Làm ôtô điện “kiểu” Huawei - thuê phần cứng dán nhãn, chỉ làm phần mềm
Sau thành công lớn với mẫu ôtô điện Aito M7 SUV, sắp tới đây hãng điện thoại Huawei dự kiến sẽ tiếp tục ra mắt hai mẫu xe mới tiêps theo.
Thảo Nguyễn
Video: Xem chi tiết mẫu xe điện đầu tiên của Huawe.
Dù gặp hạn chế ở mảng điện thoại do thiếu nguồn cung linh kiện nhưng chính khó khăn này lại giúp Huawei có thể đa dạng hóa sản phẩm và có nhiều bứt phá trong mảng xe điện.
Sự thành công về ôtô điện của Huawei đã cho thấy, các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn có thể “sống sót” được nhờ sự hỗ trợ từ chính phủ và nền tảng công nghệ, cơ sở hạ tầng có được trong nhiều năm dù chịu áp lực ở mảng điện thoại và 5G.
Làm ôtô điện Huawei - thuê phần cứng dán nhãn, chỉ làm phần mềm.
Bên cạnh đó, việc Huawei nhận được nhiều đơn hàng cho mẫu xe điện của mình cũng cho thấy ưu thế của quốc gia tỷ dân về khả năng sản xuất ôtô.
Thay vì đầu tư, nghiên cứu và phát triển ra một chiếc xe hoàn chỉnh thì Huawei lại chỉ tập trung làm phần mềm còn phần cứng hầu hết là đi thuê từ bên ngoài.
Việc Huawei thuê ngoài làm phần cứng ôtô và chỉ dán nhãn cũng được nhiều startup ưa thích khi họ có thể tăng doanh số nhờ danh tiếng của tập đoàn này. Với kênh phân phối khổng lồ của mình, Huawei chào bán chiếc xe điện Aito ngay tại các cửa hàng bán điện thoại.
Với kênh phân phối khổng lồ của mình, Huawei chào bán chiếc xe điện Aito ngay tại các cửa hàng bán điện thoại.
Theo thông tin từ hãng, mẫu xe Avatr 12 sắp được ra mắt sẽ có giá 300.800 NDT (hơn 1 tỷ đồng). Xe được định vị ở phân khúc hạng sang và được phát triển dựa trên sự hợp tác của Huawei với Chongqing Changan Automobile và CATL.
Mẫu xe này được trang bị phần mềm điều khiển thông minh ADS 2.0 đi cùng 29 bộ cảm ứng cùng 11 camera công suất cao.
Tính đến tháng 9 năm nay, Chongqing mới chỉ bán được khoảng 12.000 chiếc Avatr đời cũ. Việc hợp tác với Huawei lần này sẽ phần nào giúp kích cầu mua sắm và gia tăng doanh số đáng kể.
Chiến lược thuê ngoài nhãn xe điện của Huawei được xem là giải pháp khôn ngoan của tập đoàn điện tử hàng đầu Trung Quốc.
Trong bối cảnh thị trường ngày càng bão hòa, chiến lược thuê ngoài nhãn xe điện của Huawei được xem là giải pháp khôn ngoan.
Khi nhu cầu không đủ cao, việc tự sản xuất xe điện không còn lợi nhuận, sẽ không thể bù lại chi phí, khi đó cuộc chiến giá cả sẽ tiếp diễn giống hãng xe điện Tesla.
Trong khi đó, nhiều startup xe điện như: WM Motor hay NEV của China Evergrande đều đã xin tái cấu trúc hoặc bị dừng giao dịch do mất khả năng thanh toán nợ.
Các hãng xe điện mới thì liên tục phải sáp nhập, mua bán lại của nhau để có thể tồn tại trên thị trường.
Trong bối cảnh thị trường ngày càng bão hòa, chiến lược thuê ngoài nhãn xe điện của Huawei được xem là giải pháp khôn ngoan.
