7 điều bố mẹ phải biết khi cho trẻ đi thang cuốn

Google News

 Nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra khi đi thang cuốn do phụ huynh chưa có kỹ năng dạy trẻ trước và trong khi rơi vào tình huống xấu, sau đây là 7 điều cần lưu ý.

1. Chỉnh lại trang phục trước khi bước lên thang cuốn
Cần phải chắc chắn trang phục của cả bố mẹ và con đều gọn gàng, kiểm tra dây giày buộc chặt trước khi bước vào thang cuốn. Lý do bởi những thứ loà xoà có thể vô tình vướng giày dép, gấu quần, gấu váy vào thang.
2. Đi đúng hướng thang
Các vị phụ huynh cần dạy trẻ phân biệt đèn hiển thị, mũi tên lên xuống được gắn ở hai đầu thang máy để có thể đi đúng hướng.
Khi đã bước vào đúng hướng cần phải đứng xuôi theo chiều của thang cuốn. Tuyệt đối không đứng ngược lại rất dễ gây choáng váng và ngã. Điều này cần phải lưu ý kỹ vì trẻ rất hiếu động, dễ nghịch ngợm, gây nên hậu quả khó lường.
3. Vị trí đặt chân trên cầu thang
Khi đặt chân lên thang, cần phải dạy trẻ bước đúng vào giữa bậc thang, tránh đặt chân vào đường gấp nối hai bậc thang với nhau. Nếu chân con quá dài thì nên đặt bàn chân nằm ngang bậc để không chạm vạch này.
Ngoài ra, trẻ tuyệt đối chỉ được đứng 2 chân cùng một bậc để tạo thế thăng bằng vững chắc cho cơ thể, không được đứng 2 chân ở hai bậc khác nhau.
Trong trường hợp trẻ quá nhỏ, phụ huynh nên bế trẻ cùng đi thang máy thay vì dắt tay trẻ rất khó kiểm soát.
7 dieu bo me phai biet khi cho tre di thang cuon
 Phụ huynh luôn phải bám sát trẻ khi đi thang máy cuốn.
4. Sử dụng tay vịn
Trẻ nên đứng ra giữa thang và tay luôn vịn vào thành lan can của thang. Phụ huynh cần lưu ý nhắc trẻ không được tựa người vào thang, không được leo trèo mà chỉ dùng tay để bám lan can của thang cho chắc chắn.
5. Theo sát cha mẹ
Với những đứa trẻ nghịch ngợm, hiếu động, nhưng quá lớn để có thể bế bổng khi đi thang máy, cần phải quán triệt rõ ràng với trẻ, dạy trẻ về mức độ nguy hiểm nếu đùa nghịch khi đi thang cuốn. Ngay từ nhỏ, bố mẹ nên dạy trẻ nắm tay người lớn khi đi thang máy.
Đặc biệt, cha mẹ phải kiên quyết không cho trẻ tự ý đi vào thang cuốn một mình nếu không có sự hướng dẫn của người lớn.
6. Quan sát khi gần hết thang
Bậc trên cùng và bậc dưới cùng là nơi thường xảy ra các vụ tai nạn thang cuốn do mắc kẹt quần áo nhất. Do vậy mà mẹ hãy dạy con cách quan sát không chỉ khi lên mà còn khi chuẩn bị bước xuống.
Cần lưu ý trẻ rằng hãy luôn nhìn xuống dưới chân mình để biết khi nào thang cuốn sắp đến bậc cuối. Khi còn khoảng 1 bậc thang thì con hãy nhấc chân cao và bước dứt khoát về phía mặt đất.
Không được do dự bởi thang cuốn sẽ đi rất nhanh, cũng không nên bước “loẹt quẹt” trên mặt đất bởi như vậy thì giày dép, gấu quần gấu váy sẽ dễ bị cuốn vào bậc dưới. Khi tiếp đất, hãy dạy con sải bước dài bởi bước quá ngắn sẽ khiến con bị hụt chân và dễ ngã về phía sau.
7. Xử lý khi bị kẹt
Cần dạy trẻ không hoảng loạn khi có tình huống xấu xảy ra trong quá trình đi thang cuốn.
Trong trường hợp quần áo giày dép của trẻ bị mắc vào thang cuốn thì nhất định không được cố kéo quần áo ra khỏi rãnh mà phải thật nhanh cởi bỏ trang phục trên người trước khi thang cuốn đến bậc cuối cùng.
Trong trường hợp trẻ bị kẹt gần phía đầu hoặc cuối của thang thì hãy nhanh tay bấm vào nút đỏ bên cạnh thang. Nút này có tác dụng ngừng hoạt động thang cuốn khi có việc khẩn cấp.
Nếu trẻ đang ở giữa thang và không thể ấn nút đỏ thì hãy hét thật to nhờ người lớn bấm nút ngay lập tức.
Theo VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)