Ông Vũ Anh Cường sàm sỡ nữ khách: Nếu Vietnam Airlines cấm, có bay được hãng khác?

(Kiến Thức) - Theo luật sư Trương Quốc Hòe, hãng hàng không Vietnam Airlines hoàn toàn có cơ sở để từ chối phục vụ ông Vũ Anh Cường. Nếu hãng hàng không quốc gia từ chối phục vụ ông này, các hãng hàng không khác cũng sẽ từ chối phục vụ.

Thông tin về việc ông Vũ Anh Cường (SN 1960), đại diện pháp luật Công ty TNHH Thế kỷ 21 Bình Trưng Tây, cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư thương mại dịch vụ Đất Lành bị tố sàm sỡ nữ hành khách, sờ soạng tiếp viên trưởng trên chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TP HCM vào chiều 26/7 đang thu hút sự chú ý của dư luận.
Nữ hành khách cho báo giới biết, khi xảy ra sự việc cô ngồi ở ghế 5D, ông Cường ngồi ở ghế 6D, đều là hạng thương gia. Khi cô vừa ngồi được vài phút, ông Cường để tay lên vai cô rồi dần đưa xuống phía dưới. "Khi tôi kêu to: Chú làm gì đấy?, ông ta nói: Chú có làm gì đâu".
Ong Vu Anh Cuong sam so nu khach: Neu Vietnam Airlines cam, co bay duoc hang khac?
Ông Cường bị yêu cầu rời khỏi chuyến bay sau khi bị tố sàm sỡ, quấy rối nữ hành khách. 
Ngoài ra, trong biên bản lập sau khi vụ việc xảy ra, tiếp viên trưởng T.P.L của hãng hàng không Vietnam Airlines khẳng định, hành khách “uống quá nhiều rượu”, “có hành động sàm sỡ và sờ vào hành khách nữ trên chuyến bay” và “thậm chí sờ cả vào tôi”.
Trong khi đó trả lời báo chí, ông Cường lại nói: Đây chỉ là sự hiểu lầm chứ không ai dại gì đi sàm sỡ phụ nữ giữa thanh thiên bạch nhật.
"Hôm đó, khi lên máy bay muộn giờ, gần giờ cất cánh nên tôi luống cuống bị vấp ngã, tay bám vào thành ghế, vô tình trượt vào người một nữ hành khách. Theo phản xạ tự nhiên, người phụ nữ khi thấy có người chạm vào thì bất ngờ phản ứng. Trên máy bay, người phụ nữ đi cùng chồng và ngồi gần nhau, sao mình lại dám làm việc đó. Còn có tiếp viên nên không ai lại hành động như vậy”, tờ Vietnamnet dẫn lời của ông Cường nói. Ông Cường cũng khẳng định, ông đã xin lỗi nữ hành khách.
Trao đổi với PV Kiến Thức dưới góc độ pháp lý trước sự việc trên, luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng Văn phòng luật sư Interla - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Về quy chế, nội quy đi máy bay của khách hàng chủ yếu có các dạng đó là: Trực tiếp giao dịch để mua vé; Thông qua các đại lý để mua vé; Nhờ người thân mua vé.
Do vậy, nhiều khi hành khách không nắm rõ được quy định nào ở trên máy bay được làm và không được làm. Trong khi đó, khi hành khách lên máy bay lại chỉ được các tiếp viên hàng không phổ biến một số thao tác an toàn, những vấn đề cấm hay không cấm uống rượu bia dường như không được phổ biến.
“Cũng cần phải xem xét lúc ông Cường bay, tiếp viên Vietnam Airlines đã phổ biến nội quy, quy chế uống rượu bia đối với hành khách bay hay chưa? Nếu chưa thì một phần lỗi thuộc về phía tiếp viên của hãng này. Nếu tiếp viên đã phổ biến rồi, nhưng ông Cường vẫn vi phạm và để xảy ra sự việc như vậy là lỗi cố ý của ông Cường, hãng hàng không Vietnam Airlines nếu quyết định từ chối phục vụ ông này hoàn toàn có cơ sở”, - vị luật sư chia sẻ.
Luật sư Hòe phân tích: Như báo chí dẫn lời của nữ hành khách trẻ tuổi tố bị ông Cường quấy rối, khi cô vừa ngồi xuống ghế được vài phút thì ông này đi qua sờ vai rồi lần xuống phía sườn, mông. Nhưng có đúng là ông Cường sờ vào phần nhạy cảm của nữ hành khách này hay không thì vẫn phải chờ kết luận của cơ quan chức năng.
Trường hợp, nếu ông Cường chỉ đặt tay vào vai, vuốt xuống sườn thì chưa đủ yếu tố cấu thành tội danh của ông này, nếu nói về luật thì ông này chỉ vi phạm đạo đức. Bởi vừa qua Nghị định hướng dẫn của TAND Tối cao đã quy định rõ những vùng nhạy cảm trên cơ thể là phần nào.
Theo luật sư Hòe, cũng cần xem xét về độ tuổi của nữ hành khách trên máy bay nghi tố ông Cường sàm sỡ. Nếu vị khách này chưa đủ tuổi vị thành niên thì sẽ có thêm tình tiết tăng nặng đối với ông Cường.
Luật sư Hòe khẳng định, nếu hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines từ chối phục vụ ông Cường thì các hãng hàng không khác cũng sẽ từ chối phục vụ ông này. Bởi lẽ các hãng phải cạnh tranh nhau trong quy chế. Trừ trường hợp, ông Cường đấu tranh, khởi kiện để chứng minh rằng bản thân ông không vi phạm nội quy, quy chế khi là khách hàng của Vietnam Airlines.
Liên quan đến sự việc, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc đang làm việc với các bên liên quan để xác minh, làm rõ sự việc.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)