Nhận chứng chỉ CAT1, hãng hàng không Việt nào bay thẳng Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi Cục Hàng không Việt Nam được nhận chứng chỉ CAT1, Vietnam Airlines và VietJet Air đang gấp rút chuẩn bị mọi thứ để sớm mở đường bay thẳng đến Mỹ. 

Chiều 15/2, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đã trao chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) cho Cục Hàng không Việt Nam.
Điều này đồng nghĩa với việc FAA đánh giá Cục Hàng không Việt Nam tuân thủ các tiêu chuẩn của hàng không quốc tế và Mỹ về giám sát an toàn.
Nhan chung chi CAT1, hang hang khong Viet nao bay thang My?
 Đại sứ Mỹ trao chứng nhận CAT1 cho Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh: Anninhthudo.
CAT1 (hay Category 1) là chuẩn giám sát an toàn hàng không được phê chuẩn bởi chương trình Đánh giá An toàn Hàng không Quốc tế của FAA, dựa trên 8 tiêu chuẩn an toàn trọng yếu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đây là cơ quan kỹ thuật của Liên Hợp Quốc thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế và đưa ra khuyến nghị để vận hành và bảo trì máy bay.
Thời gian qua, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã nhiều lần đánh giá an toàn hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, do phải khắc phục một số tồn tại, hạn chế, nên tới nay Cục Hàng không Việt Nam mới được công nhận.
Với việc được trao chứng chỉ CAT1, từ nay các hãng hàng không Việt Nam có thể mở, hoặc liên kết mở đường bay thẳng trực tiếp Việt – Mỹ.
Năm 2018, Vietnam Airlines đã chia sẻ về dự định mở đường bay thẳng đến Mỹ bằng việc trang bị loại máy bay cỡ lớn, có tầm bay xa, tới các công tác an toàn khác.
Nhan chung chi CAT1, hang hang khong Viet nao bay thang My?-Hinh-2
Vietnam Airlines chuẩn bị hồ sơ và trang thiết bị để mở đường bay thẳng Mỹ. Ảnh: VNA.  
Vietnam Airlines cũng đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại lên Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ. Hãng hy vọng FAA sẽ phê chuẩn CAT 1 ngay trong đầu năm 2019 để Vietnam Airlines đẩy nhanh tiến độ đường bay thẳng Mỹ.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines cũng nhận định nếu bay thẳng Mỹ, hãng sẽ lỗ trong khoảng 5 -10 năm đầu tiên, mức lỗ có thể lên tới hơn 30 triệu USD mỗi năm.
Trong khi đó, nguồn tin trên Báo Dân Việt cho biết, VietJet Air cũng đang gấp rút thuê tàu bay thân rộng để thực hiện đường bay thẳng tới Mỹ. Dự kiến, VietJet sẽ khai thác đường bay thẳng đầu tiên tới California, Mỹ vào năm 2019 hoặc đầu năm 2020.
Nhan chung chi CAT1, hang hang khong Viet nao bay thang My?-Hinh-3
Vietjet Air dự kiến mở đường bay thẳng Mỹ vào 2019 hoặc đầu 2020. Ảnh: VietJet.  
Còn với Bamboo Airways, hãng vừa vượt qua AOC (Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay) khắt khe nhất từ trước đến nay theo tiêu chuẩn của FAA của Mỹ và sắp đạt được chứng chỉ an toàn IOSA trong năm nay. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, Bamboo sẽ có đường bay thẳng tới Mỹ vào năm 2020.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)