Làm ôtô điện “kiểu” Huawei - thuê phần cứng dán nhãn, chỉ làm phần mềm
Sau thành công lớn với mẫu ôtô điện Aito M7 SUV, sắp tới đây hãng điện thoại Huawei dự kiến sẽ tiếp tục ra mắt hai mẫu xe mới tiêps theo.
Thảo Nguyễn
Video: Xem chi tiết mẫu xe điện đầu tiên của Huawe.
Dù gặp hạn chế ở mảng điện thoại do thiếu nguồn cung linh kiện nhưng chính khó khăn này lại giúp Huawei có thể đa dạng hóa sản phẩm và có nhiều bứt phá trong mảng xe điện.
Sự thành công về ôtô điện của Huawei đã cho thấy, các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn có thể “sống sót” được nhờ sự hỗ trợ từ chính phủ và nền tảng công nghệ, cơ sở hạ tầng có được trong nhiều năm dù chịu áp lực ở mảng điện thoại và 5G.
Làm ôtô điện Huawei - thuê phần cứng dán nhãn, chỉ làm phần mềm.
Bên cạnh đó, việc Huawei nhận được nhiều đơn hàng cho mẫu xe điện của mình cũng cho thấy ưu thế của quốc gia tỷ dân về khả năng sản xuất ôtô.
Thay vì đầu tư, nghiên cứu và phát triển ra một chiếc xe hoàn chỉnh thì Huawei lại chỉ tập trung làm phần mềm còn phần cứng hầu hết là đi thuê từ bên ngoài.
Việc Huawei thuê ngoài làm phần cứng ôtô và chỉ dán nhãn cũng được nhiều startup ưa thích khi họ có thể tăng doanh số nhờ danh tiếng của tập đoàn này. Với kênh phân phối khổng lồ của mình, Huawei chào bán chiếc xe điện Aito ngay tại các cửa hàng bán điện thoại.
Với kênh phân phối khổng lồ của mình, Huawei chào bán chiếc xe điện Aito ngay tại các cửa hàng bán điện thoại.
Theo thông tin từ hãng, mẫu xe Avatr 12 sắp được ra mắt sẽ có giá 300.800 NDT (hơn 1 tỷ đồng). Xe được định vị ở phân khúc hạng sang và được phát triển dựa trên sự hợp tác của Huawei với Chongqing Changan Automobile và CATL.
Mẫu xe này được trang bị phần mềm điều khiển thông minh ADS 2.0 đi cùng 29 bộ cảm ứng cùng 11 camera công suất cao.
Tính đến tháng 9 năm nay, Chongqing mới chỉ bán được khoảng 12.000 chiếc Avatr đời cũ. Việc hợp tác với Huawei lần này sẽ phần nào giúp kích cầu mua sắm và gia tăng doanh số đáng kể.
Chiến lược thuê ngoài nhãn xe điện của Huawei được xem là giải pháp khôn ngoan của tập đoàn điện tử hàng đầu Trung Quốc.
Trong bối cảnh thị trường ngày càng bão hòa, chiến lược thuê ngoài nhãn xe điện của Huawei được xem là giải pháp khôn ngoan.
Khi nhu cầu không đủ cao, việc tự sản xuất xe điện không còn lợi nhuận, sẽ không thể bù lại chi phí, khi đó cuộc chiến giá cả sẽ tiếp diễn giống hãng xe điện Tesla.
Trong khi đó, nhiều startup xe điện như: WM Motor hay NEV của China Evergrande đều đã xin tái cấu trúc hoặc bị dừng giao dịch do mất khả năng thanh toán nợ.
Các hãng xe điện mới thì liên tục phải sáp nhập, mua bán lại của nhau để có thể tồn tại trên thị trường.
Trong bối cảnh thị trường ngày càng bão hòa, chiến lược thuê ngoài nhãn xe điện của Huawei được xem là giải pháp khôn ngoan.
