Những tòa nhà thông minh trên thế giới có gì đặc biệt?

Google News

Dưới đây là 8 tòa nhà/văn phòng thông minh đã vượt qua ranh giới bằng không và xa hơn, tạo được mối liên hệ giữa tính toàn vẹn sinh thái và sự tiện lợi.

Nhung toa nha thong minh tren the gioi co gi dac biet?
Tòa nhà The Edge ở Amsterdam, Hà Lan. Tại The Edge, công ty tư vấn xây dựng Deloitte sử dụng ứng dụng smartphone để tối ưu hóa hiệu quả và năng suất của nhân viên: từ tự động hướng dẫn nhân viên đến chỗ đỗ xe, mở barie cho xe ô tô để hướng họ đến một buồng làm việc trống, chỉnh môi trường ánh sáng và nhiệt độ phù hợp theo sở thích của nhân viên...

Nhung toa nha thong minh tren the gioi co gi dac biet?-Hinh-2
 Tòa nhà Glumac ở Thượng Hải, Trung Quốc. Văn phòng của hãng Glumac với diện tích khoảng 5.500 m2 ở Thượng Hải, được coi là một trong những không gian văn phòng bền vững nhất tại lục địa châu Á, có hệ thống theo dõi không khí, cho phép nhân viên biết mức độ độc hại của không khí trong nhà qua điện thoại di động, dựa trên việc theo dõi hàm lượng oxy, các hợp chất hữu cơ bay hơi, bụi và độ ẩm.

Nhung toa nha thong minh tren the gioi co gi dac biet?-Hinh-3
Tòa nhà của công ty xây dựng DPR ở San Francisco, Mỹ. Văn phòng thương mại đầu tiên của thành phố được nhận chứng chỉ tổng năng lượng bằng không, đang thực hiện các cải tiến bổ sung cho tòa nhà với mục tiêu tạo ra nhiều năng lượng hơn mức tiêu thụ. Tòa nhà sử dụng các tấm pin và hệ thống đun nóng nước bằng năng lượng mặt trời, cửa sổ thông minh, quạt trần tốn ít điện năng, và được coi là tiên phong trong thiết kế năng lượng và môi trường ở Bắc California.

Nhung toa nha thong minh tren the gioi co gi dac biet?-Hinh-4
Tòa nhà Bullitt Center ở Seattle, Mỹ. Tòa nhà Bullitt Center được thiết kế để có tuổi thọ 250 năm. Trung tâm Bullitt tổng năng lượng bằng không nhờ 575 tấm pin mặt trời, tổng nước bằng không, tổng carbon bằng không, nhà vệ sinh compost (loại mới, dùng điện mà không dùng nước mà vẫn không có mùi hôi), sử dụng vật liệu không độc hại và trên 80 % ánh sáng tự nhiên nhờ các cửa sổ có hiệu quả cao.

Nhung toa nha thong minh tren the gioi co gi dac biet?-Hinh-5
Văn phòng Clover Network ở Sunnyvale, Mỹ. Văn phòng của Clover Network ở Sunnyvale được chuyển đổi từ một gian chơi bóng không có cửa sổ, theo hướng xanh hóa. 86 cửa sổ thông minh tự động điều chỉnh theo yêu cầu và theo điều kiện thời tiết bên ngoài. Ngoài ra, tòa nhà đã được nâng cấp bằng thủy tinh màu, quạt công suất lớn, pin quang điện và cách nhiệt để đạt được tổng năng lượng bằng không.

Nhung toa nha thong minh tren the gioi co gi dac biet?-Hinh-6
Cơ sở hỗ trợ nghiên cứu của NREL ở Golden, Mỹ. Đây là một hình mẫu về thiết kế bền vững và hiệu năng cao, kết hợp tốt nhất trong việc sử dụng hiệu quả năng lượng và bảo vệ môi trường; là hình mẫu đối với các tòa nhà thương mại về giá cạnh tranh trong thiết kế, xây dựng, sử dụng và tiết kiệm năng lượng. Tòa nhà có một giàn tỏa nhiệt lớn nằm dưới hai văn phòng chính, tái phân phối một cách thụ động nhiệt từ các mặt tiền hướng mặt trời, làm giảm đáng kể chi phí làm mát trung tâm dữ liệu quanh năm.

Nhung toa nha thong minh tren the gioi co gi dac biet?-Hinh-7
Tòa nhà Legion House ở Liberty Place, Sydney - Australia. Nằm ở trung tâm của Khu Thương mại Trung tâm Sydney, Legion House đã đạt cấp độ 5 trong ứng dụng công nghệ hiện đại, làm cho tòa nhà này trở thành một trong những thiết kế bền vững nhất trên thế giới với tổng carbon bằng không. Điều hòa không khí và điều hành thông khí được thực hiện bằng công nghệ chùm lạnh sử dụng 100 % không khí từ bên ngoài.

Nhung toa nha thong minh tren the gioi co gi dac biet?-Hinh-8
Văn phòng của Glumac ở Los Angeles, Mỹ. Nằm ở tầng 23 của Trung tâm Aon, văn phòng rộng 1600 m2 của Glumac tại Los Angeles tập trung vào ý tưởng kết hợp và kết nối, cho phép sử dụng ánh sáng tự nhiên và khuyến khích làm việc tập thể, cải thiện sự thoải mái của nhân viên đồng thời giảm tiêu thụ năng lượng, đạt tổng dư bằng cách sử dụng công nghệ xây dựng thông minh.

Theo: Hương Giang/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)