Quất cảnh chơi tết ở Thanh Hóa bất ngờ tăng giá sau trận lụt lịch sử

Google News

Sau trận lụt lịch sử đầu tháng 10/2017, nhiều diện tích trồng quất cảnh chơi Tết của người dân Thanh Hóa mất trắng hoặc hư hại nặng, thị trường quất Tết năm nay khan hiếm hàng, giá quất tăng cao.

Tại xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa, một trong những vùng trồng quất nổi tiếng xứ Thanh những ngày này thương lái ùa về tìm mua quất cảnh bán Tết. Theo ghi nhận của PV, thị trường quất cảnh chơi Tết năm nay có sự tăng giá cao hơn năm trước.
Anh Lê Huy Việt, chủ vườn trồng hơn 500 cây quất tại thôn 7, xã Hợp Tiến cho biết: “Nhà tôi trồng quất cảnh chơi Tết nhiều năm rồi, tôi chỉ trồng loại “quất tháp”, là loại quất tạo hình chóp nón, chứ không trồng “quất thế” như những gia đình khác.
Quất chơi tết năm giá bán từ 200 nghìn đồng/cây - 400 nghìn đồng/cây. Những cây quất được giá này được gia đình trồng, chăm sóc từ 2 – 3 năm”.
Theo anh Việt, thị trường quất Tết năm nay tăng giá khá mạnh, tính ra mỗi cây quất tăng từ 70-150.000 đồng/cây.
Quất Tết ở Thanh Hóa đang tăng giá do trận lụt lịch sử. 
Anh Nguyễn Thanh Phi, ở thôn 8, xã Hợp Tiến cho biết: “Tôi trồng hơn 200 cây quất thế. Những cây này được trồng từ 2-3 năm rồi nên cứng cáp, dáng rất đẹp. So với mọi năm thì năm nay giá bán quất “thế” tăng hơn từ 300.000 đồng - 500.000 đồng/cây.
Giá quất bán tại vườn phổ biến ở mức 2 triệu - 7 triệu đồng/cây, tùy loại”.
Theo phân tích của anh Việt và anh Phi, trồng quất bán Tết có lãi hơn rất nhiều so với cấy lúa. Cụ thể, với diện tích một sào ruộng (500 mét vuông) cấy lúa trong vòng 2 năm có thể thu được 1 tấn lúa, bán được 5 triệu đồng.
Những cây quất này đều tăng giá thêm từ 100-300 nghìn đồng/cây so với năm ngoái. 
Trong khi đó, cũng với 1 sào ruộng này có thể trồng được 250 cây quất. Sau quá trình chăm sóc trong vòng 2 năm, trừ đi khoảng 50 cây quất xấu thì cũng có thể thu hoạch được 200 cây.
Với giá bán đổ đồng 300 nghìn đồng/cây, 1 sào quất trồng trong 2 năm có thể cho thu hoạch 60 triệu đồng. Sau khi trừ tiền giống, phân bón, công chăm sóc… thì mỗi gia đình trồng quất còn lãi 40 triệu đồng.
Theo thống kê của UBND xã Hợp Tiến, Triệu Sơn, Thanh Hóa, hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 10ha diện tích trồng quất cảnh với khoảng 150 hộ dân tham gia.
Hiệu quả từ việc trồng quất cảnh giúp nhiều gia đình trong xã có nguồn thu lớn vào những ngày cuối năm, đón Tết no đủ, đầm ấm hơn.
Theo Hoàng Dũng/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)