Giám đốc Kollar của Intralink nhận định rằng: "Chiến lược của Huawei là đưa thế mạnh công nghệ của mình vào càng nhiều công ty khác nhau càng tốt để khi thị trường hợp nhất, họ sẽ có nền tảng liên kết với những hãng còn sống sót trong ngành xe điện".
Tuy nhiên, hiện tại chính quyền Bắc Kinh đang siết chặt quản lý đăng ký xe điện do lo sợ vỡ bong bóng thị trường.
Hiện Xiaomi cũng đang chờ chính phủ cấp phép sản xuất xe điện nhưng khả năng là rất khó vì tình hình thị trường hiện tại không cho phép.
Chiến lược của Huawei là đưa thế mạnh công nghệ của mình vào càng nhiều công ty khác nhau càng tốt để khi thị trường hợp nhất.
Didi Global, nền tảng gọi xe nổi tiếng của Trung Quốc cũng hợp tác cùng Xpeng để nghiên cứu và phát triển xe điện nhưng do gặp khó trong vấn đề giấy phép nên hãng đã từ bỏ.
Với thành công của Aito, Huawei đã khiến nhiều hãng xe điện bất ngờ.
Xpeng là startup xe điện đang gánh khoản lỗ lớn cũng như đang chật vật để có thể tăng doanh số. Nhà sáng lập He Xiaopeng của hãng cũng đã đặt câu hỏi về hệ thống phanh khẩn cấp tự động của Aito liệu có an toàn để triển khai không.
Với thành công của Aito, Huawei đã khiến nhiều hãng xe điện bất ngờ.
Mặt khác, Chủ tịch Chen Hong của SAIC Motor, một trong những hãng xe điện lớn nhất ở Trung Quốc thì nhận định rằng việc dùng phần mềm của hãng điện thoại Huawei và hợp tác cùng hãng này không khác gì với việc trao quyền điều khiển và linh hồn của sản phẩm cho người lạ.
Về phía Huawei, họ đáp rằng rằng không muốn kiểm soát ai mà chỉ mong muốn giúp ngành xe điện vượt khó.
Giám đốc Richard Yu phụ trách mảng xe điện của Huawei chia sẻ rằng: “Trong thời đại những chiếc xe điện thông minh ngày càng phổ biến, cạnh tranh ở mảng này sẽ trở nên cực kỳ khốc liệt. Do đó về dài hạn, Huawei tin rằng những hãng xe hợp tác chặt chẽ cùng Huawei có thể tồn tại và trở thành một trong số ít những công ty còn sống sót".
AITO M5 - ôtô đầu tiên của hãng điện thoại Huawei từ 839 triệu đồng
Mẫu xe SUV AITO M5 2023 mới với hệ dẫn động hybrid là bước đột phá mới của tập đoàn chuyên về sản xuất công nghệ như Huawei.
Vào ngày 2/7/2023 vừa qua, Aito, 1 thương hiệu xe ôtô do Huawei hậu thuẫn đã tiết lộ phiên bản nâng cấp nhẹ của Aito M5 2023 nâng cấp chỉ sau 1 năm ra mắt, động thái này cho thấy, hãng công nghệ khổng lồ của Trung Quốc đã nhìn thấy 1 số chi tiết chưa thực sự thuận lợi cho khách hàng nên ngay lập tức tung ra thị trường bản "chắp vá".
Chiếc xe ôtô đầu tiên của Huawei, phiên bản nâng cấp Aito M5 2023 có giá bán trước bắt đầu từ 259.800 nhân dân tệ, khoảng 35.800 đô la (tương đương 839 triệu đồng) cho mẫu dẫn động cầu sau và 279.800 nhân dân tệ, hay 38.500 đô la (tương đương 903 triệu đồng) cho mẫu dẫn động bốn bánh. Việc giao hàng dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 8/2023.
Hãng điện thoại Huawei ra mắt ôtô điện Aito M5, "đấu" Tesla Model Y
Mẫu xe ôtô chạy điện Huawei Aito M5 2022 mới sẽ rẻ hơn đáng kể so với Tesla Model Y, nhưng hứa hẹn công suất lẫn phạm vi hoạt động vượt trội hơn.
