Ăn kiêng giảm cân an toàn cho người huyết áp cao

Google News

(Kiến Thức) - Với người bình thường giảm cân đã rất vất vả. Song việc giảm cân với người huyết áp cao lại khó khăn hơn gấp nhiều lần.

Nỗ lực tập luyện, kiểm soát ăn uống để giảm cân với người huyết áp cao đòi hỏi phải có chế độ riêng và đảm bảo tính khoa học chặt chẽ. Bởi vì nếu ăn uống kiêng khem không cẩn thận, tập luyện quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, khiến bệnh huyết áp ngày một nặng nề hơn mà giảm cân cũng không thành. Vậy chế độ ăn kiêng để giảm cân với đối tượng này cần phải chú ý đến những điều gì để vừa đạt được mong muốn, lại an toàn tuyệt đối cho sức khỏe?
Không ăn mặn
An kieng giam can an toan cho nguoi huyet ap cao
Người bị cao huyết áp muốn giảm cân không nên ăn mặn
Khi nồng độ muối trong máu tăng lên làm cho khối lượng máu trong các mạch máu cũng tăng lên. Càng ăn mặn thì khối lượng máu càng tăng, áp lực lên thành mạch máu cũng tăng. Do đó huyết áp cũng dễ tăng theo, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy những người cao huyết áp tùy mức độ mà nên ăn nhạt không hoàn toàn (tức giảm lượng muối so với người bình thường) hoặc ăn nhạt hoàn toàn.
Không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn
Thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp như bánh mì, thịt... được bảo quản nghiêm ngặt để gia tăng thời gian sử dụng. Chúng không chỉ chứa nhiều chất béo dư thừa mà còn là tác nhân khiến bệnh tăng huyết áp của bạn phát triển.
Giảm thực phẩm chứa chất béo
An kieng giam can an toan cho nguoi huyet ap cao-Hinh-2
Thực phẩm giàu chất béo không tốt cho người cao huyết áp 
Ăn nhiều thực phẩm chiên rán và thịt mỡ làm cho hàm lượng mỡ trong máu tăng cao, từ đó khiến động mạch xơ cứng, gây tăng huyết áp. Do đó cần loại bỏ nhóm thực phẩm giàu mỡ ra khỏi thực đơn của bạn.
Không nên dùng rượu bia
Rượu rất giàu calo. Khi tiêu thụ quá nhiều, rượu không chỉ làm tăng cân mà còn dẫn đến tăng huyết áp. Những người uống nhiều hơn hai ly mỗi ngày có nguy cơ bị huyết áp cao so với người không uống.
Không uống cà phê
An kieng giam can an toan cho nguoi huyet ap cao-Hinh-3
 Nói không với cà phê nếu người huyết áp cao muốn giảm cân
Các hàm lượng caffeine trong cà phê dẫn đến sự gia tăng huyết áp. Thêm nữa caffeine rất dễ gây nghiện, nếu bạn không kiểm soát được liều lượng sẽ làm huyết áp bạn tăng cao.
Ăn thịt vừa phải
Các thức ăn động vật như thịt tươi, thịt chế biến sẵn, trứng và bơ rất giàu chất béo. Vì thế nếu ăn nhiều, đặc biệt là thịt gà sẽ khiến cho cholesterol và huyết áp tăng cao. Do đó, người cao huyết áp cần hạn chế sử dụng các loại thịt.
Hạn chế thức ăn nhiều năng lượng.
Thức ăn chứa nhiều năng lượng như đường glucô, đường mía, chocolate… sẽ dễ khiến cơ thể bạn “phì nhiêu”. Với những người béo tỷ lệ bị cao huyết áp nhiều hơn so với người có huyết áp ở mức ổn định. Do đó, người cao huyết áp nên hạn chế ăn những thức ăn nhiều năng lượng.
Nên ăn nhiều chất xơ
Các loại ngũ cốc và rau xanh rất giàu chất xơ. Điều này giúp phá vỡ các chất béo và cholesterol, giúp máu lưu thông và làm giảm huyết áp. Một số thực phẩm nên dùng cho người cao huyết áp muốn giảm cân là lạc, sữa đậu nành, táo, lê, cà chua...
Anh Cúc

Bình luận(0)