Thưởng Tết 2021: Địa ốc kêu khó... ngân hàng có dẫn “top”?

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi nhiều doanh nghiệp địa ốc đang méo mó kêu khó trăm bề về câu chuyện thưởng Tết 2021, dư luận bỗng xôn xao truyền tin một ngân hàng sắp thưởng cho nhân viên 6 tháng lương bình quân.

Doanh nghiệp địa ốc kêu “khó” thưởng Tết
Mới đây, chia sẻ với báo chí về câu chuyện thưởng Tết cho nhân viên, nhiều Công ty địa ốc ở TP.HCM kêu khó trăm bề và cho biết không có thưởng như mọi năm. Một số khác cho hay, có đủ tiền để trả lương cho nhân viên là đã may mắn.
Các Công ty địa ốc đưa ra lý do là năm nay dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng lớn tới toàn ngành bất động sản, khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, thâm hụt mạnh về doanh thu. Thậm chí, có hàng nghìn Công ty môi giới đã phải đóng cửa.
Thuong Tet 2021: Dia oc keu kho... ngan hang co dan “top”?
 Thưởng Tết năm 2021, doanh nghiệp địa ốc kêu khó. (Ảnh minh họa).
Ông Lê Văn Mừng - Giám đốc Công ty Bất động sản M-One cho báo Tiền Phong hay, đến giờ Công ty vẫn chưa có con số thưởng Tết cụ thể nhưng chắc sẽ giảm mạnh so với các năm trước. Năm nay, thị trường bất động sản gần như đóng băng, Công ty M-One cũng bị ảnh hưởng nhưng vẫn sẽ giữ mức thưởng Tết đảm bảo cho nhân viên như thưởng danh hiệu thi đua, thưởng lương tháng thứ 13.
Cách đây 5 năm, một doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM từng khiến thị trường bất động sản phải ngỡ ngàng khi thưởng "xế hộp", thưởng nhà cho nhân viên. Tuy nhiên, đến nay cũng lâm vào cảnh khó khăn trăm bề.
Thuong Tet 2021: Dia oc keu kho... ngan hang co dan “top”?-Hinh-2
Một doanh nghiệp bất động sản từng khiến dư luận xôn xao khi thưởng "xế hộp" cho nhân viên. (Ảnh minh họa). 
Chia sẻ với báo chí, đại diện doanh nghiệp này cho biết, 2 năm liên tiếp, lợi nhuận của toàn Công ty đi xuống. Năm 2019, lợi nhuận giảm gần 200 tỷ đồng (tương đương 9%) so với năm 2018. Sang đến năm 2020, dù chưa có con số chính xác, nhưng mức giảm dự kiến sẽ sâu hơn năm ngoái, dao động trong khoảng 20 - 25%.
Theo vị đại diện, năm 2020 là một năm "thảm họa" của ngành bất động sản, không chỉ ảnh hưởng từ dịch bệnh, mà ngay cả nguồn cung cũng đang trong trạng thái suy kiệt. Đặc biệt, thị trường TP.HCM gần như không có sản phẩm để bán. Việc duy trì mức thưởng Tết "khủng" như tặng nhà, tặng xe cho nhân viên là điều bất khả thi và quá năng lực tài chính của doanh nghiệp.
Mặc dù vậy, để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, thay vì thưởng Tết cho toàn bộ nhân viên, Công ty này cũng đã có kế hoạch thưởng lớn cho một vài cá nhân xuất sắc, dựa vào kết quả làm việc, làm bao nhiêu sẽ được thưởng bấy nhiêu.
Hiện tại, vẫn chưa thấy doanh nghiệp địa ốc nào công bố kế hoạch thưởng Tết 2021 cho cán bộ, nhân viên.
Ngân hàng có còn dẫn "top" thưởng Tết như mọi năm?
Ngoài bất động sản, ngành ngân hàng cũng là một ngành đứng đầu danh sách thưởng Tết ở Việt Nam mọi năm với mức thưởng “khủng”.
Tuy vậy, trước nền kinh tế toàn cầu đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19, dư luận đang tò mò, năm nay liệu ngành ngân hàng có còn dẫn top thưởng Tết?
