Trường quốc tế Alaska bỗng dưng xóa sạch mác “quốc tế”... là ý gì?

Google News

(Kiến Thức) - Từ tên biển hiệu đến mọi thông tin trên website, facebook liên quan đến trường Tiểu học Quốc tế Alaska (Hà Nội), nằm ngay cạnh trường Gateway vừa xảy ra vụ bé trai bị bỏ quên trên xe đưa đón tử vong, đều bị gỡ bỏ, xóa sạch.

Vụ việc cháu Lê Hoàng L. (SN 2003), là học sinh lớp 1 trường “quốc tế” Gateway bị bỏ quên tử vong trên xe đưa đón của nhà trường, khiến dư luận bàng hoàng thì lập tức sau đó, một sự thật “động trời” khác được hé lộ: “Tên "Trường tiểu học quốc tế Gateway" là cách mà trường tự đặt để thu hút thêm học sinh" - ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy thông tin và khẳng định: trên địa bàn của quận không có trường nào mang tên "trường quốc tế" và không có trường quốc tế trong quy định.
Trước thông tin này, phản ánh tới đường dây nóng Báo điện tử Kiến Thức, độc giả Nguyễn Hưng (Trung Yên, Hà Nội) đặt nghi vấn Trường Tiểu học Quốc tế Alaska nằm ở địa chỉ số 25 Thọ Tháp (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) liệu có phải trường “quốc tế” chuẩn?.
Truong quoc te Alaska bong dung xoa sach mac
Bảng hiệu ghi tên "trường tiểu học quốc tế Alaska" rất rõ ràng. 
Truong quoc te Alaska bong dung xoa sach mac
Nhưng tới ngày 13/8, biển hiệu tên trường bất ngờ bị tháo dỡ. 
Tiếp nhận phản ánh, trong các ngày 11-12/8, PV Kiến Thức “mục sở thị” trường Alaska và nhận thấy, trường này có một tòa nhà chính, nằm rất gần với trường Gateway. Theo khảo sát ban đầu của PV, ngay ở bên ngoài cổng ra vào, ngôi trường này đã treo bảng hiệu lớn với tên “Trường Tiểu học quốc tế Alaska" cùng đầy đủ số điện thoại liên hệ.
Từ cổng ra vào, hệ thống an ninh hoạt động rất nghiêm ngặt cùng các camera giám sát bao quanh trường.
Để xác minh thông tin bạn đọc phản ánh một cách khách quan và rộng đường dư luận, ngày 13/8, PV Kiến Thức đã đến liên hệ với lãnh đạo trường tiểu học quốc tế Alaska. Tuy nhiên khi tiếp nhận giấy tờ của PV, một nữ đại diện của trường cho biết, lãnh đạo đang đi vắng và hẹn sẽ báo cáo để sắp xếp làm việc sau.
Điều đáng nói là ngày 13/8, khi tới trường, PV Kiến Thức nhận thấy biển hiệu vốn vẫn được treo trước cổng trường đã được tháo dỡ, không còn dấu vết.
Truong quoc te Alaska bong dung xoa sach mac
Mọi thông tin về đào tạo của trường "quốc tế" Alaska trên website "http://alaska.edu.vn" tạm thời không còn hiển thị.
Ngoài ra, trong quá trình tìm hiểu, PV phát hiện mọi thông tin liên quan đến trường tiểu học Alaska trên website “http://alaska.edu.vn” đã không còn hiển thị. Những thông tin tuyển sinh hay Alaska tuyển dụng trên một vài fanpage facebook cũng bất ngờ bị khóa, không thể truy cập được.
Liên quan đến thông tin các trường “tự nhận” là trường quốc tế, trao đổi với báo chí, ông Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Luật Giáo dục 2005 và Luật Giáo dục sửa đổi năm 2019 quy định Việt Nam chỉ có 3 loại hình trường: Công lập; Dân lập; Tư thục và không có trường quốc tế.
Trong đó, trường dân lập chỉ dành cho bậc học mầm non. Trường tư thục có 2 loại hình là: Trường có vốn đầu tư nước ngoài và trường có 100% vốn đầu tư Việt Nam. Điều lệ trường học do Bộ GD&ĐT ban hành cũng quy định cụ thể cách đặt tên trường gồm 3 thành tố: Trường, cấp học, tên riêng.
Theo ông Hưng, trường hợp các trường tự gắn mác quốc tế bởi đây là từ mà nhiều người thích dùng, với mục tiêu thu hút học sinh, tăng học phí...
Ông Hưng cho báo chí biết thêm, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có chỉ đạo sở GD&ĐT Hà Nội kiểm tra các trường có tên gắn với từ quốc tế trong toàn thành phố. Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành rà soát việc này trên toàn quốc.
Kiến Thức tiếp tục về thông tin.

Ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Hiện nay TP Hà Nội có 11 trường có thể gọi là "quốc tế" theo Nghị định 86/2018/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. 


Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)