Petrolimex bị nghi "giấu lãi" 135 tỷ đồng

Google News

Kiểm toán viên cho rằng nếu trích lập dự phòng hàng tồn kho theo đúng quy định, lợi nhuận trước thuế của Petrolimex sẽ tăng 135 tỷ đồng, các chi phí thuế cũng tăng thêm 27 tỷ.

Theo báo cáo tài chính bán niên đã soát xét của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PetrolimexPLX-0.82%), doanh nghiệp đạt doanh thu thuần 91.662 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ cắt giảm nhiều chi phí, lợi nhuận sau thuế của Petrolimex tăng thêm 10%, cán mốc 2.528 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Petrolimex bị kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ về một khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho chưa phù hợp với các quy định của chuẩn mực kế toán Việt Nam.
Cụ thể, công ty con của Petrolimex là CTCP Nhiên liệu bay Petrolimex đã trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho với số tiền 135 tỷ đồng tại thời điểm ngày 30/6 dựa trên những ước tính về sự suy giảm giá trị thuần có thể thực hiện được của hàng tồn kho đến cuối năm 2019.
Tuy vậy, theo quy định, dự phòng giảm giá hàng tồn kho cần được lập dựa trên ước tính giá trị thuần có thể thực hiện được tại ngày kế thúc kỳ kế toán.
Kiểm toán viên cho biết nếu Petrolimex ghi nhận dự phòng giảm giá hàng tồn kho theo đúng quy định, chỉ tiêu giá vốn hàng bán và cung cấp dịch vụ cùng lợi nhuận kế toán trước thuế sẽ tăng thêm tương ứng 135 tỷ đồng. Theo đó, Petrolimex phải hạch toán thuế, các khoản phải nộp Nhà nước và chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp tăng thêm 27 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của Petrolimex sẽ tăng 64 tỷ đồng.
Petrolimex bi nghi
Đồ họa: Việt Đức. 
Giải trình ý kiến của kiểm toán, Petrolimex cho biết theo thống kê nhiều năm, cầu về sản lượng của các hãng hàng không tăng cao vào các tháng cuối quý II và III nên công ty con của tập đoàn đã nhập lượng hãng dự trữ để đảm bảo đáp ứng nhu cầu trên. Dù vậy, ảnh hưởng của việc giảm sản lượng mua từ một khách hàng lớn của CTCP Nhiên liệu bay Petrolimex khiến hàng tồn kho tăng mạnh.
Trong quý II, giá xăng dầu tăng trong tháng 4 và tháng 5 nhưng giảm vào tháng 6 và có xu hướng tiếp tục giảm đến cuối năm. Do đó, CTCP Nhiên liệu bay Petrolimex thay vì trích lập dự phòng theo giá trị thuần có thể thực hiện được tại ngày kết thúc kỳ kế toán đã trích lập dựa trên ước tính về sự suy giảm giá trị thuần có thể thực hiện được của hàng tồn kho đến cuối năm 2019 theo nguyên tắc thận trọng.
Năm 2019, Petrolimex đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 195.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 5.250 tỷ đồng. Sau nửa chặng đường, Petrolimex đã hoàn thành 47% kế hoạch doanh thu và 58% kế hoạch lợi nhuận.
Theo Việt Đức/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)