Sếp cũ của Keangnam, Lotte cũng dính nghi án lập quỹ đen

Google News

(Kiến Thức) - Cựu lãnh đạo Keangnam, Lotte Hàn Quốc đều đang bị điều tra vì nghi án lập quỹ đen trị giá hàng chục triệu USD.

Sep cu cua Keangnam, Lotte cung dinh nghi an lap quy den
Ông Sung Woan-jong, cựu Chủ tịch của Tập đoàn Keangnam Hàn Quốc, bị nghi lập quỹ đen, biển thủ công quỹ, làm giả sổ sách.
Ông Sung Woan-jong, cựu Chủ tịch Keangnam bị cơ quan điều tra Hàn Quốc nghi ngờ đã làm giả sổ sách, biển thủ công quỹ và có liên quan đến quỹ đen của tập đoàn này.
Theo đó, ông Sung được cho đã "rút ruột" 80 tỷ won (khoảng 74 triệu USD) tiền vay Chính phủ và tư nhân bằng cách thổi phồng lợi nhuận có thể thu được từ việc đầu tư khai thác dầu ở Kamchatka, Nga. Công ty của ông cũng được cho là làm sai quy trình, dẫn đến gian lận kế toán 950 tỷ won từ năm 2008 đến 2013.
Ngoài ra, các công tố viên cáo buộc cựu Chủ tịch Keangnam đã lập quỹ đen trị giá 25 tỷ won thông qua các công ty liên kết do vợ ông Sung sở hữu. Bà này cũng bị triệu tập để thẩm vấn hồi tuần trước.
Tuy nhiên, sáng nay (9/4), tờ The Korea Herald của Hàn Quốc đưa tin, ông Sung Wan-jong đã biến mất trước lúc ra tòa. Người ta nhìn thấy ông Sung lần cuối cùng tại nhà vào lúc 5h10 sáng 9/4. Con trai của ông đã tìm thấy lá thư tuyệt mệnh viết bởi Sung và báo cảnh sát. Theo lịch, hôm nay ông sẽ có mặt tại tòa để cơ quan điều tra quyết định có bắt giữ nhân vật này hay không.
Hàn Quốc đã huy động 500 cảnh sát tới Pyeongchang - dong, một quận ở phía Tây bắc Seoul để tìm kiếm ông này.
Trước Keangnam, Tập đoàn Lotte là một trong những mục tiêu của các nhà điều tra Hàn Quốc trong chiến dịch truy quét tham nhũng rầm rộ thời gian gần đây. Theo các công tố viên, tài khoản của tập đoàn Lotte cũng có những khoản quỹ đáng ngờ. Đặc biệt là việc chi nhánh của Lotte Shopping có thể rút ra một tỷ won tiền mặt trong giai đoạn 2011 và 2012 dưới thời Tổng thống Lee Myung-bak.
Trước đó, Tập đoàn POSCO và công ty con chuyên xây dựng POSCO E&C cũng bị điều tra về nghi ngờ lập quỹ đen hàng triệu USD ở Việt Nam. Các công tố viên nghi ngờ, POSCO đã lập ra một quỹ đen có tổng số tiền là 10 tỷ won (khoảng 9,2 triệu USD) ở chi nhánh của hãng tại Việt Nam giai đoạn 2009-2012.
Thảo Nguyên (theo Theo Korean Times, Korean Herald)

>> xem thêm

Bình luận(0)