Thuong Tet 2021: Dia oc keu kho... ngan hang co dan “top”?-Hinh-3
 Mọi năm, ngành ngân hàng luôn gây sốt khi có mức thưởng Tết "khủng". (Ảnh minh họa).
Trong ngành ngân hàng, khi nhắc đến chế độ đãi ngộ, ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vẫn là cái tên hot nhất trong hệ thống. Hơn nữa, ngân hàng này còn được các "banker" truyền tai nhau là nhà nhà băng “vô địch" về lương, thưởng. Thực tế, mức thưởng Tết cho nhân viên của Vietcombank luôn tỏ ra vượt trội so với các ngân hàng khác, chưa kể những khoản phúc lợi khác.
Trước đó, một giao dịch viên của Vietcombank chia sẻ với báo chí rằng, Tết Dương lịch năm 2020, ngân hàng này thưởng cho cán bộ nhân viên 1 tháng lương. Tết Nguyên đán, mức thưởng theo thông lệ sẽ rơi vào khoảng 2 - 5 tháng lương tùy theo vị trí và kết quả công việc trong năm.
Ngoài các khoản thưởng Tết cho từng cá nhân, Vietcombank cũng là ngân hàng có rất nhiều các khoản thưởng chung cho cả chi nhánh.
Dịp Tết năm 2019, Vietcombank từng công bố những khoản thưởng lớn cho các đơn vị hoạt động tốt. Cụ thể, 2 chi nhánh là Vietcombank Sở giao dịch và chi nhánh TP.HCM có kết quả hoạt động xuất sắc và được thưởng tập thể 3 tỷ đồng mỗi đơn vị; 15 chi nhánh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được thưởng 1,5 tỷ đồng mỗi đơn vị.
Trong khi đó, tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), một vài chia sẻ cho thấy, Sacombank thưởng Tết tùy thuộc vào mức xếp loại mỗi nhân viên. Đối với nhân viên đạt loại giỏi và xuất sắc thì mức thưởng Tết năm 2020 từ 5,5 đến 6 tháng lương. Các mức xếp loại khác nhau sẽ có mức thưởng tương ứng.
Đặc biệt, mới đây thông tin phía Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) “sắp thưởng nhân viên 6 tháng lương bình quân” đang khiến dư luận và nhiều nhà băng khác xôn xao.
Lên tiếng về vấn đề này, VietinBank cho hay, căn cứ Nghị định 93/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chế độ tài chính đối với các tổ chức tín dụng và Nghị định 53/2016/NĐ-CP quy định về lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với công ty cổ phần, vốn góp chi phối của nhà nước, đầu năm 2019 và 2020, VietinBank đã trình cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước là Ngân hàng Nhà nước phê duyệt trích lập quỹ khen thưởng, phúc lợi năm 2018, 2019.
Tháng 12/2020, ngay khi nhận được phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước, các bộ phận chức năng tại VietinBank đã trình HĐQT phê duyệt phương án phân phối lợi nhuận năm 2018 và 2019, trong đó bao gồm các nội dung về trích lập các quỹ bắt buộc, trích lập quỹ khen thưởng, phúc lợi và chia cổ tức.
Việc trích 2 quỹ khen thưởng và phúc lợi từ phương án phân phối lợi nhuận được phê duyệt và việc sử dụng 2 quỹ này tại Vietinbank căn cứ theo quy định tài chính của tổ chức tín dụng và quy chế tài chính của VietinBank. Theo đó 2 quỹ này được sử dụng theo các kế hoạch, chương trình do cấp có thẩm quyền phê duyệt với các mục đích cụ thể theo quy định của pháp luật và Vietinbank.
Vì thế việc HĐQT Vietinbank ban hành 2 Nghị quyết 450 và Nghị quyết 440 chỉ để công bố về số liệu của các quỹ được trích cụ thể trong năm 2018 và 2019 mà không làm phát sinh việc “sắp chi thưởng gần 6 tháng lương” như một số báo chí và mạng xã hội đã thông tin.
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)