Tết 2018: Nhất định phải trồng hoa cúc vạn thọ vì những lý do này

Google News

Hoa cúc vạn thọ là biểu tượng cho sự trường tồn, vĩnh cửu giống như chính tên gọi của nó.

Hoa cúc vạn thọ có tên khoa học là Tagetes erecta L, thuộc họ thực vật Asteraceae (họ cúc). Cây có nguồn gốc từ Châu Mỹ nhiệt đới (Mehico), được thuần hóa và trồng làm cảnh. Cúc vạn thọ hiện nay được trồng khá phổ biến ở Việt Nam làm cây cảnh trang trí sân vườn, vỉa hè,… Hoa cúc vạn thọ là biểu tượng cho sự trường tồn, vĩnh cửu giống như chính tên gọi của nó.
Hoa cúc vạn thọ nở rực rỡ. 
Đặc điểm của cây
Cúc vạn thọ thuộc loại cây thân thảo, mọc thẳng đứng với chiều cao trung bình từ 0,6 - 1m. Cây hoa cúc vạn thọ phân nhánh nhiều thành từng bụi, lá cây dạng lá kép lông chim, mép lá có hình răng cưa. Tán lá của cúc vạn thọ không quá lớn, lá có mùi thơm và hơi hăng.
Hoa cúc vạn thọ có 2 màu chính là vàng cam và màu vàng truyền thống, cây cho hoa từ mùa đông cho tới mùa hạ. Một ưu điểm lớn của loài cúc vạn thọ là nhân giống rất dễ dàng bằng cách gieo hạt, phát triển nhanh, thời gian thu hoạch ngắn, thời gian giữ bông nở kéo dài khá lâu, ngay cả khi thân và lá đã bị héo úa thì hoa vẫn có thể khoe sắc. Khi hoa tàn, quả sẽ lộ ra.
Ý nghĩa của hoa cúc vạn thọ
Cúc vạn thọ mang ý nghĩa của sự đau buồn, nỗi thất vọng, lòng ghen ghét. Trong tiếng Hy Lạp cổ, cúc vạn thọ có nghĩa là “bông hoa của người chết”, bởi vậy nó còn được sử dụng trong tín ngưỡng, để trang trí trên bàn thờ và trồng trong các nghĩa trang, lăng mộ.
Ngoài sự hiện diện như một đặc trưng cho mùa xuân, hai chữ vạn thọ còn có ý nghĩa về mặt tâm linh. Vạn biểu trưng cho sự tốt lành, cát tường, vô số. Thọ thể hiện cho sự sống dài lâu để hưởng phúc lộc. Vạn thọ là mơ ước của nhiều người khi năm mới đến… Vào dịp tết, nhiều nhà thường bày những chậu cúc vạn thọ để trang trí cho tổ ấm của mình.
Công dụng của hoa cúc vạn thọ
Cây cúc vạn thọ được trồng nhiều ở sân vườn, vỉa hè, đường phố, công viên, vườn hoa… có tác dụng trang trí, làm đẹp không gian. Cây còn giúp đem lại bầu không khí trong lành, mát mẻ hơn cho môi trường.
Cúc vạn thọ có tác dụng trong y học và trong nông nghiệp, chữa được một số bệnh như đau dạ dày, tiêu chảy, đau bụng, làm mát gan…Trong nông nghiệp, đây là một loại cây đem lại giá trị kinh tế cao.
Nhiều ý nghĩa và công dụng như vậy, lại dễ trồng, chăm sóc, hoa nở lâu, hoa cúc vạn thọ là loại cây hoa rất đáng trồng để bày nhà dịp Tết.
Cách trồng và chăm sóc
1. Giống cây trồng
Cúc vạn thọ có hai loại chính: cúc vạn thọ lùn và cúc vạn thọ cao. Đối với loại cúc vạn thọ lùn, hoa có thể ra bất cứ thời điểm nào trong năm, thời gian tính bắt đầu từ khi gieo hạt cúc vạn thọ lùn đến lúc nở hoa khoảng 60 ngày. Đối với cúc vạn thọ cao, thời gian trồng thích hợp nhất là dịp gần Tết, cần tính toán thời điểm cây ra hoa để có hoa chơi vào dịp Tết Nguyên đán, thời gian tính bắt đầu từ khi gieo hạt cúc vạn thọ cao đến lúc nở hoa khoảng 70 ngày.
2. Đất trồng
Đất trồng cần tơi xốp, thoát nước nhanh, không có mầm bệnh hại. Có thể sử dụng đất hỗn hợp gồm: Đất bề mặt + trấu + xơ dừa vụn + phân chuồng ủ mục.
3. Phương pháp trồng cây
Trồng hoa chơi Tết 2018: Nhất định phải trồng hoa cúc vạn thọ vì những lý do này - 4
Cây cúc vạn thọ con
- Cần làm bầu gieo hạt giống cúc vạn thọ với kích thước bầu là 6,5cm x 8,5cm, gieo hạt vào bầu đã chuẩn bị.
- Sau khi gieo, tưới nước vào bầu cho đất ẩm giúp hạt nhanh nảy mầm, thời gian hạt giống nảy mầm khoảng 4 ngày.
- Khi hạt giống nảy mầm, cần che nắng cho cây con. Sau 5 ngày cây con phát triển, chỉ cần che nắng cho cây khi trời nắng, thời gian còn lại cần tháo giàn che. Thời gian che cho cây là từ mười giờ mỗi ngày đến năm giờ chiều.
- Sau khoảng 10 ngày, cây đã có thể phát triển tốt mà không cần giàn che. Cần chú ý tưới nước đều đặn cho cây.
4. Chăm sóc cây
- Khi thấy hoa có khả năng sẽ nở sớm hơn so với dự định ban đầu, cần tưới thêm phân urê cho cây nhằm hãm tốc độ sinh trưởng của cây, giúp cây ra hoa chậm.
- Khi thấy hoa có khả năng sẽ nở muộn hơn so với dự định ban đầu, cần ngưng tưới nước 1 đến 2 ngày, khi thấy lá cây cúc vạn thọ vừa héo rũ thì tưới nước lại, những ngày sau đó cần sử dụng Nitrat Kali (KNO3) tưới cho cây, kích thích cây ra hoa sớm.
- Hoa cúc vạn thọ lùn nở hoa sau 60 - 65 ngày trồng. Đới với vạn thọ cao, thời gian từ lúc gieo đến khi nở hoa hoàn toàn là 65 - 70 ngày.
Theo Tiểu Ngạn/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)