’Thực phẩm tình yêu’ sẽ đắt hơn do biến đổi khí hậu

Google News

Nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng thêm 2,3 độ C từ nay tới năm 2050, sản lượng ca cao trung bình có thể giảm tới một nửa

Giá chocolate có thể tăng vọt trong tương lai do hiện tượng ấm lên toàn cầu khiến sản lượng cacao giảm.

Chocolate là loại thực phẩm ngọt nổi tiếng toàn thế giới. Người ta coi chocolate là món quà ngọt ngào, thể hiện cho tình yêu.

Một nghiên cứu tại các đồn điền ca cao ở Bờ Biển Ngà và Ghana - hai nước cung cấp khoảng một nửa sản lượng ca cao của thế giới - cho thấy nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng thêm 2,3 độ C trong khoảng thời gian từ nay tới năm 2050, sản lượng ca cao trung bình có thể giảm tới một nửa, The Economic Times đưa tin.
 
Quả ca cao. Ảnh: ALAMY.
Quả ca cao. Ảnh: ALAMY.

Ông Peter Laderach, một nhà nghiên cứu của Trung tâm Nông nghiệp - Nhiệt đới Quốc tế tại Colombia, phát biểu: "Chocolate chắc chắn sẽ đắt hơn nhiều nếu nhu cầu tiêu thụ tăng cao trong khi sản lượng ca cao ngày càng giảm do biến đổi khí hậu. Thực trạng đó có thể khiến chocolate dần trở thành món hàng xa xỉ".

Cây ca cao được trồng nhiều ở khu vực Tây Phi do điều kiện phù hợp về khí hậu và thổ nhưỡng. Khí hậu mát mẻ là điều kiện lý tưởng để ca cao phát triển mạnh. Tuy nhiên, đưa cây ca cao lên vùng đất cao - nơi có thời tiết thuận lợi hơn - là điều khó khăn vì địa hình Tây Phi khá bằng phẳng.

Ngoài chocolate, một số sản phẩm khác cũng sẽ trở nên đắt hơn do sự thay đổi của khí hậu là rượu vang Pháp và mì ống Italy.

(Theo VNE)

Bình luận(0)