi điểm từ 7-12 triệu đồng/tháng, chuyên viên có kinh nghiệm (1-3 năm), mức lương từ 12 đến 20 triệu đồng/tháng, Quản lý cấp cao mức lương có thể đạt từ 20 đến hơn 50 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào quy mô và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, một số trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng có thể kể tới như Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (điểm chuẩn năm 2024 là 29,1); Đại học Kinh tế Quốc dân (điểm chuẩn 28,18), Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (điểm chuẩn 25,15)...

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và truyền thông, PR ngày càng khẳng định vai trò thiết yếu trong mọi lĩnh vực của đời sống - từ kinh doanh, giáo dục, giải trí đến chính trị và xã hội. Theo đuổi ngành Quan hệ công chúng là lựa chọn lý tưởng cho những bạn trẻ năng động, sáng tạo, yêu thích giao tiếp và có niềm đam mê với truyền thông. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

10 trường Đại học có học phí cao nhất 2025: Nhiều ngành HOT, từ hàng trăm triệu đến gần 3 tỷ đồng mới tốt nghiệp

Các trường Đại học đã công bố mức học phí cho năm học mới 2025 - 2026. Ngoài các trường tư nhân, nhiều trường Đại học công lập cũng giữ mức học phí cao ngất ngưởng, đặc biệt là các chương trình chất lượng cao, song bằng hoặc liên kết quốc tế. Theo đó, học phí có thể dao động từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng/năm học, tùy thuộc vào từng ngành đào tạo.
Nơi nào có dân số đông số 1 Việt Nam, gắn với giai thoại “trấn yểm long mạch”, là "miền đất hứa" của người dân?

Nơi nào có dân số đông số 1 Việt Nam, gắn với giai thoại “trấn yểm long mạch”, là "miền đất hứa" của người dân?

Thành phố này được biết đến với cái tên “miền đất hứa”, trở thành nơi sinh sống và làm việc của người dân khắp mọi miền Tổ quốc. Đây là thành phố được mở rộng vượt bậc về quy mô và tầm vóc, kết nối chặt chẽ công nghiệp - cảng biển - tài chính - du lịch để trở thành siêu đô thị của cả nước.

Loại quả xưa chín rụng đầy không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản người thành phố ưa chuộng vì có hương vị lạ, 65.000 đồng/kg

Dù có kích thước bé nhưng giống xoài cổ này của An Giang có hương vị đặc biệt và mùi thơm đặc trưng khiến ai ăn thử một lần đều thích mê mẩn. Trên chợ mạng, có vài địa chỉ rao bán xoài thanh ca mỗi khi đến mùa với giá lên tới 65.000 đồng/kg, đắt hơn so với các giống xoài thông thường.