Tôn vinh những phụ nữ nghề ve chai thầm lặng tại Hà Nội

Google News

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình “Lễ tôn vinh những người phụ nữ thầm lặng nghề ve chai”.

 

Ton vinh nhung phu nu nghe ve chai tham lang tai Ha Noi
“Lễ tôn vinh những phụ nữ thầm lặng nghề ve chai tại Hà Nội” . 



Quản lý rác thải nhựa

Theo đó, Unilever Việt phối hợp cùng đối tác VietCycle tổ chức “Lễ tôn vinh những phụ nữ thầm lặng nghề ve chai tại Hà Nội” nhằm góp thúc đẩy phân loại rác tại nguồn, thu gom rác thải nhựa để bảo vệ môi trường, đồng thời cải thiện điều kiện làm việc và cuộc sống cho lao động nữ.

Những năm gần đây, ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành một vấn đề gây nhức nhối toàn cầu. Bên cạnh việc gây ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường sống, rác thải nhựa đã và đang đe dọa đến hệ sinh thái bao gồm con người và động thực vật.

Theo Tổ chức Nông nghiệp & Lương thực Liên Hiệp Quốc (FAO) tại Việt Nam, Việt Nam thuộc top 10 quốc gia hàng đầu phải chịu trách nhiệm cho khoảng 13 triệu tấn rác nhựa được thải ra đại dương mỗi năm.

Tuy nhiên, việc cấm sử dụng nhựa không phải là giải pháp bởi nhựa là một vật liệu tối ưu cho các hoạt động đóng gói và vận chuyển cũng như các hoạt động khác trong đời sống và nền kinh tế, đồng thời gây ít phát thải khí nhà kính hơn so với những vật liệu khác.

Để giảm bớt rác thải, các danh nghiệp, người tiêu dùng cần mang nhựa quay lại phục vụ nền kinh tế, biến rác thải nhựa trở thành nguồn tài nguyên tái sinh, không để rác thải nhựa tồn tại ngoài môi trường.

Trong hành trình phát triển bền vững của mình, Unilever đặc biệt chú trọng mục tiêu xây dựng một thế giới không rác thải thông qua những cam kết đầy mạnh mẽ trong quản lý rác thải nhựa.

Bà Lê Thị Hồng Nhi – Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam cho biết, Unilever Việt Nam cam kết đến năm 2025, tất cả bao bì của doanh nghiệp đều sẽ có khả năng tái chế, cũng như sẽ giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì thông qua cắt giảm thực tế và tăng cường sử dụng nhựa tái sinh. Đồng thời, Unilever cũng sẽ thu gom và xử lý lượng rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì bán ra ngoài thị trường – đặt nền tảng cho việc tạo ra vòng tuần hoàn cho rác thải nhựa.

Ton vinh nhung phu nu nghe ve chai tham lang tai Ha Noi-Hinh-2
Ước tính hơn 30% lượng rác thải tại Việt Nam được thu gom thông qua kênh phi chính thức. 

Hướng đến môi trường và phụ nữ

Theo Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), ước tính hơn 30% lượng rác thải tại Việt Nam được thu gom thông qua kênh phi chính thức. Vì vậy, lực lượng lao động thu gom phế liệu tự do đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phân loại và thu gom rác thải nhựa. Bên cạnh đó, đa phần lực lượng tham gia vào hoạt động phân loại và thu gom rác thải phi chính thức là các chị em phụ nữ. Đặt ra thêm một mối quan tâm khác về câu chuyện trao quyền cho nữ giới tại Việt Nam.

Từ năm 2021, Unilever Việt Nam phối hợp cùng VietCycle triển khai chương trình “Hồi sinh rác thải nhựa”, hướng đến mục tiêu phân loại rác tại nguồn và thu gom rác thải nhựa nhằm thúc đẩy mô hình Kinh tế Tuần hoàn, đồng thời nâng cao điều kiện làm việc, an toàn lao động, sức khỏe và cuộc sống cho lao động nữ phi chính thức trong chuỗi giá trị.

Bước đầu, sáng kiến này đã thành công xây dựng hệ thống thu gom trên địa bàn Hà Nội thông qua tuyển chọn và xây dựng các đại lý thu gom trên đường phố, các trạm thu gom lớn, mạng lưới lao động ve chai tự do với hơn 1.200 người lao động. Chương trình cũng đã thực hiện phân loại và thu gom hơn 12.000 tấn rác thải nhựa trong thời gian qua.

Thông qua chương trình, nhiều hoạt động huấn luyện – truyền thông đã được tổ chức cho các hội thu gom, trạm thu gom, đại lý ve chai, và người lao động, giúp mọi người nắm bắt các thông tin về việc đảm bảo điều kiện vệ sinh, an toàn lao động trong quá trình thu gom.

Chị Nguyễn Thị Vân (Hà Nội) cho biết, trước đây chỉ phân loại và thu gom rác thải theo thói quen. Từ khi tham gia chương trình, được hướng dẫn đúng cách nên công tác xử lý rác thải tốt hơn, an toàn hơn. Tham gia tập huấn và gặp gỡ, chia sẻ, giao lưu với các chị em cùng nghề, bao nhiêu vất vả cũng biến mất...

Ton vinh nhung phu nu nghe ve chai tham lang tai Ha Noi-Hinh-3
Các chị phụ nữ làm nghề ve chai tham gia tập huấn, giao lưu.

 
Tuyết Vân

>> xem thêm

Bình luận(0)