Giám đốc Kollar của Intralink nhận định rằng: "Chiến lược của Huawei là đưa thế mạnh công nghệ của mình vào càng nhiều công ty khác nhau càng tốt để khi thị trường hợp nhất, họ sẽ có nền tảng liên kết với những hãng còn sống sót trong ngành xe điện".
Tuy nhiên, hiện tại chính quyền Bắc Kinh đang siết chặt quản lý đăng ký xe điện do lo sợ vỡ bong bóng thị trường.
Hiện Xiaomi cũng đang chờ chính phủ cấp phép sản xuất xe điện nhưng khả năng là rất khó vì tình hình thị trường hiện tại không cho phép.
Chiến lược của Huawei là đưa thế mạnh công nghệ của mình vào càng nhiều công ty khác nhau càng tốt để khi thị trường hợp nhất.
Didi Global, nền tảng gọi xe nổi tiếng của Trung Quốc cũng hợp tác cùng Xpeng để nghiên cứu và phát triển xe điện nhưng do gặp khó trong vấn đề giấy phép nên hãng đã từ bỏ.
Với thành công của Aito, Huawei đã khiến nhiều hãng xe điện bất ngờ.
Xpeng là startup xe điện đang gánh khoản lỗ lớn cũng như đang chật vật để có thể tăng doanh số. Nhà sáng lập He Xiaopeng của hãng cũng đã đặt câu hỏi về hệ thống phanh khẩn cấp tự động của Aito liệu có an toàn để triển khai không.
Với thành công của Aito, Huawei đã khiến nhiều hãng xe điện bất ngờ.
Mặt khác, Chủ tịch Chen Hong của SAIC Motor, một trong những hãng xe điện lớn nhất ở Trung Quốc thì nhận định rằng việc dùng phần mềm của hãng điện thoại Huawei và hợp tác cùng hãng này không khác gì với việc trao quyền điều khiển và linh hồn của sản phẩm cho người lạ.
Về phía Huawei, họ đáp rằng rằng không muốn kiểm soát ai mà chỉ mong muốn giúp ngành xe điện vượt khó.
Giám đốc Richard Yu phụ trách mảng xe điện của Huawei chia sẻ rằng: “Trong thời đại những chiếc xe điện thông minh ngày càng phổ biến, cạnh tranh ở mảng này sẽ trở nên cực kỳ khốc liệt. Do đó về dài hạn, Huawei tin rằng những hãng xe hợp tác chặt chẽ cùng Huawei có thể tồn tại và trở thành một trong số ít những công ty còn sống sót".
AITO M5 - ôtô đầu tiên của hãng điện thoại Huawei từ 839 triệu đồng
Mẫu xe SUV AITO M5 2023 mới với hệ dẫn động hybrid là bước đột phá mới của tập đoàn chuyên về sản xuất công nghệ như Huawei.
Vào ngày 2/7/2023 vừa qua, Aito, 1 thương hiệu xe ôtô do Huawei hậu thuẫn đã tiết lộ phiên bản nâng cấp nhẹ của Aito M5 2023 nâng cấp chỉ sau 1 năm ra mắt, động thái này cho thấy, hãng công nghệ khổng lồ của Trung Quốc đã nhìn thấy 1 số chi tiết chưa thực sự thuận lợi cho khách hàng nên ngay lập tức tung ra thị trường bản "chắp vá".
Chiếc xe ôtô đầu tiên của Huawei, phiên bản nâng cấp Aito M5 2023 có giá bán trước bắt đầu từ 259.800 nhân dân tệ, khoảng 35.800 đô la (tương đương 839 triệu đồng) cho mẫu dẫn động cầu sau và 279.800 nhân dân tệ, hay 38.500 đô la (tương đương 903 triệu đồng) cho mẫu dẫn động bốn bánh. Việc giao hàng dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 8/2023.
