Trung Quốc: Người nghèo dùng iPhone, người giàu chọn Xiaomi, Huawei

Google News

Trong khi iPhone gắn liền với hình ảnh "sang chảnh" thì theo một khảo sát với ở Trung Quốc người dùng chọn iPhone lại thuộc nhóm có thu nhập thấp nhất.

Người dùng iPhone ở Trung Quốc có trình độ học vấn thấp hơn và ít tài sản giá trị hơn khi so sánh với người dùng một số thương hiệu smartphone khác như Huawei hay Xiaomi, theo một công ty nghiên cứu có tên MobData.
Trung Quoc: Nguoi ngheo dung iPhone, nguoi giau chon Xiaomi, Huawei
iPhone không phải thương hiệu phổ biến nhất tại Trung Quốc. 
Công ty có trụ sở tại Thượng Hải này cũng cho biết phần lớn người dùng iPhone là phụ nữ chưa kết hôn nằm trong độ tuổi từ 18 đến 34. Nhóm người này thường mới chỉ tốt nghiệp trung học và có thu nhập hàng tháng ở mức dưới 3.000 Nhân dân tệ (khoảng 10 triệu đồng).
Trái lại, người dùng Huawei thường là đàn ông đã kết hôn tuổi từ 25 đến 34. Nhóm người này có bằng cấp học vấn cao hơn nhóm người dùng iPhone kể trên như cử nhân và có thu nhập hàng tháng dao động trong khoảng từ 5.000 Nhân dân tệ đến 20.000 Nhân dân tệ (khoảng từ 16 triệu đồng đến 67 triệu đồng).
Cũng theo MobData, một tỷ lệ lớn người dùng Huawei cho thấy họ có nhà và xe hơi, trong khi người dùng iPhone thì không. Có một vấn đề với nghiên cứu này nằm ở việc ModData không công bố số lượng người tham gia khảo sát của họ. Người dùng OPPO và Vivo tại Trung Quốc có thu nhập từ 3.000 Nhân dân tệ tới 10.000 Nhân dân tệ (từ khoảng 10 triệu đồng đến khoảng 32 triệu đồng).
Theo SCMP, tại Trung Quốc, các phiên bản iPhone đời cũ và iPhone đã qua sử dụng rất ăn khchs. iPhone 6 ra mắt năm 2014 vẫn là mẫu iPhone phổ biến nhất. iPhone 6s và iPhone 6s Plus đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba. Theo một báo cáo từ Counterpoint hồi cuối tháng 10, Huawei, OPPO, Vivo và Xiaomi hiện tại đang là bốn nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc với miếng bánh thị phần tới 80%. Apple trong khi đó chỉ có 8% thị phần.
Theo Vũ Tuấn Anh/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)