Thế giới và Mỹ đang phụ thuộc vào Huawei như thế nào?

Google News

Giới chức tình báo, viễn thông Mỹ phải thừa nhận Huawei và các công ty Trung Quốc có khả năng kiểm soát 40-60% mạng lưới truyền dẫn thông tin, dữ liệu toàn cầu.

Ngay cả khi ông Trump thành công trong việc cô lập Huawei, hàng tỷ bit dữ liệu vẫn sẽ chảy qua các tuyến cáp quang dưới biển - nhiều trong số đó do công ty con Huawei Marine quản lý - và thông qua các vệ tinh kết nối hai môi trường internet cạnh tranh.
The gioi va My dang phu thuoc vao Huawei nhu the nao?
 Đường nào cũng "đụng" Huawei
Trong các tuyên bố công khai và riêng tư, giới chức tình báo và viễn thông Mỹ bắt đầu thừa nhận rằng họ sẽ phải hoạt động trong một thế giới nơi Huawei và các công ty viễn thông khác của Trung Quốc có khả năng kiểm soát 40 đến 60% mạng lưới, mà dựa vào đó các doanh nghiệp, nhà ngoại giao, gián điệp và công dân làm việc.
Cho đến nay, bất chấp các mối đe dọa từ Mỹ rằng đồng minh nào đứng về phía Huawei và Trung Quốc sẽ bị cắt đứt khỏi tình báo Mỹ, nhiều người vẫn cố gắng "vượt tường".
Trong số các đồng minh thân nhất của Mỹ, chỉ có Australia cấm Huawei xây dựng các mạng mới; Nhật Bản cũng đang thực hiện một cách hiệu quả như vậy. Anh và Đức, hai trong số những thành viên quyền lực nhất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), lo ngại phải đối mặt với sự trả đũa của Trung Quốc, và họ tin rằng có những yếu tố mạng Huawei có thể xây dựng mà không gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.
Trong khi đó, các quan chức tình báo ít lo lắng về việc Trung Quốc ăn cắp dữ liệu lưu chuyển trên các mạng, mà lo rằng trong thời điểm xung đột, chính quyền Trung Quốc sẽ ra lệnh cho Huawei hoặc các công ty viễn thông khác của Trung Quốc cho chặn các mạng này.
Vì vậy, cốt lõi mối lo ngại của người Mỹ là theo thời gian, Trung Quốc sẽ dành được sự thống trị đối với các hệ thống chuyển mạch và hệ thống cáp ngầm dưới biển truyền dữ liệu.
Huawei ở đâu trong thị trường cáp ngầm?
Hầu như tất cả các hoạt động truyền dữ liệu của thế giới đều đi qua các dây cáp dưới đáy đại dương. Các vệ tinh truyền thông cũng được sử dụng, nhưng lượng dữ liệu đi qua chúng chỉ chiếm 1%.
Có gần 400 tuyến cáp ngầm được biết đến đang nằm dưới đáy biển thế giới. Bất cứ khi nào email hoặc tệp kỹ thuật số được gửi từ lục địa này sang lục địa khác, các tín hiệu sẽ đi qua các hệ thống dây này. Các quốc gia cũng vận hành một số lượng lớn các dây cáp bí mật dưới nước cho mục đích quân sự.
Người dẫn đầu trong thị trường cáp ngầm toàn cầu là SubCom của Mỹ. Tập đoàn NEC của Nhật Bản và Alcatel-Lucent của Châu Âu đứng thứ hai và thứ ba. Tổng ba công ty này đã đặt hơn 90% tổng chiều dài cáp được biết đến trên thế giới.
Nhưng Huawei đang phá vỡ sự kiểm soát thị trường viễn thông của phương Tây.
Huawei gây bất ngờ cho các ông lớn trong ngành này vào cuối năm ngoái, khi hãng hoàn thành một tuyến cáp dài 6.000 km nối Brazil với Cameroon. Trong giai đoạn 2015-2020, Huawei dự kiến sẽ hoàn thành 20 hệ thống dây cáp mới - chủ yếu là các cáp ngắn dưới 1.000 km.
Huawei cũng dự tính đang tham gia vào khoảng 30 dự án cáp dưới biển vào thời điểm này, và khoảng 60 dự án tăng cường các trạm đổ bộ cáp để tăng khả năng truyền tải.
Thực tế là, ngay cả khi Mỹ thành công trong việc loại Huawei khỏi mạng 5G ở các nước lớn, công ty Trung Quốc vẫn có thể cản trở những nỗ lực để duy trì sự dẫn đầu trong việc xử lý lưu lượng dữ liệu của Mỹ.
Hầu như không thể loại trừ hoàn toàn các công ty Trung Quốc khỏi sự phát triển cơ sở hạ tầng quốc tế, và sẽ là không khôn ngoan nếu cố gắng làm điều đó. Với lưu lượng dữ liệu tăng vọt và nhu cầu rất lớn đối với các hệ thống cáp ngầm dưới nước mới ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sẽ rất khó để các cường quốc trong ngành đáp ứng nhu cầu này một mình.
Tuy nhiên, việc mà Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu cần làm là tập trung vào việc duy trì quyền kiểm soát tập thể đối với "các tuyến cáp ngầm cốt lõi" mang thông tin bảo mật và dữ liệu công nghệ nhạy cảm.
Còn Huawei, với các công nghệ có khả năng cạnh tranh cao, lại hưởng lợi từ chính sách thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật số theo Sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh, việc ngăn chặn hay loại bỏ sự ảnh hưởng của Huawei là rất khó.
Theo VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)