Hãng điện thoại Huawei ra mắt ôtô điện Aito M5, "đấu" Tesla Model Y
Mẫu xe ôtô chạy điện Huawei Aito M5 2022 mới sẽ rẻ hơn đáng kể so với Tesla Model Y, nhưng hứa hẹn công suất lẫn phạm vi hoạt động vượt trội hơn.
Trung Quốc đang nhanh chóng trở thành quốc gia tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới. Để giải tỏa cơn khát như thể vô hạn đối với xe điện, các nhà sản xuất như Tesla đã mở những nhà máy sản xuất tại nước này. Nhưng ngay cả nhà sản xuất xe điện lớn nhất cũng đang phải vật lộn để bắt kịp nhu cầu, mở ra cánh cửa cho những đối thủ khác nhảy vào cuộc - đặc biệt hãng điện thoại Huawei cũng nhảy vào cuộc chơi.
AITO M7 của Huawei "cháy hàng" với 80.000 đơn sau hơn một tháng
Là một mẫu xe đến từ Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc nên AITO M7 của Huawei sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến và ấn tượng.
AITO M7 của Huawei cho ra mắt công chúng vào ngày 12/9/2023 và sau hơn một tháng ra mắt mẫu SUV này đã thu về được hơn 40.000 đơn đặt hàng. Theo Carnewschina, từ ngày 12/9 đến ngày 30/9, lượng đặt hàng trung bình mỗi ngày của AITO M7 là hơn 1.500 chiếc, đạt khối lượng tích lũy là 30.000 chiếc.
Trong suốt gần 19 năm qua, mẫu MPV Mitsubishi Delica D:5 chỉ được bổ sung phiên bản nâng cấp thay vì thế hệ mới nhưng vẫn luôn bán chạy đến "cháy hàng"..
Mẫu xe bán tải địa hình cỡ trung mang phong cách quân đội mới của Jeep Gladiator Shadow Ops sở hữu một tính năng mà không một chiếc xe nào khác có được.
Phiên bản mới của mẫu SUV chạy xăng nhanh nhất nước Mỹ hiện đã có thể đặt hàng với 8 màu sắc nổi bật, để tôn lên vẻ đẹp của Dodge Durango SRT Hellcat 2026.
Lexus vừa ra mắt SUV điện RZ 600e F Sport Performance. Mẫu xe gây chú ý với thiết kế khí động học hầm hố, hàng loạt tinh chỉnh khung gầm và công suất vượt trội.
Chiếc Audi RS Q8 độ tùy chỉnh hoàn toàn có thể vượt trội so với thiết kế của người anh em Địa Trung Hải của nó, nếu bạn tò mò thì đó chính là Lamborghini Urus.
Ducati Panigale V4 Marquez 2025 World Champion Replica là mẫu xe đặc biệt được tung ra để kỷ niệm chức vô địch của tay đua Marc Marquez mùa giải MotoGP năm nay.
Honda chính thức lên kế hoạch điện hóa N-Box vào 2027, mẫu xe bán chạy nhất Nhật Bản để đối đầu trực diện với "tân binh" BYD Racco và bảo vệ vị thế xe quốc dân.
Hãng xe Toyota mới đây đã thông báo triệu hồi khẩn cấp hơn 55.000 xe Hybrid và xe điện tại Mỹ do lỗi bu-lông biến tần gây nguy cơ mất điện đột ngột và cháy nổ.
Hyundai vừa xác nhận đang phát triển Sonata thế hệ thứ 9 (mã DN9), chấm dứt đồn đoán kéo dài về tương lai dòng sedan hạng trung từng mang tính biểu tượng này.
Việc các đại lý giảm giá mạnh tay cho xe máy điện Honda ICON e: được xem là không quá bất ngờ vì hiện tại đang là thời điểm cận Tết, nhu cầu mua xe tăng cao.