Trung Quốc đang nhanh chóng trở thành quốc gia tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới. Để giải tỏa cơn khát như thể vô hạn đối với xe điện, các nhà sản xuất như Tesla đã mở những nhà máy sản xuất tại nước này. Nhưng ngay cả nhà sản xuất xe điện lớn nhất cũng đang phải vật lộn để bắt kịp nhu cầu, mở ra cánh cửa cho những đối thủ khác nhảy vào cuộc - đặc biệt hãng điện thoại Huawei cũng nhảy vào cuộc chơi.
AITO M7 của Huawei "cháy hàng" với 80.000 đơn sau hơn một tháng
Là một mẫu xe đến từ Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc nên AITO M7 của Huawei sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến và ấn tượng.
AITO M7 của Huawei cho ra mắt công chúng vào ngày 12/9/2023 và sau hơn một tháng ra mắt mẫu SUV này đã thu về được hơn 40.000 đơn đặt hàng. Theo Carnewschina, từ ngày 12/9 đến ngày 30/9, lượng đặt hàng trung bình mỗi ngày của AITO M7 là hơn 1.500 chiếc, đạt khối lượng tích lũy là 30.000 chiếc.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q5 2026 đã bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt A6 tại thị trường Việt Nam và được hé lộ hoàn toàn, trước khi mở bán vào năm sau.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
Yamaha vừa ra mắt xe ga Ego Gear Pro 2026 được trang bị động cơ Blue Core Hybrid cùng một số tính năng, trang bị cơ bản… kèm giá bán hơn 39 triệu đồng.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Phiên bản thử nghiệm của mẫu xe SUV Hyundai Tucson 2027 vừa được bắt gặp chạy thử tại Mỹ, đánh dấu lần đầu biến thể XRT, hướng đến phong cách off-road.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.
Yamaha vừa ra mắt xe ga Ego Gear Pro 2026 được trang bị động cơ Blue Core Hybrid cùng một số tính năng, trang bị cơ bản… kèm giá bán hơn 39 triệu đồng.
Phiên bản thử nghiệm của mẫu xe SUV Hyundai Tucson 2027 vừa được bắt gặp chạy thử tại Mỹ, đánh dấu lần đầu biến thể XRT, hướng đến phong cách off-road.
Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q5 2026 đã bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt A6 tại thị trường Việt Nam và được hé lộ hoàn toàn, trước khi mở bán vào năm sau.
Mẫu xe máy số Honda Dream NCX 2026 thế hệ mới thay đổi một số chi tiết ở diện mạo, giữ nguyên động cơ 125 phân khối vừa được nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.
Toyota vừa ra mắt bản nâng cấp Corolla 2026 tại châu Âu. Dù thế hệ mới vẫn chưa xuất hiện, phiên bản hiện hành tiếp tục được duy trì với một số cải tiến nhẹ.
Để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ dịp cuối năm 2025, Hyundai đã áp dụng mức giảm kỷ lục tới 200 triệu cho Palisade, cùng tùy chọn gói bảo hành 8 năm.
Mitsubishi Motors Việt Nam vừa tung ưu đãi tháng 12/2025 với chính sách hỗ trợ 100% phí trước bạ cho nhiều dòng xe, đáng chú ý nhất là bộ đôi Xpander và Xforce.
Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ trung SantaFe Hybrid 2026 với mức giá bán chính hãng 1,369 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).
Ford vừa mở rộng dòng sản phẩm Ranger Super Duty tại Úc bằng việc ra mắt biến thể XLT cao cấp, kết hợp khả năng vận hành mạnh mẽ của dòng bán tải hạng trung.
Ngay cả khi đi qua những con đường ngập nước do mưa bão, chiếc xe bán tải "khủng long" Apocalypse Juggernaut 6x6 này vẫn sẽ lao qua mà không ngần ngại.
Tại triển lãm Gaikindo Jakarta Auto Week (GJAW) 2025, VinFast đã ra mắt mẫu xe VF Wild, đánh dấu lần đầu tiên mẫu bán tải thuần điện này có mặt tại Indonesia.