Honda chính thức lên kế hoạch điện hóa N-Box vào 2027, mẫu xe bán chạy nhất Nhật Bản để đối đầu trực diện với "tân binh" BYD Racco và bảo vệ vị thế xe quốc dân.
Chiếc Audi RS Q8 độ tùy chỉnh hoàn toàn có thể vượt trội so với thiết kế của người anh em Địa Trung Hải của nó, nếu bạn tò mò thì đó chính là Lamborghini Urus.
Hãng xe Toyota mới đây đã thông báo triệu hồi khẩn cấp hơn 55.000 xe Hybrid và xe điện tại Mỹ do lỗi bu-lông biến tần gây nguy cơ mất điện đột ngột và cháy nổ.
Lexus vừa ra mắt SUV điện RZ 600e F Sport Performance. Mẫu xe gây chú ý với thiết kế khí động học hầm hố, hàng loạt tinh chỉnh khung gầm và công suất vượt trội.
Mẫu xe bán tải địa hình cỡ trung mang phong cách quân đội mới của Jeep Gladiator Shadow Ops sở hữu một tính năng mà không một chiếc xe nào khác có được.
Hyundai vừa xác nhận đang phát triển Sonata thế hệ thứ 9 (mã DN9), chấm dứt đồn đoán kéo dài về tương lai dòng sedan hạng trung từng mang tính biểu tượng này.
Phiên bản mới của mẫu SUV chạy xăng nhanh nhất nước Mỹ hiện đã có thể đặt hàng với 8 màu sắc nổi bật, để tôn lên vẻ đẹp của Dodge Durango SRT Hellcat 2026.
Ducati Panigale V4 Marquez 2025 World Champion Replica là mẫu xe đặc biệt được tung ra để kỷ niệm chức vô địch của tay đua Marc Marquez mùa giải MotoGP năm nay.
Trong suốt gần 19 năm qua, mẫu MPV Mitsubishi Delica D:5 chỉ được bổ sung phiên bản nâng cấp thay vì thế hệ mới nhưng vẫn luôn bán chạy đến "cháy hàng"..
Với sự xuất hiện của mẫu xe tay ga Vespa Sprint 150 Blu Officina 8 2025 mới đến từ thương hiệu Ý, khách hàng giờ đây có thêm sự lựa chọn màu sắc tuyệt hảo.
Vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam từ đầu tháng 12/2025 vừa qua, mẫu xe SUV Hyundai SantaFe bản Hybrid đến nay mới bắt đầu được đưa về các đại lý.
Mercedes-Benz Việt Nam đã chính thức gia nhập cuộc đua "xe xanh" hạng sang với GLE 400 e 4MATIC. Đây là mẫu xe PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường trong nước.
Phiên bản Audi Q5L 2026 tại thị trường Trung Quốc sở hữu rang bị công nghệ an toàn chủ động của Huawei. Thời điểm bán ra chính thức dự kiến vào đầu 2026.
Số lượng xe bị triệu hồi lần này nhiều nhất lên đến 52.565 xe, với lý do lỗi phần mềm trong mô-đun điều khiển hệ thống an toàn cho người ngồi trong xe.
Tổng cộng chỉ có 2.654 chiếc xe Land Rover Defender 90 Heritage Edition hàng hiếm được sản xuất trên toàn thế giới, trong đó 400 chiếc đến Vương quốc Anh.
Chương trình Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn từ 15h00 ngày 23/12/2025 đến 23h59 01/01/2026 trên website xecuanam.vn. Lễ công bố các danh hiệu vào 14/01/2026.
Yamaha vừa chính thức ra mắt mẫu xe máy điện EMF 2026 (Electro Motive Fighter) tại thị trường Đài Loan, mẫu xe này có thể thay pin và chạy tới 110 km/lần sạc.
Từ xe điện đô thị, SUV đến sedan, chương trình ưu đãi tháng 12 của BYD Việt Nam cho thấy cách tiếp cận bài bản, đặt trọng tâm vào giá trị sử dụng bền vững.